Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Hà Nội dừng chặt cây xanh


Thứ sáu, 20/3/2015 | 11:43 GMT+7
Tin nhanh VnExpress

Hà Nội dừng chặt hạ
cây xanh

Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
Quyết định trên được Chủ tịch Hà Nội đưa ra tại cuộc họp với các đơn vị liên quan sáng 20/3. Theo đó, sau khi kiểm tra tình hình, lắng nghe ý kiến công luận, UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, các đơn vị dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố hiện nay. Những cây đã hạ chuyển thì phải thay cây mới đảm bảo mật độ theo quy hoạch, hoàn thiện hè đường, đảm bảo giao thông đô thị; tổ chức chăm sóc, quản lý theo phân cấp, quy định.
anh-1-4146-1426826325.jpg
Việc chặt hạ cây xanh của thành phố Hà Nội gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Quý Đoàn.
Ông Thảo yêu cầu Sở Xây dựng phải rà soát, phân loại lại tiêu chí cây, xác định đúng đối tượng cây phải bổ sung, thay thế; lập kế hoạch, lộ trình thực hiện theo phương châm từng bước; đảm bảo duy trì mật độ cây xanh thường xuyên, liên tục cho từng tuyến phố phải thay cây; tiếp tục kêu gọi nhà tài trợ đầu tư và triển khai tổ chức thực hiện đề án.
"Chỉ hạ chuyển những cây phải giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng theo quy hoạch, thay thế những cây mục ruỗng có nguy cơ đổ gãy, cây nghiêng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, tính mạng, tài sản của nhân dân. Với những cây cong nghiêng ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và cây không đúng chủng loại đô thị thì thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước. Chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được", ông Thảo nói.
Người đứng đầu thành phố cho hay, phải tạo sự đồng thuận của xã hội thông qua việc tiếp thu ý kiến, đóng góp của nhân dân, tham khảo ý kiến đóng góp của các nhà khoa học chuyên ngành để tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện. Việc bảo tồn, cải tạo, bổ sung, thay thế cây xanh trên địa bàn Thủ đô là việc làm cần thiết liên quan không chỉ đến quản lý phát triển đô thị mà còn là tâm tư tình cảm của nhân dân Thủ đô.
anh-2-3847-1426826325.jpg
Thành phố Hà Nội dừng việc thay thế cây xanh để rà soát lại. Ảnh: Quý Đoàn.
Chủ tịch Hà Nội cũng hoan nghênh báo chí đã phản ánh kịp thời ý kiến dư luận. Thành phố bày tỏ mong muốn luôn nhận được đóng góp xây dựng trong thời gian tới, tất cả vì mục tiêu phát triển Thủ đô ngày càng xanh - sạch - đẹp - hiện đại.
Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội công bố đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị và đưa ra đề xuất chặt hạ khoảng 6.700 cây. Kế hoạch này vấp phải làn sóng phản đối của người dân thủ đô.
Người dân đã dán khẩu hiệu "đừng chặt tôi" lên thân cây, lập trang web "6.700 người vì 6.700 cây xanh" - trong vài ngày thu hút gần 35.000 "like". Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn, GS Ngô Bảo Châu cũng gửi thư ngỏ đến lãnh đạo thành phố, đặt ra nhiều câu hỏi với nhà chức trách, trong đó thắc mắc "tại sao từ trước đến nay Công ty Công viên cây xanh vẫn duy tu, bảo trì mà không cần chiến dịch chặt cây?".
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã phê bình các đơn vị triển khai đề án chặt hạ, di chuyển, thay thế cây xanh vì thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng được yêu cầu. Phó Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long trước đó cho rằng, không cần hỏi dân việc thay thế cây xanh vì đó là trách nhiệm quản lý của cơ quan nhà nước.
Võ Hải

15 nhận xét:

  1. Hoan hô ông Thảo.Hoan hô Hà Nội.(Bước đầu đã biết lắng nghe ý kiến người dân).
    Nhân đây tôi hết sức ngỡ ngàng và không hiểu nổi cái câu nói "KHÔNG CẦN HỎI DÂN VIỆC THAY THẾ CÂY XANH vì đó là trách nhiệm của cơ quan nhà nước" của Phó Ban Tuyên giáo thành ủy, tên Long khi người dân góp ý kiến... là có ý gì?. (Tuyên giáo kiểu gì mà "ĐẦY TỚ trung thành của nhân dân" lại dám xem thường "ÔNG CHỦ" đến thế).
    Cảm ơn tất cả những người tử tế, yêu quý HN đã tỏ thái độ,đã lên tiếng công khai, có bài viết đăng trên mạng (trong đó có TS. Trần Đăng Tuấn, GS.Ngô Bảo Châu và Cụ bạn Trinh Huy Châu - Kyvinhhung ( cư dân Làng Ta) và những người khác).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô gì mà hoan hô ? Đáng lý ông Thảo phó chủ tịch phải biết diều đó trước người dân chứ !

      Xóa
    2. Cây xanh ở HN đã bị chặt hạ một số. Và ông Thảo Chủ tịch đã cho dừng hạ chặt.
      Thế mà Cụ NL lại "hạ chức" ông Thảo xuống làmvPHÓ CHỦ TỊCH, là cớ sao đây?!.
      Tôi thông cảm là Cụ NL rất yêu HN nên rất bức xúc và có thể cụ không muốn 'hạ".
      (Mà "hạ' thì còn ai mà làm việc nữa!.).
      Cụ yêu cầu các ổng phải "biết trước người dân" là quá cao với ông UV.BCHTW - Chủ tich T.P, vì điều đó sẽ là "đánh đố" ngay cả với những ông "cốp tứ trụ".
      Cụ chờ xem ở ĐH Đ sắp tới có bầu được ông nào theo "tiêu chuẩn"của cụ không?.

