Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Chuyện lạ ... có thật!.


BBB - .XEM ẢNH VÀ CẢM NHẬN

Có lẽ đa số trong chúng ta đã được trực tiếp hoặc gián tiếp (qua TV, mạng...) ngắm "dung nhan" của tòa nhà QH vừa mới "bóc tem" trên mảnh đất Thăng Long. Chúng ta đã được đọc rất nhiều bài ca ngợi về quy hoạch và kiến trúc... của nó. Ngoài ý nghĩa chính trị, lịch sử, phong thủy, tâm linh ...ra (Cái này chưa bàn ở đây). Nào là đẹp, hiện đại, đảm bảo công năng sử dụng....
Một đất nước nợ công còn "ngất ngưởng" mà vẫn cho xây... (Trong khi ta hiện nay chưa thiếu chỗ họp).  Nhiều người đã nêu câu hỏi: Sau khi các "cụ" đảng cử dân bầu hiện nay về... thì ai sẽ trả? và lấy gì mà trả cho món nợ xây "tòa lâu đài
hoành tráng" này và hàng trăm món nợ khổng lồ, do đầu tư không đúng chỗ, do làm ăn vô trách nhiệm, do lãng phí, tham nhũng, do lợi ích nhóm, do "bệnh hoành tráng-sĩ diện hão"... gây ra?.
Thực ra ở đây tôi không muốn bàn đến "chuyện ấy"nữa, lại làm các Cụ bức xúc. 

Ở đây tôi muốn các Cụ thấy một "chuyện lạ có thật" ở tòa nhà QH (Xây dựng tốn quá nhiều tiền của Dân, lại qua rất nhiều cấp "phê"... duyệt ) mà đến nỗi ... "vẫn bố trí" chỗ cho phóng viên ngồi bệt dưới đất mà ... tác nghiệp, mà "phóng... sự".
Nhìn thật là "cám cảnh"..., đến ngay vị ĐBQH và một nhà văn đã phải công khai phát biểu.
Tôi nghĩ rằng, khi nhìn thấy cảnh này; cụ Nhà báo CM Calathau và các Cụ Làng ta cũng có không ít ý kiến và cảm xúc sẽ ... "trào dâng!".


Phóng viên phải ngồi dưới sàn tường thuật họp quốc hội

Đại biểu QH (Tp HCM) Trần Du Lịch - (tuoitre.vn)


TT- Nhìn thấy cảnh các phóng viên không có chỗ ngồi, phải ngồi bệt trên sàn để tác nghiệp trong buổi thảo luận tổ ngày 21-10, nói thật là tôi thấy rất phản cảm. 
Phóng viên ngồi bệt xuống sàn để tác nghiệp - Ảnh: V.Sự
Tôi đã nhờ các bạn phóng viên chụp hình, ghi lại những cảnh này để đề xuất lên Văn phòng Quốc hội tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp tốt hơn.
Nhiều phòng họp của tòa nhà Quốc hội mới rất hiện đại, đẹp nhưng quy mô hẹp quá. Ðặc biệt là khi thảo luận ở tổ, những đoàn đại biểu như đoàn TP.HCM, phóng viên tập trung rất đông, dẫn đến không đủ chỗ ngồi và phóng viên phải tìm mọi ngóc ngách để có thể tác nghiệp.
Tôi đề nghị phải bố trí thêm các ghế nhỏ đặt xung quanh cho phóng viên. Ðại biểu Quốc hội ngồi họp trên ghế, còn phóng viên ngồi tác nghiệp dưới đất nhìn lên thì tôi thấy không ổn chút nào.
Thông qua báo chí phản ánh những ngày đầu tiên của kỳ họp này, tôi cũng được biết có gần 400 phóng viên đưa tin ở Quốc hội nhưng chỉ có 40 thẻ sự kiện để phát cho phóng viên vào hành lang hội trường giờ giải lao để tiếp cận đại biểu mỗi ngày.
Hành lang của Quốc hội cũng hẹp nên không đủ chỗ để các phóng viên vào cùng lúc để phỏng vấn đại biểu.
Quốc hội phải tạo điều kiện cho báo chí hoạt động, điều này rất quan trọng, vì đây là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri.
Nếu báo chí bị hạn chế điều kiện tác nghiệp thì hoạt động của đại biểu, chính kiến của đại biểu vì thế cũng sẽ ít được phản ánh đến cử tri hơn.
Trích dẫn bài viết của Nhà văn Võ Thị Hảo
Phóng viên ngồi bệt chầu …chân ghế QH
Hình ảnh những phóng viên phải ngồi bệt dưới đất ngửa cổ “chầu” lên chân ghế các vị đại biểu quốc hội(ĐBQH) đang họp đã khiến nhiều người phẫn nộ.
ĐBQH ngự trên những chiếc ghế da choáng lộn được sắm bằng tiền dân. Những vầng trán và con mắt  phóng viên  dù có cố vươn lên  thì cũng chỉ cao ngang …chỗ đặt mông của các vị ĐBQH. (ảnh đăng trên Tuổi trẻ.vn trong bài “Phóng viên phải ngồi dưới sàn tường thuật họp QH-  22/10/2014).
 
