Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Tản mạn chuyện bên lề



 MỘT VÀI HÌNH ẢNH
Những người đến sớm nhất trong buổi Gặp măt với DKhắc & M.Đức hôm 18-9-2014
Từ trái,hàng ngồi: Các cụ Hân,Phiến (Fiohantb), Khắc, TMai, K Lân.
Hàng đứng : Tr.Hải, H.Hùng Trọng Hiền, H.Túc, T.Long, M.Đức
                                                          Tiễn DK tại nhà 3B
Từ trái: DK, TL, D.Liêm K2 (em rể 3B), Tr,Hải&Hòa, Th.Hiền (em gái 3B) và Cúc (bà Xã T.Long)
                         Từ trái; Tr.Hải, T.Hương, Hòa (bà Xã 3B), H.Hùng, M.Đức.TLong (tại nhà 3B)


TẢN MẠN CHUYỆN BÊN LỀ.

Về chuyến “kinh lý” của Duy Khắc ra Bắc. Trên Blog của mình, Bạn đã kể chuyện “Về quê” ở gần Đồ Sơn, dự lễ vinh danh “Bà mẹ VNAH” cho mẹ kế và bà cô ruột (Bà nội và mẹ đẻ của DK cũng đã được công nhận là BMVNAH và đã mất từ lâu). Rồi chuyện bạn được ăn món thịt trâu đặc biệt (thịt của những “ông trâu” được giải nhất, nhì trong “Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn” vừa qua.
Tôi thấy thật nhiều tâm tư qua lời bạn kể!.
Tuy được vinh danh, mà gia đình bạn thấy không vui (vì nó gợi lại những nỗi đau... ).

Được ăn món thịt trâu, mà giá đắt kỷ lục, những 5 triêu, 7 triệu, 10 triệu đồng một kí (kg). Thịt trâu thì mềm, ngọt (có lẽ thịt bò Úc, Canada... cũng không bằng và phải gọi “trâu Đồ Sơn” bằng... “cụ”).
Thế mà khi được mời ăn, lại thấy ... đắng. Vì khi ăn, bạn cứ nghĩ “lan man”.... Những ai có tiền mua thịt ấy?. Lấy tiền ở đâu ra?., Họ mua để làm gì?. Không phải chỉ là chuyện ẩm thực nữa, mà đối với người “đa sầu, đa cảm” như DK thì đây là “chuyện đời”, chuyện “nhân tình thế thái”.
Về cuộc Gặp mặt- Giao lưu của Cu Lờ HN với các bạn ở SG ra (D.Khắc, M.Đức & T.Hương) hôm 18-9 đã được các “Siêu PV” của Làng ta, các cụ Fiohant, Ng.Ánh đã viết bài và đưa ảnh đầy đủ, sinh động trên Blog cá nhân và được treo ở Đình Làng lusonquelam,blogspot.

