Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Mời xem ... Chim.

BBB-
Nhà tôi ở gần Hồ Xã Đàn (Nam Đồng). Trước tết ít ngày, đi qua tôi thấy người ta đem đến nhiều lồng chim phủ kín vải xung quanh, nên không nhìn thấy chim đâu cả.
Cứ ngỡ sắp được xem "Một cuộc thi chim" hấp dẫn, đủ loại của các cụ già và cả của những người trẻ tuổi từ khắp các Quận , Huyện của Hà Nội và vài tỉnh lân cận, như những năm trước.
Hoá ra ở đây không có cuộc thi chim nào cả.Tuy vậy Bà con vẫn được thoải mái ngắm chim và nghe chim hót...Bởi vì nơi đây đã hình thành "Công viên Chim" giữa lòng Thủ đô. Kể ra cũng khá là độc đáo.
Tôi tải về bài sau đây, vừa đăng trên VietnamNet, (hôm nay 18/2/2013)  để mời cả Làng "tham khảo" và tuy hết Tết nhưng nếu cụ Bà, kể cả cụ Ông nào yêu thích vẫn có thể đến xem.
Vì thú chơi chím, chơi hoa, ngắm bướm.... đâu chỉ có trong vài ngày Tết.

Thăm "Công viên chim" giữa Thủ đô

- Người dân sống xung quanh khu vực hồ Nam Đồng mỗi buổi sáng được nghe bản hòa tấu lảnh lót miễn phí của hàng trăm chú chim. Những người lạ đến khu vực này thì không khỏi ngỡ ngàng, tưởng mình đang lạc vào… công viên chim giữa Thủ đô.
Hàng trăm lồng chim cảnh được treo trên các tán cây xung quanh hồ Nam Đồng.
  Công viên” kỳ lạ này tập trung hàng trăm lồng chim cảnh với nhiều hình dạng, kích thước, mẫu mã…
Những loài chim cảnh phổ biến mà dân chơi chim thường nuôi đều có mặt ở đây như chào mào, vành khuyên, khướu, sáo…
Chủ nhân của những chú chim cảnh này đã khéo léo tận dụng khoảng không gian công cộng ven góc hồ Nam Đồng để treo lồng chim. Những dãy lồng chạy dài thành một đường thẳng, hay xếp hàng dưới mặt đất, và chen chúc trên những ngọn cây – bất cứ vị trí nào có thể treo được lồng.
Chủ nhân của "công viên chim" này là một thanh niên rất yêu động vật.
  Thú chơi này vô tình đã tạo nên một… công viên chim đầy thú vị. Cảnh quan hồ Nam Đồng đang được tôn tạo, xây dựng thành công viên công cộng.
Hàng ngày, có hàng ngàn người dân trong khu vực xuống sinh hoạt, tập thể dục nhưng không ai cảm thấy phiền hà bởi sự mới mẻ này.
Chùm ảnh “công viên chim” nhiều thú vị:
Chim được đưa ra sưởi nắng, những lồng chim được xếp thành hai hàng dài trên mặt đất..

...hay treo trên các tán cây như thế này.
Chiếc lồng nuôi một chú chào mào cực đẹp.
Một cảm giác khá bình yên khi ngắm những hình ảnh này.



Có lẽ, đây là một "công viên" khá đặc biệt, dù nhiều người vẫn nghĩ, thú chơi chim đồng nghĩa với sở thích độc ác là cầm tù sự tự do của một loài vật khác!

Thái Bình

22 nhận xét:

  1. QUẢ THẬT LÀ EM KHÔNG THÍCH NGẮM CHIM BỊ NHỐT TRONG LỒNG, NHÌN NÓ CỨ TỒI TỘI THẾ NÀO...
    . NHÀ EM SỚM CHIỀU CÓ NHIỀU LOẠI CHIM: CHÌA VÔI, CHÀO MÀO CHIM KHUYÊN, NHƯNG CƠ MAN LÀ CHIM SẺ BAY VỀ... THÍCH CŨNG THÍCH, NHƯNG MÀ BẨN LẮM Ạ.. CHÚC ANH VUI...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn HC.
      Đầu nhà 3B(bongbanbien) có cây Dâu da xoan to nên chim hay về đậu chơi, ăn quả và làm tổ nữa.
      Đúng như HC nói ngắm chim bị nhốt trong lồng (dù là lồng đẹp) vẫn có cảm giác thấy nó "tội tội"... Không gì thích bằng được ngắm và nghe nó hót ngoài thiên nhiên. (Nhưng ngoài thiên nhiên cũng có hạn chế là phải ngắm từ xa và đang say mê thì nó đã bay mất...). Có lẽ đó cũng là 1 trong các nguyên nhân nhiều người có cái thú nuôi và chơi chim. Ngoài ra còn được trực tiếp nuôi nấng ,dạy dỗ với một niềm đam mê, tình yêu sâu đậm và nồng cháy như anh bạn Calathau của 3B đối với con Yểng mà anh ấy viết trong Com. ở dưới.

