Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Lại nhớ... tuyết!. (Thơ Tr. Hải)

BBB- Tuyết lại rơi rất nhiều, nhiều nhất, chưa từng có từ xưa đến nay ở Sa Pa, Mẫu Sơn... và nhiều tỉnh khác trên biên giới phía Bắc, lại cả ở Nghệ An. Ngay cả ở Wasington, D.C và nhiều nơi ở Mỹ cũng có bão tuyết và tuyết rơi dầy kỷ lục... Người ta bảo đó là do biến đổi khí hậu của thiên nhiên, . Có lẽ là như vậy. Toàn cầu đang thay đối không chỉ khí hậu mà còn trên các lĩnh vực khác, về chính trị, kinh tế, xã hội...mà chúng ta đã thấy. Ở Việt Nam cũng có những thay đổi nhất định và nhân dân đang chờ mong có những "thay đổi" theo xu thế tiến bộ của thời đại, hợp với lòng dân. Tất yếu sẽ đến và phải đến. Chỉ có nhanh hay chậm mà thôi.
Tạm gác lại chuyện chính trường, "chính chị - chính em" để nhìn tuyết rơi ở ta, ở Mỹ... ,để nhớ về... "tuyết của một thời" cũng khá ... xa xôi, nhưng vẫn còn tươi rói trong ký ức.
Nhớ cảnh cũng không nhiều, vì ta không khó gì gặp lại... Nhưng nhớ nhất là những con người, những nụ cười, ánh mắt thân thương, những tấm lòng nhân hậu của các bà mẹ, người chi, người bạn và những em gái ở Lư Sơn - Quế Lâm,  Kharkov, Matxcova..., ở Rumani, Balan, Tiệp Khắc, Đức và những nơi tôi đã sống giữa cái giá lạnh của tuyết băng mà vẫn ấm lòng.
Đăc biệt là nhớ các bạn QL, các bạn VN khác cùng với tôi trong những "tháng năm băng tuyết" xa nhà , xa Tổ quốc mà nhiều người bạn nay đã đi xa vĩnh viễn, không thể nào gặp lại được nữa rồi, dù ta rất muốn và dù cho tuyết có rơi ... như ngày xưa.
Bạn ĐVHùng người bạn LSQL đã cùng chúng tôi lần đầu tiên trong đời "đón" TUYẾT ở Lư Sơn, đến nay đã 63 năm; đã cùng chúng tôi trải qua mùa tuyết đầu tiên thời SV ở Kharkov đã 55 năm, người có thời gian liên tục sống với ... băng tuyêt cũng chừng ấy năm. Hôm nay đã từ xứ sở của băng tuyết về thăm gia đình, bạn bè và đón Tết cổ truyền ở VN.
Nghe điện thoại của ĐVHùng, lại xem TV cảnh tuyết rơi ở Sapa, tôi thấy lòng bồi hồi như "nhưng bông tuyết của ngày xưa" lại hiện về. 

Tôi ghi lại mấy vần, xin mời Làng đọc.


Những lần “gặp” … tuyết.

(Tặng Đ V Hùng và các bạn)

Hà Nội trời rét hại
Sa Pa trắng tuyết rồi
mấy ngày nữa là Tết
nhìn tuyết rơi…. bồi hồi.


Nhớ lần đầu “gặp” … tuyết
Lư Sơn tuổi thiếu thời  (1)
và lần cuối xa … tuyết
Matxcova trắng trời… (2)

Tạm biệt!. Quảng trường Đỏ
những nụ cười… xinh tươi
Tạm biệt!. Hẹn gặp lại
những bạn bè của tôi.(3)

Và những lần “gặp” tuyết 
kỷ niệm xưa… còn tươi.
Kharkov  5 năm trời  (4)
là 5 lần cùng …. tuyết
đón Têt tràn niềm vui.

