Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Hà Nội "Chặt ...đồng loạt".

BBB- Về cái chuyện chặt, hạ cây xanh ở Thủ đô thời gian qua làm nhiều người dân quan tâm, bức xúc và có nhiều ý kiến góp ý, phản biện. Nhiều ý kiến có lý có tình, nhưng xem ra việc tiếp nhận để nghiên cứu, xem xét cho thấu đáo và xử lý cho hợp lý, có hiệu quả của quan chức có trách nhiệm của HN, hình như "chưa ổn", còn có việc chưa được nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Tôi không có ý định phân tích cụ thể chỗ nào chặt đi là đúng, chỗ thì không (hoặc chưa) nên chặt, hạ..., hoặc nên làm như thế nào là hợp lý và có hiệu quả (về góc độ kinh tế, quy hoạch GT, môi trường...) vì đã có quá nhiều các nhà chuyên môn (am hiểu về lĩnh vực này) và cả những "ngườì Tràng A n xịn" đã nêu ý kiến,  kiến nghị...rồi.
Tôi thấy Thư ngỏ của NB Trần Đăng Tuấn (nguyên PTGĐ Đài Truyền hình TW) gửi ông NT.Thảo (Chủ tịch Hà Nội) và những câu hỏi của GS Toán học Ngô Bảo Châu rất xác đáng. 

Xin tải về những câu hỏi của GS NB.Châu để Làng tham khảo và trao đổi.


GS Ngô Bảo Châu lên tiếng về việc chặt 6.700 cây xanh ở Hà Nội

Giáo sư đưa ra những câu hỏi xoay quanh dự án gây nhiều tranh cãi này ở thủ đô.

Tối 18/3, giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ trên trang cá nhân một số câu hỏi về việc thành phố Hà Nội quyết định chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh.
Trong đó, giáo sư đưa ra ba vấn đề lớn, chủ yếu xoay quanh những lý do mà thành phố Hà Nội đưa ra để chặt cây. Ở mỗi vấn đề, ông đều đặt ra những câu hỏi vì muốn làm rõ những lý do đó.
Lý do để chặt cây và các câu hỏi:

1. Duy tu bảo trì cây, chặt cây mục ruỗng đề phòng nguy hiểm mùa mưa bão.
Câu hỏi:

1a. Tại sao từ trước đến nay công ty công viên cây xanh vẫn thực hiện duy tu bảo trì mà không cần chiến dịch chặt cây?

1b. Tại sao nhiều cây cao, thẳng, khoẻ mạnh cũng bị chặt?

1c. Có ở đâu, nơi nào, khi nào người ta duy tu bảo trì cây xanh bằng cách chặt cây hàng loạt hay không?

2. Cây trồng không đồng bộ, chặt đi trồng lại đồng bộ để đảm bảo mỹ quan thành phố.
Câu hỏi:

2a. Nhiều khu phố nhà Hà Nội xây cất thiêú quy hoạch, phản mỹ quan, liệu có cần ủi đi xây lại không?

2b. Biển quảng cáo kích thước không đồng bộ, có cái khổng lồ, có cái mới treo chồng lên cái cũ, sao không có chiến dịch chế tài, gỡ hết đi cho đỡ nhem nhuốc bộ mặt thành phố?

2c. Cây mới trồng lại bao giờ mới lớn? Để chờ một có một hàng cây đồng bộ thẳng hàng, tổn thất cho dân là gì, có xứng đáng không?

2d. Nếu mỹ quan phố phường là việc quan trọng, thì việc chặt cây trồng cây mới có phải là việc cần ưu tiên hay không? Cây xanh có phải là cái làm xấu nhất bộ mặt thành phố không?

3. Chặt cây để mở đường, xây dựng cơ sở hạ tầng.
Câu hỏi:

3a. Phát triển thành phố đã có quy hoạch, tại sao bỗng dưng lại phải có chiến dịch chặt cây?

3b. Ngoài việc xây đường tàu, cải thiện giao thông công cộng ở Hà Nội, mà theo tôi là một lý do hoàn toàn hợp lý để chặt cây, những quy hoạch khác là gì, có hợp lý không?

