Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Tham khảo thêm về Dự án sân bay Long Thành

BBB - Dự án sân bay Long Thành là dự án đầu tư rất lớn, quan trọng và gây nhiều tranh cãi.
Phái muốn làm (lấy được), phần lớn là các quan đương chức thuộc Bộ GTVT, TCT Hàng không...
Phái phản biện, đa số là tầng lớp trí thức tâm huyết với Đất nước. Họ là các nhà KH, nhà Quản lý, các Tổ chức XH nghề nghiệp chuyên ngành có liên quan.
Hiện nay chưa có kết luận "ai đúng ai sai", cũng chưa biết "Ai thắng ai", chưa biết QH sẽ "phán quyết" ra sao...?.
Mong rằng, cơ quan cao nhất có thẩm quyền cần nghiêm túc lắng nghe, phân tích kỹ , thận trọng, khách quan và khoa học các ý kiến cả 2 "phái". kể cả tham khảo chuyên gia giỏi về HK của các nước để có quyết định đúng đắn nhất.
Quan trọng là thực sự có hiệu quả kinh tế, đừng chạy theo "lợi ích nhóm", vẽ ra những "hiệu quả giả"/ lãi giả, (dựa vào cái "tầm nhìn xa... lắc, vu vơ" đến những năm ... "Hai nghìn không trăm .... tít mít"); còn "lỗ thật" như mấy thằng cha "Vina.... dởm", làm cho dân ta è cổ gánh chịu và trả nợ.
(Nếu Dự án Long Thành mà đi vào vết xe đổ như các Dự án trước, thì hậu quả rất nghiêm trọng, đời con, đời cháu chúng ta sẽ phải trả nợ dài dài. Và chúng sẽ lên án những người "cầm cân nẩy mực" hiện nay là "ngu lâu dốt dài". (có thể vì "tham lam vô độ" nữa).
Rất tiếc lúc đó đã là...quá muộn!. Hy vọng chuyện đó không sảy ra nữa.
Tôi xin tải về bài sau để Làng tham khảo.

