Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Đọc lại 1 bài báo của Bác Hồ từ năm 1945

BBB- Bài báo không mới, đề tài không mới. Nhưng đến hôm nay và còn rất, rất lâu nữa vẫn không cũ và là bài học rất bổ ích với những "ông quan" nào thực sự muốn ... vì Dân.
Tôi xin phép đăng lại bài của Tác giả Bùi văn Bồng rất quen thuộc và khá nổi tiếng trong giới "chơi" Blog. Mời Làng cùng đọc.

BỆNH TRONG ĐẢNG DO BẨM SINH (1?)

BVB - Lại sang 'Tháng Tám mù thu cách mạng', cách đây 68 năm, ngày 12-10-1945, khi Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới đọc tại quảng trường Ba Đình được hơn một tháng. Khi đó, chính quyền cách mạng của nước VNDCCH mới đi vào hoạt động, còn trong 'trứng nước. Các cán bộ từ Trung ương đến địa phương mới trong rừng, trong 'cứ' ra.
Thế nhưng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhận diện ra những căn bệnh sẽ phát sinh, phát triển ngay trong đội ngũ đảng lãnh đạo. Bác Hồ đã viết trên báo Cứu Quốc (số 65) bài “Sao cho được lòng dân?” (Ký bút danh Chiến Thắng). Đây không đơn thuần là sự tiên đoán, mà là kinh nghiệm nhìn nhận, hiểu biết, đúc kết của Bác từ khi mới thành lập đảng 1930. Mà cái gốc là cách nhìn, phân tích tâm lý, tính cách, lối sống tác phong của con người. 
             Thực ra, chế độ mới của nền dân chủ cộng hòa còn trứng nước, đã có cớ gì để xuất hiện sự “mất lòng dân”, nhưng hầu như Bác Hồ đã tiên tri cái bệnh “bẩm sinh” của Đảng, thể nào các ông “quan cách mạng” cũng sẽ bị mất lòng dân. Cái căn nguyên ngày càng mất lòng dân, mất niềm tin bởi cái tâm không thiện, cái tầm quá thấp, động cơ làm cách mạng lại thiếu trung thực, vì cái “tôi” quá lớn, nặng cá nhân chủ nghĩa, tham quyền trục lợi, kèn cựa địa vị, đạo đức, lối sống không gương mẫu, rồi bị suy thoái, bị mất uy tín với dân. Đọc bài viết này, như Bác Hồ đang nói chuyện với các cán bộ, đảng viên tham gia học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), hoặc là đang ‘quán triệt' Nghị quyết Hội nghị TW 7.
Sao cho được lòng dân?

Ta nhận thấy xung quanh các Uỷ ban nhân dân, một vài nơi tiếng phàn nàn oán thán nhiều hơn tiếng người khen. Dân chúng tín nhiệm ở Chính phủ Trung ương nhiều hơn các Uỷ ban địa phương.

Những Uỷ ban đó không những không được dân yêu, còn bị dân khinh, dân ghét là khác nữa.

Thứ nhất dân ghét các ông chủ tịch, các ông uỷ viên vì cái tật ngông nghênh cậy thế cậy quyền. Những ông này không hiểu nhiệm vụ và chính sách của Việt Minh, nên khi nắm được chút quyền trong tay vẫn hay lạm dụng, có được mấy khẩu súng lục trong túi lúc nào cũng lăm le muốn bắn, đeo chiếc kiếm bên mình lúc nào cũng chỉ chực muốn chặt người ta. Người ta còn bĩu môi nói đến bà "phủ trưởng" nọ bận quần áo chẽn, tóc cắt ngắn cưỡi ngựa đi rong khắp chỗ mà chẳng có việc gì, người ta còn thì thào chỉ trỏ ông tỉnh trưởng kia vác ô tô đưa bà "tỉnh trưởng" đi chơi mát mỗi buổi chiều.

Từ chỗ ngông nghênh xa phí đó rất dễ đi đến chỗ ỷ thế cậy quyền, làm nhiều điều quá tệ. Thậm chí có ông tư pháp khi xử kiện bắt tội nhân quỳ trước thềm đánh đập, chửi mắng tội nhân, hách dịch đúng như những "ông quan", "ông thanh tra" dưới thời Pháp thuộc, Nhật thuộc!

Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Phải chú ý giải quyết hết các vấn đề dầu khó đến đâu mặc lòng, những vấn đề quan hệ tới đời sống của dân. Phải chấp đơn, phải xử kiện cho dân mỗi khi người ta đem tới. Phải chăm lo việc cứu tế nạn nhân cho chu đáo, phải chú ý trừ nạn mù chữ cho dân. Nói tóm lại, hết thảy những việc có thể nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của dân phải được ta đặc biệt chú ý.

Ngoài ra, đối với tất cả mọi người trong các tầng lớp dân chúng, ta phải có một thái độ mềm dẻo khôn khéo, biết nhân nhượng, biết trọng nhân cách người ta. Phải tỏ cho mọi người biết rằng công việc là công việc chung, thiếu người ra gánh vác thì mình ra, nếu có người thay, mình sẽ nghỉ để làm việc khác, sẵn sàng nhường lại cho ai muốn làm và làm được.

Nói tóm lại, muốn được dân yêu, muốn được lòng dân, trước hết phải yêu dân, phải đặt quyền lợi của dân trên hết thảy, phải có một tinh thần chí công vô tư.

CHIẾN THẮNG

(Báo Cứu quốc, số 65, ngày 12-10-1945)

3 nhận xét:

  1. Bài của Bác Hồ viết từ tháng 10/1945 khi CM mới thành công, chính quyền ND mới thành lập, mới có "quan của ta", mới có "đầy tớ của nhân dân". Mà cũng đã 68 năm trôi qua nên những hiện tượng nêu trong bài không còn giống như ngày nay; nhưng về bản chất, nguyên nhân và "cách chữa bệnh" thì vẫn thế. Chỉ có điều nó kinh khủng hơn, trầm trọng hơn và có khi đã thành ... "mạn tính" và... "di căn". Nên không thể dùng "Đông y" nhẹ nhàng tự sửa, tự phê, giải quyết nội bộ trong nhà mà phải đưa vào "bệnh viện" mạnh tay dùng "xạ trị", "hoá trị", "dao kéo" và cuối cùng là... "DÂN TRỊ".

    Trả lờiXóa
  2. Em thấy nơi đâu có độc quyền nơi đó sinh bênh hoạn...Cứ nhớ thời bao cấp, các cô mậu dịch viên cong cớn thế nào thì rõ, anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi viết tới 3 cái com , gửi ở hai bài của cụ Ba mà đều bị chặn, không xuất bản. Rứa là răng hè. Thử phát nữa xem nha...Hắn đòi đăng ký OpenID, ừ thì ID, nhưng bấm vô khung xuất bản vần không đăng , lạ nhỉ..

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com