Xa nhà,  xa Tổ quốc
có bạn bè cùng tôi      (5)
vượt qua bao thử thách
quyết học để thành Người.

Lại có lần “gặp” tuyết
bên dòng Đanuyp xanh  (6)
cô gái Ru* xinh đẹp     /(*Rumani)
đôi mắt nhìn… long lanh.

“Gặp” tuyết ở Ba lan
văng vẳng nhạc Sôpanh…
Rồi  Praha, Berlin           (7)
Ở đâu tuyết cũng … trắng
Ở đâu cũng … đậm tình.

Nếu loài Người … nhân hậu
Trái đất mãi mãi… xanh.
dù tuyết băng … lạnh lẽo
hoa tươi, trái ngọt lành…

Thơ Trung Hải
Hà nội những ngày tuyết rơi ở Sa Pa…( giáp Tết Bính Thân)

Ghi chú:
(1)- năm 1953 (Trường TNVN).
 (2) – Tôi ở Matxcova từ 1990 -  1994.  (3) Ngoài các bạn Nga, hồi đó ở Mát có nhiều bạn QL như  P.Tr Long, P.Kiên, T.G.Lịch. Ng.Q.Bưu, H.Châu, H.Hùng, NV Thuận… 
(4) (5)   Ở Kharkov  thời SV (năm 61 – 66), có rất nhiều bạn QL & QLLS-Internat các khối cùng học thường-  chơi với tôi như: GLich, X.Thiên, Tr.Lương, V.Vũ,  HĐNghi, Tr.Kiều, M.Dương…(đã mất) và Hữu Hùng, ĐVHùng,Tr.Trác, Thu Giang, L.Anh Minh,  Tr.Hòe, Phan Nhã, …
Bạn ngoài QL có Trương Quang Được, T.V. Lộc, Ng.X.Cường, P.N.Điềm…
(6) -  Ở Ruman 4 năm. Hồi đó có T.Thành, N.Tiến, Duy Tân… cũng ở đây.
(7)-   Những nước mà tôi có dịp đến vào mùa băng tuyết. Ở đây, tôi có gặp Tiến Nguyên và Phạm Nhật Vựng…  


Kết quả hình ảnh cho ảnh tuyết ở sapa
Sapa
Kết quả hình ảnh cho tuyet ở quảng trương đỏ
Quảng trường Đỏ Matxcova

Kharkov

3 nhận xét:

  1. Nếu loài Người … nhân hậu
    Trái đất mãi mãi… xanh.
    dù tuyết băng … lạnh lẽo
    hoa tươi, trái ngọt lành…

    Trời lạnh, ngồi nhà đọc thơ bạn bè thấy như đỡ lạnh hơn...Câu kết này hay quá anh ạ...

    Trả lờiXóa
  2. Bài thơ của cụ 3B vè "Những lần gặp tuyết trên khắp các nẻo đường dài hơn nửa thế kỷ thật hay và xúc tích. Có thể nói đây là bài "thọ tình" với nàng Tuyết, nhưng chủ yếu qua "nàng" tác giả gửi gắm tình cảm của mình với bạn bè LSQL đã gặp trên quãng đương dài đó. Thật cảm động với nhũng tình cảm quý báu của 3B, luôn được thể hiện mỗi khi nhắc đến nước Nga, đến bầu trời Âu, nhất là khi nó được băng tuyết phủ trắng, khi sắp đến Tết và đón Têt lúc xa quê hương. Còn bốn câu kết đúng là rất hay và ý nghĩa, vì đấy là ước mơ của tác giả và của chúng ta. Chào và chúc Trung Hải luôn khỏe mạnh và còn có nhiều bài thơ hay.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn Thu Giang và Việt Hùng hai người bạn QL đã cùng tôi trải qua những mùa đông băng tuyết thời SV ở Kharkov đã comment chia sẻ.
    Chúc giữ gìn SK để đón Tết vui xuân và gặp nhau nhé.

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com