Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Đi dọc những con phố thủ đô ngày này, bạn không khỏi ngỡ ngàng nhận ra Hà Nội như có đủ cả bốn mùa với mọi sắc màu của cỏ cây hoa lá.

Tháng 3 là khoảng thời gian tuyệt vời của Hà Nội bởi sự xuất hiện của những cánh hoa sưa tinh khôi, mong manh như tuyết trắng bao phủ nhiều con phố. Trong ánh nắng mai nhẹ nhàng cuối xuân, hình ảnh hàng sưa nghiêng mình với những cánh hoa li ti khẽ bay theo từng cơn gió thường khiến nhiều du khách thích thú.

Mỗi dịp đầu tháng 3, khi mùa sưa bắt đầu nở, khắp các góc phố thủ đô như được phủ tuyết trắng. Bạn có thể gặp loài hoa này nở nhiều ở phố Hàng Dầu, Phan Chu Trinh, khu vực hồ Giảng Võ, Bách Thảo…

Cùng với sưa, hoa bưởi, hoa ban và hoa xoan cũng trở thành biểu tượng của tháng 3 Hà Nội. Không kiêu sa, đài các như những loài khác, từ lâu, hoa bưởi giống như người con gái mộc mạc, trong sáng, mang nét duyên thầm và luôn tỏa hương thơm dịu dàng làm say lòng người.

Hình ảnh những gánh hàng rong chở đầy hoa bưởi lang thang trên con phố Hà Nội đã trở nên quen thuộc. Thành phố nhộn nhịp và hiện đại bỗng trở lại thanh bình và hoài cổ trong những hình ảnh nên thơ ấy. Hoa bưởi được bán khắp phố phường mỗi mùa xuân.

Nhắc đến hoa xoan, chắc hẳn nhiều người còn nhớ câu “Bữa ấy mưa xuân phơi phới bay/Hoa xoan lớp lớp rụng vơi đầy” trong một kiệt tác thơ xuân của Nguyễn Bính. Hoa xoan ngày nay được trồng nhiều ở các vùng quê và ngoại thành.

Hầu như làng quê Bắc Bộ nào cũng có một cây gạo, thường ở đầu làng hoặc giữa đồng. Ở thủ đô, du khách cũng có thể bắt gặp sắc đỏ tươi của loài hoa này ngay tại Viện Bảo tàng lịch sử.

Tháng 3, trong tiết trời đang chuyển mùa từ đông sang hè, trên các nẻo đường Hà Nội, hoa ban cũng bắt đầu khoe sắc thắm. Đi trên đường Thanh Niên, Hoàng Diệu (đoạn tượng Đài Bắc Sơn) sẽ bắt gặp những thảm hoa ban tím ngắt cả con phố.

Sắc hoa ban giữa trời Hà Nội.

Cây lộc vừng chuyển lá bên Hồ Gươm mang đến sắc vàng lãng mạn.

Góp thêm cho gam màu này là những chiếc lá bàng cuối mùa còn sót lại, trước khi đón lộc xanh mơn mởn.
(Theo diaoconline.com)


12 nhận xét:

  1. Đẹp quá! Đúng là khúc giao mùa Hà nội anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảnh quan nhiều nơi cũng có "Khúc giao mùa". Nhưng nhìn những ảnh trên và đặc biệt là đi dạo phố" thì thấy, quả là khúc giao mùa của HN rất đẹp và độc đáo.
      HN còn nhiều cái dở nhưng vẫn còn có cái để yêu, để nhớ (như "khúc giao mùa". TG ạ

      Xóa
  2. Chưa cần ngắm hoa, mà chỉ nghe bạn kể về các loài hoa trong tháng 3 của Hà Nội cũng đã thấy mê hồn rồi. Nhờ những loài hoa này mà Hà Nội đẹp lên rất nhiều, chỉ buồn một nỗi là con người HN mới bây giờ không đẹp như hoa của HN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật là nghịch lý. Bao nhiêu năm Đ xây dưng "con người XHCN"... , phát động không biết bao nhiêu lần "Học tập đạo đức ... ", mà bây giờ như Bạn đã thấy: "Xuống cấp toàn diên". Không chỉ ở thủ đô HN mà cả ở "Thành phố mang tên Bác" và mọi địa phương.
      Buồn thật!.

      Xóa
  3. Hoa ở Ha Nội thì đẹp rồi, nhưng " người buồn cảnh có vui đâu bao giơ'' ,hoa càng đẹp mà con người không "đẹp" thì cũng mất hứng đi nhiều, nói vậy thôi chứ Ha Nôi vẫn còn nhiều con người " đẹp" đấy chứ, ai dám bảo là không ?

    Trả lờiXóa
  4. Đúng như cụ Lý nói, Hiện nay HN vẫn còn nhiều "người đẹp" (người tốt, tử tế), chẳng ai bảo là không. Nhưng phải công nhận một sự thật đáng buồn là, so với trước đây thì tỷ lệ "TÔT/XẤU" có giảm nhiều. Cụ có thấy thế không?.

    Trả lờiXóa
  5. Cây Sưa là cây có giá trị kinh tế lại có hoa đẹp nên có thơ rằng :
    Hoa Sưa trắng muốt tinh khôi
    Tháng ba nở rộ,tươi ngời sắc xuân.

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn hoa sưa phủ trắng trên những tán cây ở HN. lại thấy giống những bông tuyết trắng ở Lư Sơn và những nơi bọn mình đã sống ở châu Au.
    Cảm ơn MG.

    Trả lờiXóa
  7. Hoa Hà Nội đẹp tuyệt vời
    Điểm tô góc phố, con người Thủ đô
    Đường Hà Nội lắm ô tô
    Xe máy dày đặc Thủ đô tắc đường!
    Tạp nham trên các phố phường
    Rác rưởi đầy ắp, người thường (hay) chửi nhau…
    Đọc rồi xin góp mấy câu
    Cùng nhau suy nghĩ bắt đầu sửa sai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo mình, trước hết cần sửa để làm sao hết những cái tạp nham trên đường phố HN như Cụ nêu trên, rồi sẽ nói đến những điều to nhớn khác.

      Xóa
  8. Đọc câu "Hà nội vẫn còn nhiều người đẹp" lại nhớ đến một câu tương tự thường được nhắc đi nhắc lại trên báo đài " Việt nam vẫn còn những người tốt..." . Chao ôi, tưởng là vui mà nghe rồi sao thấy lòng buồn tê tái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình rất đồng cảm và chia sẻ với Trác.
      Có lẽ "tình hình này", ta phải "học cách quên" đi những cái trướng tai gai mắt, chứ không thì có mà .... Buồn và bức xúc suốt ngày/ đêm. Cụ Trác ạ.

      Xóa

trantrunghai@gmail.com