Những sai lầm trong dự án sân bay Long Thành

Dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ giải trình trước Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 9 diễn ra vào cuối tháng 5/2015 với tên gọi “Báo cáo đầu tư dự án cảng Hàng không Quốc tế Long Thành”. Văn phòng Quốc hội và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã gửi toàn bộ bản báo cáo này cho TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM gọi tắt là HASCON để nghiên cứu và báo cáo cho Quốc hội trước khi kỳ họp diễn ra.
TS Nguyễn Bách Phúc đã dành cho Mặc Lâm cuộc phỏng vấn nói rõ những gì mà ông và HASCON rút ra được từ bản báo cáo, mời quý vị theo dõi sau đây.
- Mặc Lâm: TS cho rằng ngay cả việc nhận được ODA từ một nguồn nào đó có phân lời thấp hơn của Nhật Bản thì thời gian lấy lại vốn của sân bay Long Thành sẽ lên tới 100 năm, điều này có vẻ khó tin vì không lẽ một dự án lớn như thế lại mắc lỗi sơ đẳng về cách tính EIRR thu hồi vốn như vậy?
- TS Nguyễn Bách Phúc: Báo cáo của chính phủ nói rằng công trình sân bay Long Thành có chỉ số EIRR (Economic Internal Rate of Return, Tỷ suất hoàn vốn nội tại về kinh tế) là tới hon 22% điều đó có nghĩa là lời rất lớn nhưng tôi đã phân tích cái tính toán đó hoàn toàn sai, tôi chứng minh rất tỉ mỉ và tóm tắt ở đây như thế này: Cái báo cáo đã tính phần dòng tiền vào nó cao hơn thực tế, tính khống hơn đến hơn 1 tỷ rưỡi đô la một năm và dòng tiền ra thì lại tính ít đi cỡ 260 triệu đô la một năm do đó cái dòng tiền chung nó sẽ khống lên đến hơn 1 tỷ 8 một năm và vì vậy con số EIRR nó mới tăng lên 22%.
Chúng tôi không có cơ sở thông tin để mà tính toán nhưng bằng kinh nghiệm của chúng tôi thì chúng tôi cho rằng chỉ khoản độ 1 tới 2% là cùng. Nều như mà chỉ số đó dưới 10% thì trên thế giới này không ai đi đầu tư vào một công trình mà tính chỉ số EIRR lại dưới 10%
Tôi có tính thêm một cái nữa là nếu tính theo một chỉ tiêu khác gọi là tỉ suất lợi nhuận hàng năm trên vốn đầu tư thì chúng tôi cũng không có một số liệu nào để mà tính toán cả nhưng chúng tôi có thể tính gần đúng suất lợi nhuận trên vốn đầu tư của giai đoạn 1 là khoản 2,12% mỗi năm đó là chưa tính đến chuyện phải trả lãi vốn vay. Nều trả vốn vay theo cỡ vốn vay ODA hơn 1% một năm thì số lãi còn 1%/năm và từ đó nó dẫn tới thời gian thu hồi vốn đầu tư phải là 100 năm, bởi vì thời gian thu hồi là cái số 1 chia cho lãi suất hàng năm.
- Mặc Lâm: Về các chuyến bay trung chuyển thì nhiều chuyên gia hàng không cho rằng VN khó cạnh tranh với các sân bay quốc tế khác như Hàn quốc, Thái Lan. Xin TS cho biết trong“Báo cáo đầu tư dự án cảng Hàng không Quốc tế Long Thành” với quốc hội có giải trình được yếu tố này hay không?
- TS Nguyễn Bách Phúc: Trong báo cáo đầu tư nó nói rất chung chung, không cụ thể nhưng phía chúng tôi đã có những bài viết phân tích vấn đề này. Chúng tôi đã nói rõ là sân bay Long Thành nếu nói về tác dụng trung chuyển quốc tế thì chỉ có thể trung chuyển cho mỗi một nước Úc thôi, mà thị phần nước Úc rất nhỏ vì Úc chỉ có 20 triệu dân và hơn nữa tất cả các sân bay ở Đông Nam á đều có thể trung chuyển cho Úc cả vậy thị phần nhỏ bé ấy chia cho Long Thành được bao nhiêu?
Thứ hai nữa Long Thành liệu có thể cạnh tranh được với những sân bay rất lớn đã có truyền thống ở ĐôngNam á như sân bay Hongkong, sân bay Singapore, Malaysia, Thái Lan hay không? Cho nên tôi cho rằng sự mong muốn sân bay Long Thành trở thành sân bay trung chuyển quốc tế là không thực tế và từ đó con số 100 triệu hành khách/ năm theo dự báo của “báo cáo đầu tư” cũng là một con số không thực tế.
- Mặc Lâm: Tần suất máy bay nước ngoài với 25 triệu hành khách vào VN như đánh giá của nhiều chuyên gia hàng không trước đây liệu có đủ cho một phi trường có cấu trúc to lớn như sân bay Long Thành hay không?
- TS Nguyễn Bách Phúc: Thật ra tất cả những cái đó nó thuộc về bài toán kinh tế, mà bài toán kinh tế ví dụ như tôi nói vừa rồi là họ tính EIRR nó kèm theo rất nhiều giả thiết mà giả thiết như thế nào thì sẽ cho ra kết quả như thế ấy cho nên trả lời câu hỏi đó của nhà báo thì vấn đề là phải tính EIRR thật nghiêm túc, chính xác chứ không phải như cái báo cáo vừa qua như đã tính toán
- Mặc Lâm: Nhìn chung cả báo cáo này TS thấy cái sai sót lớn nhất là gì và ông sẽ có kiến nghị gì với Quốc hội cũng như chính phủ?
- TS Nguyễn Bách Phúc: Ngày hôm nay chúng tôi sẽ có một kiến nghị gửi cho Bộ Chính trị, Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Quốc hội trong ấy nói rõ là cái Báo cáo có 7 điểm bất cập. Chúng tôi phân tích rất rành rọt 7 điểm bất cập đó là gì, phân tích ngắn gọn xúc tích để cho các vị đọc nhanh và trong đó đã nói tất cả những bất cập của Báo cáo.
Cái thứ nhất là bất cập về pháp luật. Thứ hai là xác định sai vai trò và vị trí của cảng hàng không quốc tế Long Thành trong mục tiêu phát triển của đất nước Việt Nam hiện nay. Thứ ba là không có thiết kế sơ bộ dẫn đến những hậu quả nặng nề. Thứ tư là lựa chọn phương án đầu tư sơ sài không chính xác. Thứ năm tính toán sai vể hiệu quả kinh tế xã hội. Thứ sáu là giải pháp huy động vốn hết sức mơ hồ và thứ bảy chưa xét đến những rủi ro tất yếu.
Đấy là 7 điều mà chúng tôi cho là bất cập của bản báo cáo và từ đó chúng tôi kiến nghị là Quốc hội tạm thời chưa thông qua cái này. Chúng tôi cũng kiến nghị được thào luận trực tiếp với Bộ Giao thông, với chủ đầu tư về nội dung bản báo cáo và nếu như Bộ Giao thông và chủ đầu tư không tiện thảo luận với chúng tôi thì đề nghị nhà nước tạo điều kiện cho chúng tôi tranh luận trực tiếp với cái đơn vị Nhật làm báo cáo này để làm rõ cái sai của bản báo cáo.
-         Mặc Lâm: Xin cám ơn TS Nguyễn Bách Phúc.
(RFA)

