Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Hoa nhà

TỰ TRỒNG HOA (Niềm đam mê nho nhỏ).

 Ngày xưa gia đình Bà Xã tôi sinh sống ở Bãi Giữa sông Hồng (Làng Trung Hà, chỗ bãi Phúc Xá trông sang). Đến khi xây dựng Thuỷ điên Hoà Bình cả làng phải rời đi nơi khác để nắn dòng chảy cho sông Hồng ( đoạn gần cầu Long Biên) để mùa lũ nước thoát nhanh hơn .

Gia đình Vợ tôi (cô H) có ông Bố là Cán bộ, bà Mẹ là Xã viên HTX Nông nghiệp, nên từ nhỏ H đã vừa đi học vừa giúp gia đình trồng trọt, chăn nuôi.
Nhà có vườn cây nhãn, ổi, mít., doi, hỗng xiêm... trĩu quả. Hai bên đường từ cổng vào là rặng cây Dâm bụt cánh hoa mỏng manh đỏ tươi, với nhuỵ vàng...
Trước sân là mấy luống hoa Hồng, Cúc, Lay ơn, Thược dược ...nở những bông hoa tươi thắm theo thời vụ.
Có lẽ từ nhỏ H đã quen với cảnh thôn dã, nên niềm đam mê , cái " tình yêu trồng trọt", ấy vẫn còn "nồng nàn" đến hôm nay.
Khi còn công tác, dù đam mê đến mấy cũng không có điều kiện và thời gian trồng hoa, cây cảnh để thưởng thức và thư giãn. Chỉ từ khi về hưu, Bà Xã mới bắt đầu thực hiện niềm đam mê nho nhỏ của mình.
Như nhiều Bạn đến chơi nhà tôi đã biết. Đúng là: "Ngõ nhỏ, phố nhỏ nhà tôi ở đó, ..."
Nhà lại nằm ở khu đất chật, người đông; nên chỗ nhà tôi đang ở hiện nay không còn một mét vuông đất nào để ..."canh tác" (mặt đất đã "bê tông hoá" và "gạch men hoá" hết).
Vì vậy Bà Xã phải áp dụng "Vườn treo'' ( Trồng trên chậu, hộp, lọ, ống, dàn ...) để ở ban công, sân thượng, treo ở tường, cho leo trên dàn, lên mái và "leo" từ tầng 4.... xuống tầng1).
Trong nhà cũng có đến dăm chục loại hoa, cây cảnh, cây rau thơm, gia vị... khác nhau; nhưng toàn là thứ dân dã, rẻ tiền. Tuy cũng có những loài hoa,  Bà Xã tôi kết hợp khi đi tham quan, du lịch hoặc thăm họ hàng , bạn bè trong Nam, ngoài Bắc thấy lạ và thích thì mang về trồng. Như mang từ Đà Lạt (Cây Phượng hoaTím), xin cây giống hoa Thiên điểu, hoa Búp Thanh Long đỏ... từ vườn của Cụ "Tỷ phú hồn nhiên" Minto ở Củ Chi, và cả các loại Dâm Bụt nhiều màu sắc ở Vũng Tàu, hoa hồng cổ ở Bàng La HP..
Các loại hoa mang về trồng đêù sống và nở hoa tại nhà. Bà xã tôi còn tự nhân giống và ươm để tặng mọi người ...
Bạn bè đến chơi trong đó có nhiều bạn Quế lâm  (như H.Hùng, T.Long, Q.Trung, H.Châu, K.Phi, C.Lý, C.Hồ, B.Ngan...và cả anh TBP-fiohantb) đều khen người trồng và chăm sóc "mát tay". Quả thật tuy với mấy cây hoa dân dã, trên "mảnh vườn treo"; nhưng để đạt được "niềm vui nho nhỏ" cũng phải có niềm "đam mê lớn", và sự chăm sóc tỉ mỉ, thường xuyên. Đúng là "nghề chơi cũng lắm công phu".(Đúng ra là công của Bà Xã, còn tôi mù tịt về cái khoản "nuôi con gì, trồng cây gì" mà chỉ biết "ngắm" mà thôi.
Cũng sắp đến Noel, Tết Dương lịch và Tết Cổ truyền những dịp mà mọi người luôn nhớ đến HOA. Tôi kể chuyện về Hoa do Bà Xã tôi tự trồng và đưa mấy tấm ảnh hôm Quang Trung và một số Bạn QL đến chơi chụp HOA vườn nhà để chia sẻ với Làng.
Nhân dịp BLog cá nhân và Blog Làng Ta chuyển sang Khu Tái Định Cư. Xin chúc Blog của  mọi Nhà và của Làng nở hoa tươi thắm và rực rỡ.
(Cảm ơn Q.Trung đã chụp cho nhiều ảnh kỉ niệm tại nhà. Dưới đây xin đưa lên vài ảnh để.... minh hoạ.)



