Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Duy Khắc Dạy toán và làm thơ



BBB - Cụ Duy Khắc từ thời để chỏm đã học rất giỏi đặc biệt về môn Toán.
Thời kỳ "Hậu Quế Lâm" cụ về học ở Trường Ngô Quyền HP với bọn chúng tôi (ĐKMinh, Vũ Mão, Duy Hải, Trung Hải và sau có cả Q.Trung). Cụ vẫn học giỏi, thể thao giỏi và được vào đội tuyển HS TP Hải Phòng đi thi đấu "Giải bóng chuyền toàn quốc".
Tốt nghiệp Phổ thông, cùng khá đông bạn Lớp mình đi hoc Trường Ngoại ngữ Gia Lâm.
Sau rồi đi LX, TQ, Đức.... , mỗi đứa học một nghề, còn DK được vào Khoa Toán Trường ĐH Tổng hợp QG Lômônôxôp nổi tiếng không chỉ ở LX mà trên toàn TG
. Ra trường Bạn về dạy ĐHBK Hà Nội, rồi đi chuyên gia, dạy ở Angola về rồi chuyển vào ĐHBK Tp HCM. Về hưu nhưng DK không "mất dạy" vẫn "đi cầy" đều đều. Cụ vừa đẹp... lão, nói năng nhẹ nhàng, cười tươi và rất yêu (quý) học trò, kiến thức uyên thâm, kinh nghiệm đầy mình, lại tận tuỵ kèm cặp học sinh đến nơi đến chốn. Các em hầu hết đỗ vào các trường Đại học theo nguyện vọng nên rất yêu( quý) Thầy. ( vì "Muốn cho hay chữ phải YÊU, LẤY Thầy"!?.
Chăm chỉ và không chỉ có vốn kiến thức, kinh nghiệm mà Cụ còn rất có duyên... Nên Cụ luôn bội thu, chả kém gì mấy anh "Hai Lúa" ở... Sa Đéc (quê Bà Xã).
Những lần ra Bắc gặp bạn bè, Cụ chi tiêu rộng rãi, chiêu đãi đủ thứ... "mệt nghỉ" . Đặc biệt là lần đi PHƯỢT lên Thái, ai cũng tưởng Cụ là "Công tử Bạc ... NIÊU".
(Thôi trích ngang hơi bị ...dài. Không ... đùa nữa).

Vừa rồi tôi được Cụ Mõ trưởng Calathau "sai" đi xem lại "đĩa (bát)" mà Cụ Ng. Ánh và Noilieu đã bỏ bao công sức làm ra; đĩa đã lưu lại toàn bộ các bài của các Cụ Cu Lờ trên "Bờ-lờ Cu Lờ" từ năm 2007 đến giờ. Một công trình tuyệt vời, công phu, đáng được nhận "Giải thưởng ... Sông Ly" của Làng ta.
Thú thực tôi chỉ có đọc cũng đã... mỏi mắt (vì đến cả ngàn bài, chưa kể ảnh và com); nhưng cũng vui, vì có nhiều bài đọc rất thích. Trong số đó có 2 bài của cụ Duy Khắc - "Người Chuyên làm toán" lại làm... THƠ. Mà thơ của Cụ chả thua gì mấy "lều Thơ có máu mặt" của Làng ta.

Tôi xin phép đăng lại để gọi là mừng cho Cụ Duy Khác vừa qua "cơn bệnh nguy kịch" và để đề nghị tuyển vào SÁCH của Làng

Duy Khắc đãi cơm và tặng thơ Trung Hải


.Tôi với Trung Hải cùng quê Kiến Thụy (Hải phòng). Hai ông Bố cũng là bạn chiến đấu. Năm 1966 bố tôi ra đảo Cát Bà họp và bị máy bay Mỹ thả bom nên đã hy sinh tại đó.Thời kì đó máy bay Mỹ đánh phá liên tục cảng Hải Phòng và đảo Cát Bà. Đáng lẽ buổi họp đó chỉ cần cấp trưởng phòng tham dự nhưng phân công vị nào cũng tìm lý do thoái thác vì sợ. Cuối cùng bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Sở phải đi. Và cụ đã chết thay cho bọn họ ! Tiếc rằng sau đó cụ không được công nhận là liệt sĩ.

   Bố Trung Hải là người tích cực tìm lại sự công bằng cho bố mình. Việc đó kéo dài đến năm 1978 mới được công nhận .Tình cảm gia đình mình và gia đình Trung Hải ngày càng gắn bó.

    Vừa rồi Trung Hải đến nhà mình , mình có mấy câu thơ CON CÓC , học lỏm theo thơ Nguyễn Khuyến để tặng Trung Hải:

Hôm nay Hải đến chơi nhà,
Sa-kê đã hết ,mít già cũng không.
Chợ xa đi lại lòng vòng,
Khắc tôi chưa biết đãi ông món gì.
Thôi thì ta tạm nhâm nhi,
Vài con tép vụn cùng ly rượu nhà.
Để rồi ta lại với ta,
Nhớ về cha mẹ, ông bà ngày xưa.
Thương cho các cụ bị "Lừa"
Đi theo chủ nghĩa cò cưa rối mù.
Cùng quê hương ,cùng chiến khu,
Cùng trường cùng Lớp,cùng Cu-e-lờ(QL).
Viết cho bạn mấy vần thơ,
Chỉ là học mót Nguyễn "khờ" mà thôi.
Rượu nhạt để bạn nhớ tôi,
Rượu ngon bạn sẽ nhớ nơi tiệc tùng.







BẠN TÔI LÀ AI ?

Người ta thường nói:
Lỗ mũi có tám gánh lông,
Chồng yêu chồng bảo" tơ hồng trời cho"
 Còn bạn tôi thì:



Trán hói, tôi bảo thông minh,
Láu liên tôi bảo: nhiệt tình có dư.
Đi biển, da dẻ đỏ lừ,
Tôi yêu tôi bảo: Đẹp như trứng gà(..bóc).
Cái bụng ngày một phì ra,
Tôi yêu tôi bảo " Đó là bụng Quan" 
Già rồi mắt vẫn còn gian ,
Thấy con gái đẹp...liếc tràn cung mây,
Tôi yêu tôi bảo: Mắt Tây !
Mắt của danh họa: liếc mây tìm rồng,
Ở nhà vợ bảo "lông bông" ,
Tôi yêu tôi bảo:" Nhất chồng Quế lâm !".
Người ta thì bảo hâm hâm,
Tôi yêu tôi bảo : Xứng tầm làng ta "(làng QL).

Tôi đang ẩn nấp nơi xa,
Nghe tin bạn ốm gửi ra mấy lời.
 Mong bạn sức khỏe tuyệt vời,
Rồi vào tán phét với tôi trong này.
---
TÔI đố biết
BẠN TÔI  trong bài thơ là ai?
                                              Duy Khắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

trantrunghai@gmail.com