13 nhận xét:

  1. Chuyên gia phân tích rõ quá. Chả biết các quan chức có nghe không anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ có phải là người khiếm thính đâu mà không nghe thấy. không biết có phải vì lóa mắt với miếng mồi to mà bất chấp tất cả.ST ạ

      Xóa
  2. Bọn ăn tham các cỡ các cấp ăn cai siêu dự án cố tình ngoạm,cùn thì giở chủ troơng lốn, giở BCT vào. Đây Đúp ăn cả dụ án L T thân thể làm thịt con Tân Sơn Nhứt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí với cụ Hân. Chúng "cùn" thật rồi.

      Xóa
  3. Dù không rành về kỹ thuật nhưng tôi cũng không thích cái món Long Thành này, giống ý kiến i cụ Ba. Theo nhiều người thì nên lùi lại một thời gian nữa. Cứ cố đấm ăn xôi chắc chắn khối quan sẽ giàu lên, còn con cháu ta sẽ è cổ trả nợ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đời "mấy cha" (quan tham) ăn mặn ( ăn tham, cố sơi gọn cái vụ LT). Đời con (Dân lành) khát nước (è cổ trả nợ nhiều đời chư chắc đã xong). Cụ Ky vi thân mến ơi.

      Xóa
  4. Dự án lơn thế cãi nhau cũng phải thôi, cần nghe ý kiến của giới chuyên môn nước ngoài con trong nước cũng không thiếu gì "nhà KH", " tiến sỹ" rởm, cứ xem cái T1 T2 ờ Hà thành thì chả hy vọng gì cho Long Thành đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong QH "cãi nhau" mạnh vào để tìm ra giải pháp đúng đắn và phù hợp nhất vì lợi ích của ND của Đất nước. . Đừng để bọn quan tham thao túng.