Một vài ảnh chụp hoa và cây cảnh của nhà trồng. 















Giống cây hoa Thiên Điểu mang từ vườn của Cụ Minto ở Củ Chi sau 1 năm đã ra hoa tại Hà nội.
Người trồng hoa













                Bạn quý đến nhà
( Chụp trong dịp Q.Trung ở SG ra Hội Lớp K5- 17/11/2012 )


 Từ trái sang: Hoà, Thế Long, Cát Hồ, Quang Trung, Công Lý, Khoa Phi, Hữu Hùng và Tr.Hải.


Q.Trung- Calathau













7 nhận xét:

  1. Bài viết thật vui và ảnh đều đẹp, rất thích hợp với Ngày Lễ Giáng sinh và Tết dương lịch sắp đến.
    Chúc mừng nhà mới (blogspot) của cụ và thích thú được ngắm lại qua ảnh khu nhà vườn (vườn treo) đầy hoa đẹp có bàn tay nồng ấm của nữ chủ nhân gây trồng và chăm sóc mà tôi đã có dịp được đến.
    Đang mùa đông nhưng ta lại đã nghĩ đén đón Xuân.

    Trả lờiXóa
  2. Trung Hải ơi! Hôm nay mình mới sang thăm nhà cụ để đáp lễ vì mấy hôm nay bận quá ko vào mạng (nhà bị vỡ đường ống dẫn nước bị lụt hỏng hết sàn phải sửa gấp để kịp đón Năm mới)nên thông cảm nhé. "Nhà" TrHải đẹp quá, Tiến Hoàn làm nhà hộ mình đấy, cũng đẹp đấy chứ! Đọc bài "Tự trông hoa" này mình thích lắm vì mình ở trong nhà và ngoài datra cũng rất thích trồng hoa. Đúng là "Niềm vui nho nhỏ" thật quý hoá.Mình gửi lời hỏi thăm và tỏ lòng mến phục đến bà xã Hoa của TrHải nhé. Tiếc là mình chưa được gặp, hẹn sang năm được đến chơi để được gặp Hoa và ngắm hoa ở nhà Trung Hải. Chúc TrHải và gia đình chuẩn bị đón Năm mới 2013 vui vẻ HẠNH PHÚC. VH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn CỤ đã ghé thăm trong lúc Tết Dương lịch sắp đến biết bao nhiêu việc phải chuẩn bị.
      Mình rất nhớ những cái Tết thời SV và cả sau này nữa ở Kharkov và Matxcova cùng đón Năm mới và đi trượt tuyết với Hùng cùng các Bạn.
      À sáng nay, nhân dịp Khoa Phi vừa đi thăm Trường ta ở Quế lâm về. Có rủ Hữu Hùng, mình và mấy bạn Q.L(Lớp 3;4) ở gần nhà bọn mình đi ăn sáng, uống ca phê, chuyện trò rất vui. Trong số đó có Thu Giang và Kính (là chồng TG). Hùng chắc còn nhớ TG học ở Kharkov. Mọi người có nhắc đến các bạn QL học ở Kharkov: X.Thiên, G. Lịch, Đ.Hùng, L.A.Minh ... và gửi lời thăm Việt Hùng đấy.

      Xóa
  3. Chuyện bà xã của BBB mê hoa hơn mê ...ông xã ( hihihihi) được chính 3B xác nhận rồi. Đại loại nửa đêm thấy cẳng chân ông xã đụng khẽ vào ngón chân mình vụt thức dậy ...đi tưới hoa, mới hay .Định kể hầu quý cụ tại ngôi nhà mới, nhưng vì trục trặc kỹ thuật đường truyền mấy hôm nay cho nên phải hoãn lại ít bữa . Cụ 3B hãy đợi đấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện Bà Xã mê hoa hơn mê... ông Xã thì đã từ ... ,lâu rồi Cụ Calathau thân mến ạ. Bà Xã suốt ngày đêm chỉ "để mắt" đến hoa, nên mình "nằm ngoài vùng phủ sóng". Hihihi!.
      Cảm ơn. Và CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2013 luôn nhé.

      Xóa
  4. bài viết rất hay, rất chất lượng tìm hiểu thêm cắt góc mắt hết bao nhiêu

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com