      Xóa
  2. Lảnh đạo Tp Hà Nội chạy vuốt đuôi báo chí cũng chả hay ho gì cụ 3B ơi ! Những dự án lớn - Xin lỗi có thể không lớn lằm, nhưng chặt hàng ngàn cây xanh 1 lúc rõ ràng là "nhậy cảm", phải có phản ứng ngay từ khi đọc trong dự án chứ nhỉ ! Mõ tôi cứ nghĩ, nói đổ xuống sông xuống biển, một ngày xấu trời nào đó, cụ 3B nổi máu ông chủ, chặt phéng mấy cây hoa leo xung quanh tường nhà mình mà không trao đổi với "lão bà bà" , thử hỏi có tránh khỏi " đại chiến thế giới thứ 3" không đây !!! Mong sao cái cây tôi từng đứng chờ cô bạn tên Nhung ở Bà Triệu thời học CVA người ta chưa kịp chặt !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'Vuốt đuôi báo chí" ( lắng nghe ý kiến để sửa sai) tuy có chậm còn hơn "đội mũ phớt Ănglê', "ngồi xổm" lên dư luận xã hội, "Vuốt đuôi" còn êm ái hơn "Tóm đuôi", tóm cổ nhà văn , Nhà văn, ... như trường hợp với NB KQ.Hoa, NV NQ.Lập - Quê Choa và nhiều người khác.
      Chuyện "khen chê' quan chức thực ra tôi không quan tâm lắm, vì nó chẳng có tác dụng gì với cái ghế của họ cả. Bây giờ nói chuyên khác thích hơn nhé.
      Cụ Cala ơi!. Nhân Cụ nhắc đến cái gốc cây ở phố Bà Triệu, đầy kỷ niêm sâu nặng với em Nhung dễ thương nào đó. (mà tôi thấy ngoài em Nhung ra, các "cô bạn" của Cụ ở HN, HP, ở mọi miền đất nước và cả ở Cao-Miên. Ai- lao, Bun- gà - ri, Nga- la -tư, ở Cu (ba), tất tần tật, ở những nơi có dấu "chân" của cụ, mà "chính ủy đã hé lô", đều từ ... dễ thương, ưa nhìn, xinh đẹp trở lên).
      Tôi thầm mong những "cụ Cây" đầy ắp kỷ niệm đẹp, vui, buồn của Cụ, của chúng ta sẽ không bị hạ chặt vô lý và vô tội vạ,... vì bất cứ kẻ nào, với bất cứ lý do nào.

      Xóa
  3. Vả vào mõm cái thằng coi khinh dân dù có dán cai mác gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí với Cụ.
      Nhưng xin Cụ hãy "hạ hỏa", giải tỏa cái "bức xúc" để khỏi tai biến nhé.

      Xóa
  4. Các gốc cây cụ QT nhắc bất giác nhớ chuyện một ngừòi ở xa thăm HN ra về cứ khen ngừoi hanoi rất có ý thức bảo vệ cây cối, tối tối có những hai người trông môtj cây mà toàn " thương binh" không tay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ lại "khen khéo" cụ QT- Calathau.
      Người từ mấy chục năm trước đã nêu gương bảo vệ (trông nom) Cây rất chăm chỉ.

      Xóa
  5. Các cụ thật khéo, từ bức xúc chuyển thành hài ngay được! Quả là dân Cù Lờ đich thực! Hoan hô các cụ. Còn thì Đả Đảo kẻ nào không nghe ý dân và Đả Đảo kẻ nào quyết định cho chặt cây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô Các Cụ (Cu Lờ). Còn thì, Đả đảo các "Cu" (thằng cu) ra quyết định, chỉ đạo chặt hạ các "cụ Cây"' xanh vô bệnh, "vô tội" ỏ HN.

      Xóa
  6. Chủ tịch HN còn là một "kiến trúc sư" đấy ,ông ta còn "kiến trúc" thêm bao công trình nữa sau cái kỳ tích " đôn hạ màu xanh " này, lợi ích nhóm" chi phối đã quá rõ rồi còn gì phải bàn nữa ?

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là chuyện đã... quá rõ!. Nhưng Xã hội vẫn phải... "bàn", phải lên tiếng, không thể "im lặng" để bọn chúng "tự tung, tự tác", coi thường Dân (dư luận Xã hội) được. Còn kết quả ra sao thì còn... tùy. Cụ Lý ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Sao các cụ QL HN hiền khô thế hè .CuNL mới hạ bệ thằng cha có tên THAY CÂY xuống PCT TP đã bênh "chằm chặp " rồi.Chúng nó có bị hạ xuống chức phó thường dân ngang tôi.tôi cũng không cho nó cái quyền đứng cạnh làm xấu mặt minh ấy chứ ? Cứ thử hỏi bất kỳ người HN xem có ai đồng ý thay cây kiểu hủy giệt như vậy không ?Chỉ có những THĂNG NGU mới làm thế ! Chạy tôi kiểu thằng cha THAY CÂY không xong đâu !

    Trả lờiXóa
  9. Các cụ ơi, rồi sẽ hòa cả làng thôi, không có ai bị kỹ luật đâu. Ông chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã nói là chỉ "Nghiêm túc kiem điểm và rut kinh nghiệm". Sự việc rồi sẽ đi vào im lặng, lúc ấy người dân không có ý kiên thì coi như xong!!!

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com