      Xóa
  5. Tôi cũng không hiểu cái "trình"(độ) của các "tư lệnh"ngành thế nào ? Các nhà Khoa học ta thế nào ? mà chỉ có cái công trình đường sắt trên cao cho HN cứ lâu lâu lại gây ra tai nạn lao động do bất cẩn. Và đặc biệt kéo dài tời gian thi công để đội giá lên thật cao ( còn cao nữa). Cái nhỏ đã vậy thì đến cái lớn to đùng như SBQT Long Thành thì sao đây ???Các ông ấy lại đòi làm SBLT thành Nhà ga quốc tế trung chuyển của toàn khu vực thì tôi xin chắp tay vái 3 vái ! Đến con nít cấp II chắc nó cũng bảo các bác nói phét ! Cái thực tế tôi thấy là SB TSN từ mấy năm nay đã bị nhiều nhóm lợi ích , Tư bản đỏ tranh nhau xẻ thịt một cách công khai. Có một tập đoàn sân sau của ông ABC nào đó ( dân kêu tên rõ ràng) mấy năm trước đã xây hàng loạt cao ốc vượt chiều cao cho phép ở SBTSN, nhưng họ cứ xây, chẳng ai dám ra lệnh cấm hoặc phạt . Giờ đi khoe : chúng tao biết chắc cái TSN này nhất định phải bị hóa kiếp (chuyển chức năng) từ khuya rồi nhá ! Hóa ra chúng nói đúng mà dân đen như mình thì mù tịt ! Nắm được thông tin, có thế lực ...làm giầu nhanh như chớp ! Xử lý hết như tổng Trọng nói thì "lấy ai ra làm việc nước " !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tầm nhìn không đến được ... mấy cái gốc cây ở HN, mà lúc nào mồm cũng nói đến "tầm nhìn chiến nược", đi trước đón đầu Khu vực và TG. Nói xạo và ngụy biện cho cái lợi ich bất chính của cá nhân, nhóm. Cố đấm ăn xôi (Dự án LT +...) vì sắp hết nhiệm kì rồi, cụ Calathau ạ.

      Xóa
  6. Trình báo các cụ, tôi lại vừa phát hiện thêm một tình tiết mới của vụ án SBLT.
    Trong diễn văn bế mạc HNTW 11,ông Tổng định hướng "Đ. không được làm thay NN". Vậy sao HNTW của ông lại bàn việc xây sân bay nhỉ? Xây nhà nghỉ, đường xá, cầu cống, sân bay, bến cảng v.v. là chức năng của CP, Hơn nữa,ai có quyền quyết định chi tiền cho dự án? Đó là QH chứ không phải BCT; TW chỉ có thể ra nghị quyết yêu cầu các Tổ chức,cá nhân trong bộ máy quản lý NN có liên quan " mở rộng dân chủ, cân nhắc kỹ lợi hại lỗ lãi để quyết định đúng đắn đảm bảo lợi ích cho dân cho nước v.v.". Loại ghế bệt như tôi mà còn nhận thức gần bằng cụ Ca, sao mấy vị quan to lại không thấy ra nhỉ. Chỉ có thể lý giải như Cụ Ba : họ biết cả đầy nhưng họ cứ làm những gì có lợi cho họ dù không lợi cho dân, thế thôi, các Cụ nhẩy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Cụ rất nhiệt tình với chuyện LT. (chơi liền 2 com).
      Ý kiến của Cụ rất xác đáng. Đừng nghe ông Tổng (và các ông bự khác) nói mà hãy xem mấy ổng làm. Xin cụ KyVi nhớ nhá - nhá - nhá.

      Xóa
  7. Ngay từ đâu tôi đã thấy cái dự án này nó gượng ép thế nào ấy, Làm sao mà cạnh tranh được với Thái Lan, Singapore,Hồng công. Họ đã đi trước ta lâu rồi, họ đã có tín nhiệm... Mình bây giờ mới làm ,lại còn "Đầu voi ,đuôi chuột nữa chứ" Chỉ có thể kết luận :" Họ ăn ốc ,còn mình thì đi đổ vỏ thôi!" Nhưng các lão "Nghị gật" có vẻ sẽ tán thành đấy. Thế thì dân ta còn khổ !!!

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com