3c. Trong trường hợp có quy hoạch hạ tầng lợi ích công cộng là lý do hợp lý để chặt cây, quy hoạch đã có tiến độ chưa, có cần chặt cây ngay bây giờ không? Có cần chặt cây nhiều nơi và đồng loạt không?

Nhà báo Trần Đăng Tuấn gửi thư kiến nghị Hà Nội dừng chặt bỏ 6.700 cây xanh

Thông tin về hình ảnh chặt hạ cây xanh đang gây lo lắng, băn khoăn và cả thắc mắc cho nhiều người dân Thủ đô. Ngày 16/3, nhà báo Trần Đăng Tuấn đã có thư ngỏ gửi ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về vấn đề này.

Nhà báo Trần Đăng Tuấn gửi thư kiến nghị Hà Nội dừng chặt bỏ 6.700 cây xanh


THƯ NGỎ


Kính gửi: Ông Nguyễn Thế Thảo
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Thông tin về việc sẽ loại bỏ 6700 cây xanh trên 190 tuyến phố Hà Nội và thực tế đang diễn ra việc chặt hạ cây xanh trên nhiều tuyến đường của Hà Nội đang gây lo lắng, băn khoăn và cả thắc mắc cho rất nhiều người dân, không chỉ ở Thủ Đô mà trong cả nước.
Cần nói rằng người dân không phản đối chuyện chặt một số cây. Nếu việc hạ cây vì những lý do bất khả kháng như:
- Cây nguy hiểm,bị cong, hỏng, dễ đổ, dễ gây tai nạn
- Cây gây hại cho sức khoẻ, cây không có tác dụng cho cuộc sống.
- Để đảm bảo giao thông
thì chắc không ai có ý kiến khác.
Hiện Sở Xây dựng Hà Nội nói rằng đã khảo sát trên các tuyến phố và lọc ra 6700 cây thuộc dạng đó cần loại bỏ, cần thay.

Tôi xin kiến nghị Ông Chủ tịch:

Nên tạm dừng việc hạ chặt cây một thời gian để người dân tự kiểm tra: Có đúng 6700 cây đó là thuộc diện cần loại, thay hay không?

Thông báo trên báo chí cho mọi người biết có bao nhiêu cây như vậy ở trên mỗi tuyến phố cụ thể. Đánh dấu nhận biết 6700 cây đó, để người dân bằng mắt mình kiểm nghiệm và thấy việc này thoả đáng không. Nếu thoả đáng, người ta không có lý gì không ủng hộ. Nếu không thoả đáng, người dân sẽ có ý kiến và Sở xây dựng cần có sự xem xét điều chỉnh lại danh mục cây cần loại.

Hãy lắng nghe các nhà khoa học và người dân đưa ra ý kiến của mình về việc:
- Nên giữ lại hay bỏ những cây gì. Cây gì giữ nhưng nên bớt.
- Việc thay thế (nếu thực sự cần) theo cách thức nào: Trồng mới xen thay dần cây cũ hay trồng mới một loạt, bỏ cây cũ một loạt.
- Chọn cây mới trên cơ sở gì, có thoả đáng không và khía cạnh kinh phí thì như thế nào. Đã là hợp lý, tiết kiệm hay không trong thời điểm này. Bao nhiêu kinh phí từ ngân sách, bao nhiêu do các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ. Việc sử dụng ngân sách mua cây, trồng cây, thay cây... theo phương thức nào.

Đó cũng là thể hiện trách nhiệm thông tin công khai, minh bạch.
Mong ông Chủ tịch quan tâm xem xét kiến nghị này.
Trân trọng.

Trần Đăng Tuấn
(Mỹ Đình- Từ Liêm-Hà Nội)
Chú thích của BBB: Ông NT.Thảo đã có ý kiến phản hồi thư của Ông Tuấn, nhưng rất chung chung theo dạng "chuyển" cơ quan chức năng.... xem xét, giải quyết...

2 nhận xét:

  1. Họ cần có cớ để tiêu tiền của dân thôi mà.

    Trả lờiXóa
  2. Chưa bao giờ thấy lãnh đạo Thủ Đô HÀ NỘI lại thiếu hiểu biết và xa rời quần chúng trong nhiều lĩnh vực như hiện nay. Làm cho dân chúng cả nước mất lòng tin và kính phục.

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com