  QH với lý do tồn tại là phải giám sát các cơ quan công quyền, luôn lắng nghe và bảo vệ quyền lợi công dân mà còn đối xử với báo chí như vậy thì dân còn bị khinh miệt đến mức nào?!
   – Trong hơn 60.000m2 diện tích của tòa nhà QH mới xây nguy nga đồ sộ, cao tới 39m, trong hơn 80 phòng họp, trong đó phòng họp chính với sức chứa 600 người, trang bị hết sức đắt tiền (theo Vietnamnet , “Cận cảnh tòa nhà QH cực hiện đại – 21/10/2014), báo chí và người dân VN có mét vuông nào không? Qua theo dõi cho thấy, cứ đà này, họ sẽ ngày càng bị ghẻ lạnh và xua đuổi. Nếu như thế, Tòa nhà QH liệu rồi có giống những tòa công sở “chết”, trong đó “cao cao tại thượng” là những quan chức do dân mà lên ngôi to lộc lớn để rồi ngày càng xa dân, ngày càng vô cảm với nguyện vọng và nỗi đau của nhân dân?!
Nguồn - (Blog quechoa)

13 nhận xét:

  1. Các ông đại biểu qh thi nhau phát biểu ,ai cũng nói rằng nhà qh mới hiện đại ,rộng lớn ,được làm việc nơi đây mọi người đều thấy trách nhiệm của mình với dân với nước ,phải nói lên tiếng nói ,nguyện vọng của dân ...Tôi tin rằng đâu lại vào đấy ,các ông vào đây để mà ...GẬT ! Còn với báo chí thì những đứa được vào đều được chọn lọc ,phải cho các nhà báo tự do và dân vào nghe xem mấy ô nghị ai dám nói tiếng nói của dân ,dù sao chúng ta cũng hoan nghênh ô T D LỊCH -người biết xấu hổ một chút !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy "ông" LĐ bảo, có nhà QH mới thì các cuộc họp sẽ có chất lượng hơn (?). Theo dõi thì thấy... KHÔNG PHẢI DZẬY. Nhất là ý kiến của khá nhiều đại biểu phát biểu ở các buổi thảo luận nghe rất "ngớ ngẩn" và tức... cười lắm.Cụ DK ạ.
      Tôi định viết 1 bài "bình ... loạn", nhưng lại thôi, vì đó như là ... "chuyện thường ngày ở huyện". Lần họp nào chả thế . Nghe phát ngấy.
      Đúng là "nhà mới, người... cũ"; "Bình mới rượu cũ". Chỉ tốn tiền của người DÂN thôi.

      Xóa
  2. Nhìn cái ảnh phóng viên tác nghiệp phải ngồi dưới ngóc đầu lên thật khó coi. Lỗi ở đây là vì ai cũng chỉ quan tâm đến các quan lớn, còn những PV không phải là quan mà, cần gì quan tâm.

    Trả lờiXóa
  3. (Tiếp com trước chưa viết xong đã chót vội bấm đăng.) Người thiết kế ngôi nhà và cả người duyệt bản thiết kế cũng vậy chỉ lo làm hài lòng các quan thôi chứ không nghĩ đến dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nhất trí với Bạn.
      Trong "Tự điển tiếng Việt hiện đại" (thời nay), không có từ nào là "nghĩ đến dân".

      Xóa
  4. CÓ NỚI ĐÂU TRÊN TRÁI ĐẤT NÀY .. MÀ SAO LẠI KHỔ THẾ ! NẾU KHÔNG CHO NGỒI THÌ VỀ LUÔN, KHỎI ĐUA TIN...
    EM THẤY BÊN NGOÀI RẤT KHÔNG VN Ạ



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn HC đã ghé thăm.
      Nhà thơ thì "về luôn", hoặc không thèm đến, vẫn làm được những bài thơ 'châm, chích" kiểu các cụ Tú X,Tú M, Thợ Rèn.... Nhưng có lẽ nhà báo mà "về luôn" thì hỏng cả "xôi chè", Không có bài nộp Tòa báo, thì "treo niêu". (Nên phải nhẫn nhục và nuốt hận ...như vậy). HC ạ.

      Xóa
  5. Phóng viên chạy lăng xăng -cần gì chỗ ngồi hoành tráng nhỉ -

    Trả lờiXóa
  6. Em không thích kiến trúc bên ngoài tòa nhà...chả ăn nhập vào đâu. Có lẽ em lạc hậu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TG không thích kiến trúc bên ngoài tòa nhà. Nhưng 3B và nhiều người dân lại có "cái không thích" lớn hơn. Đó là "không thích" những "nghị tham", "nghị lú", "nghị câm điếc", "nghị gật",v.v... đang ngồi họp trong ngôi nhà sang trọng, nhưng rất tốn kém tiền của Dận đó.
      Trong "thời gian gần", không thay được."kiến trúc tòa nhà", nhưng có thể thay được các loại "nghi" nói trên không?, Xin TG và các Cụ cho ý kiến.

      Xóa
  7. Tôi cũng như ST, nỏ ưng cài nhà QH mới này.Còn nhớ, hồi quyết định đập bỏ cái cũ còn tốt để xây cái mới, nhiều người đã phản đối vì lãng phí , trong đó có Ô VVK. Đến nay cố đấm ăn ..tiền để xây xong ,tôi thấy nó không đẹp, vuông chằn chặn,với những đường nét ngang bằng sổ thẳng rất cứng. Còn việc không muốn làm phòng họp báo rộng rãi là vì họ sợ dư luận nhân dân, kể cả sợ các nhà báo thuộc lề phải! Cũng như tiếp xúc cử tri được chọn, QH cũng đóng cửa và chọn PV để còn bàn những việc bí mật QG tầm cỡ Thành Đô!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ bận viết bài cho Web " Cùng sang tao", thề mà vần com đều và lại có bài chính luận vừa đăng trên blog KVH. Tôi thật sự nể phục "sức làm việc" của Cụ. Đúng như người ta bảo cụ Kyvi đã về hưu mà vẫn chưa "hưu". (Thanh niên trai trang còn thua xa).
      Tôi cũng nhất trí với Cụ trong com trên, bây giờ họ sợ đủ "thứ" ).

      Xóa

trantrunghai@gmail.com