Tôi xin kể thêm vài “chuyện bên lề”.
1. CHUYỆN PHỞ.
Cứ nghĩ, ăn cơm thường xuyên, ai chả thèm phở. Đặc biệt là Phở HN và với những ai sống xa HN, thì D.K cũng không là ngoại lệ.
Nhiều Cụ, nhất là các cụ bà – các “bạn nữ” Cu Lờ, cứ nghe các cụ ông rủ nhau đi ăn phở là nháy mắt với nhau và... “cười, cười”.
D.Khắc và 5 đứa bọn mình rủ nhau đi ăn phở thật (phở bò), giữa “thanh thiên bạch nhật”, ở “cửa hàng Phở Lý Quốc Sư” hẳn hoi, bên bờ hồ Xã Đàn gần nhà. Đúng là ăn phở, chứ không phài là đi ... thưởng thức “PHỞ”.
Lần nào cụ Trưởng Mõ Calathau về kinh đô, "Thành viên trong sạch vững mạnh" của Hội Cầu Ngà như cụ Lý, cụ Hồ (Cát Hồ), cụ Fiđen (K.Fi)), ... chẳng rủ Sếp đi ăn phở sạch. (Tuy vậy để bảo vệ SK, khi đi thưởng thức phở, Sếp luôn không quên đội "nón lưỡi trai".
Cửa hàng Phở chúng tôi chọn, khá ngon (chả thua gì Tư Lùn, Bát Đàn, Cò Cử...) , chỗ ngồi sạch sẽ, mát mẻ,( có máy lạnh, gió hồ), nhân viên xinh đẹp phục vụ đến nơi đến chốn; đặc biệt là không phải ăn "phở quát", "phở mắng" như ở một số cửa hàng và lại thuận tiện cho đi lại. DK ưng ý nên còn lui tới đến hai, ba lần nữa với bạn bè; có lần thêm cả 2 vợ chồng cô em kết nghĩa họ Vũ (TG&MK) và H (bà Xã của 3B).
2. NGHỈ NGƠI & THƯ GIÃN
Vì thời gian qua DK thường xuyên phải điều trị, lúc ở BV, lúc ngoại trú, nên việc đi chơi xa là khó khăn. D.K bảo, ra lần này, coi như chuyến đi “dối già” của bạn. Nhưng chúng tôi không nghĩ như thế, vì nhìn “diện mạo”, thấy bạn còn nhuận sắc và phong độ.
Chương trình thăm hỏi, giao lưu của DK đầy đặc. Nào Đoàn 10 mời ở Quán Gió mới, nào gặp các bạn cũ thời SV ở ĐHTHQG Lômôxôxốp Matxcova, các đồng nghiệp, và “SV- cưng” ở ĐHBK Hà Nội, dù thời gian đã mấy mươi năm mà vẫn thắm thiết...
Chúng ta đã được đọc bài thơ "Gặp lại người xưa" của DK, trong đó có mấy câu:
Anh nhớ cái ngày ta gặp nhau  / Anh trên bục giảng. Em bàn đầu / Đôi mắt hồn nhiên long lanh sáng / Em ngước nhìn lên thăm thẳm sâu ...//  Từ đó mỗi lần anh lên lớp /Như thể đi tìm ... mắt bồ câu / thì thấy rõ những tình cảm và kỷ niệm xưa thật đẹp và sâu lắng... và đáng quý biết bao, khi tuổi đã sang thu, tóc đã bạc mà có dịp gặp nhau.
Để khỏi “căng” và đảm bảo sức khỏe. DK và chúng tôi đi nghỉ ở Khu Nước khoáng Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ). Bạn TL- Diachuoansai (Vua Phượt của Làng) đã hướng dẫn để có chuyến đi theo dạng “Phượt nhẹ” (2 ngày, bằng ô tô, ngủ ở Khu Resort, ăn lúc tại chỗ ở KS, lúc “ăn bụi”, ra phố thưởng thức món “gà mái ghẹ chạy đồi”, “lợn sữa cắp nách”, hay “cá lội suối” ... vừa tươi ngon, mà giá cả cũng phải chăng!. Tráng miệng có hồng Lạng Sơn, bưởi Đoan Hùng (cụ DK lại thích “vú sữa Sóc Trăng”, Nhà hàng chiều khách, với khẩu hiệu “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, đã đưa “vú sữa Hà Tuyên” nổi tiếng miền Bắc, với câu ca ai cũng ... biết: “Chè Bắc Thái, .... Hà Tuyên”. Nhưng Sếp không duyệt, làm Tú R tiếc ... “ngẩn ngơ”!. Để thực hiện đúng phương châm, “Đi dân nhớ, ở dân thương”; cụ Tú R bảo, không được “đòi hỏi, sách nhiễu” và chấp nhận “đặc sản Hà Tuyên”. Cụ Tú còn nói thêm: “Cây nhà lá vườn, cho nó ... lành!”.
Thú nhất ở Thanh Thủy là tắm nước khoáng. Nước khoáng chất lượng cao, có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Bể bơi nước trong, rất sạch, nhiệt độ trên 30 độ C.
Chúng tôi bơi, ngâm... thoải mái. Lại nhớ cái hồi còn để để chỏm, bơi lội, lặn ngụp trên Sông Ly. Thế mà đã trên 60 năm rồi.
Cụ Hồ (Cát Hồ) một thành viên của đoàn tháp tùng Sêp DK, đã đánh giá là Chuyến đi này là “TRONG SẠCH VỮNG MẠNH” ( vì nước khoáng thì.... trong, sạch, người thì khỏe mạnh hơn).

Ngoài buổi liên hoan gặp mặt chung hôm 18-9; Cụ DK và vợ chồng cụ MĐ còn có nhiều cuộc “gặp mặt mini”, như đến chơi nhà cụ N.Hiếu, TLong, 3B, ... .
Rồi chuyện cụ DK, tác giả của “bài thơ tình” “Gặp lại người xưa” đã ôm hôn thắm thiết bao nhiêu “bạn nữ” QL (trong buổi sáng 18-9 ở HN), làm làng xóm ngưỡng mộ và xôn xao... Vân vân và v.v . Có dịp tôi xin kể sau để hầu chuyện các Cụ.
Trưa ngày 19-9, Sau bữa cơm trưa thân mật tại nhà 3B . Tôi và bà Xã, vợ chồng bạn T.Long &Cúc, P.Phu, vợ chồng Hiền& Liêm là em gái và em rể tôi (là Dân K2 QL và cũng là “em đồng hương kết nghĩa” với anh DK từ thời QL) tiễn DK bay về TP HCM.).

Thông tin từ TP HCM.
Sau khi về đến nhà (Mật khu BR). DK điện thoại cho tôi để “báo cáo” (Theo lời DK).
Tóm tắt là: Chuyến ra Bắc vui, cảm ơn các bạn rất thân tình, chu đáo, ...
Trong nội dung b/c, điều quan trong nhất, mà DK nhấn mạnh là: Về đến nhà an toàn, Bà Xã (Bí Đao) kiểm tra ngay ... sức khỏe và kết luận vẫn rất tốt, như trước khi ra đi.
Thế là mừng phải không các Cụ. Vì Tình Bạn và Sức khỏe với chúng ta là rất quý.


MỘT VÀI HÌNH ẢNH ở KHU NƯỚC KHOÁNG NÓNG THANH THỦY



Đến nơi rồi!.

Đường vào khu suối khoáng Thanh Thủy:
1 - Qua núi xanh...
2-;Qua bao đồng lúa vàng...


3- Cùng nhau ... bơi khắp nơi, trong bể khoáng trong lành
T.Hải, Ph.Phu, D.Khắc, Cát Hồ, H.Hùng


6 nhận xét:

  1. Nói thực lòng ,mình ra HN may mắn có nhiều bạn hết lòng quý mến ,với TH thì như là" em gái "lo mọi việc cho ông anh ngớ ngẩn ,mình nói thế vì TH lo cho mình từng chi tiết nhỏ .Hẹn gặp lại tại SG tháng 11 nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Hẹn gặp nhé!. Giữa Sài Gòn..."
      Cố gắng giữ SK.

      Xóa
  2. Cảnh 5 cụ tắm khoáng thật là sảng khoái ! Tiên nữ có bất chợt nhìn thấy thì có khi quên bay về tiên động, mà cứ tưởng không phải là các cụ.
    Cụ D.Khắc ra Bắc chuyến này về SG có bao nhiêu chuyện để "báo cáo" lại với Tổng ... Bí Đao, gắng đừng bỏ sót, nêu không thì sau khó được duyệt Bắc du nữa ! Và nếu nhớ tắm khoáng thì lại ra Bắc đấy. Còn nhièu nơi tắm khoáng khác nữa mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tắm khoáng người thấy sảng khoái thật Cụ ạ.,ăn khỏe hơn.
      Cụ Tú Riềng bảo tôi, Phở ở đây ngon hơn phở HN. Nghe hơi lạ Cụ nhỉ.
      Chúc Cụ những ngày cuối tuần vui vẻ.

      Xóa
  3. Bạn Duy Khắc ra bắc lần này bận nhiều việc thời gian thì it, Vợ chông mình muốn mời Khắc và mấy bạn nưa đến thăm nhà cung không thu xếp được, may là còn kịp gửi tặng bạn ấy một chai rượu tự chế mà Khắc thích vì đã có lần uông ơ nhà vườn của mình. Chắc còn nhiều dịp gặp nhay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ "KHỎE LUÔN LUÔN GIỮ SỨC MÌNH HĂNG HÁI", chúng ta nhất định sẽ còn được "GẶP NHAU LUÔN...". Cụ Lý ạ.

      Xóa

trantrunghai@gmail.com