      Xóa
  2. Những lồng chim trên kia chỉ là của 1 chủ nhân (thanh niên trên ảnh) thôi à bạn? Giỏi nhỉ.
    *
    Nuôi chim một thú vui hay
    Chăm chúng ngày ngày thì mệt thấy ma
    Giờ mình chỉ mong yên nhà
    Chẳng chim. chẳng chó, chẳng hoa, chẳng mèo ( cho nhẹ cái thân già).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chăm chim chẳng mệt lắm đâu
      Đến gặp Calathau; hỏi thử mà xem.
      Chơi Tennis còn mệt hơn.
      Thế mà Cụ vẫn ngày đêm luyện rèn.
      Ai xem hãy đến mà xem
      Để mà học tập ngày đêm "Vợt quần" (Quần vợt= Tennis).
      Bút "CHE" một tí cho vui. Xin được Cụ cho 2 chữ Đại xá.

      Xóa
    2. Tôi sẽ đem đại xa đến cảm ơn cụ.
      [img]http://gifzona.ru/i/dd/02.gif[/img]

      Xóa
  3. Tôi vừa đâu đớn tiễn đưa chú Yểng biết nói về chầu Diêm Vương thì cụ lại nhắc đến Công viên chim với nhiều hình ảnh hoành tráng và nên thơ như thế kia thì làm sao tôi cầm lòng đươc !
    Tôi nuôi con Yển gần 7 năm. Trước đó một người hàng xóm đã nuôi nó khoảng 3 năm và dậy nó biết nói . Ông này bị bệnh, cần tiền mua thuốc thang điều trị nên đành phải bán con Yểng . Ông ra giá 8 trăm ngàn đồng. Nhiều người thích, muốn mua nhưng chỉ trả cao nhất là 6 trăm ngàn ! Cuối cùng ông bán cho tôi, không chỉ vì tôi chấp nhận cái giá 8 trăm ngàn không 1 tiếng cò cưa mà vì ông đọc được trong tôi có cái tình với ông và với con vật mà ông yêu quý ...Thế mà nó đã chết 1 cách tức tưởi chỉ vì một phút thiếu hiểu biết của tôi ....Chuyện này tôi sẽ kể lại sau, rõ hơn . Còn bây giờ xin được "ngắm lại chim của cụ" cái đã ! Cụ cho phép chứ ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nam ngoái vào Tp HCM ghé thăm nhà Cụ thấy con Yểng thật dễ thương. Thế mà cụ sơ xuất thế nào để nó chết mất. Thật là thương!. Tôi biết cụ rất yêu sinh vật cảnh. Nếu nuôi chim không được thì Cụ chuyển sang nuôi bướm cảnh để khi anh chị em Hà Nội vào không còn được ngắm chim của Cụ (ý nói con Yểng vừa chết) thì ngắm bướm cũng hay. Nghe nói ở Đà Lạt có người sưu tầm và nuôi hàng trăm loài bướm rất đẹp.
      Tôi chỉ mong cụ có một vài con là vui rồi. Hi hi hi!.

      Xóa
  4. Chim ơi chim hỡi chim hời,
    Chim trong lồng đó thiệt thòi cho chim !
    Sao bằng tuỳ thích của mình
    Muốn bay muốn đậu tung hoành trời xuân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chim ơi chim hỡi. Chim à.
      Tung hoành đây đó. Như là ... chim bay.

      Chim cũng như người đều rất cần tự do.
      Cảm ơn Cụ.

      Xóa
    2. Nhưng mà ,có một nhạc sĩ- NSND -Cao Việt Bách, có lần đã cát lên lời hát rằng : " Có một loài chim không bao giờ bay " ...

      Xóa
    3. Đúng vậy Cụ ạ. Có lần CV.Bách đến hội Lớp K5, Cụ ấy còn nhiệt tình nhảy lên bàn hát và bắt nhịp cho chúng tôi cùng hát. Hồi mới sang TQ(1953) ở Lư Sơn CVB với tôi cùng hoc lớp 4, khi về QL hai thằng được nhẩy lên học Lớp 5, sau đó Bách đi LX hoc Internat-Matxcova.

      Xóa
  5. Cạnh nhà thông gia nhà em có chú bé nuôi chim. Câu ta bảo có ngươi trả cậu 6 triệu/con, không bán. Rồi một lần cho ăn, nó bay mất...tiếc quá! Một anh hàng xóm khác lại nói chim CU GÁY của anh ta 2 triệu / con. Hay là giá chim cũng như giá BĐS anh nhỉ! Chả biết thực hư thế nào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chim còn khó định giá hơn BĐS ấy chứ. Vì chìm nuôi để chơi, còn BĐS mua để ở hoặc kinh doanh. Nên nếu người ta thích, mà lại là dân chịu chơi thì họ sẽ phá giá thị trường và mua bằng được.
      Con CHIM CU GÁY TG bảo giá 2 triệu vẫn còn rẻ chán.
      Hôm trước anh Kyvi kể: Chim cu của ông cụ CCB hàng xóm, sát nhà anh ấy (chẳng còn gáy được hay như trước) có người quyết mua, trả giá "cao chót vót" mà bà lão không cho bán, quyết giữ bằng được. Tg thấy có ghê không?.
      Ai không tin xin hỏi cụ Kyvi theo sổ Đt 1900(trong Danh bạ K5Cu Lờ).

      Xóa
  6. Trong những ngày xuân đẹp như thế này mà được nghe tiếng chim hót ,thật tuyệt vời,nhưng nếu tạo cho chúng một không gian riêng để chúng được bay lượn,"giao lưu" với nhau thì lòng chúng ta cũng sẽ thanh thản hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MG vừa đi Tây Bắc về đã ghé thăm.
      Ý kiến của Bạn rất hay. Muốn có không gian riêng cho chim thì Cụ có gửi Bản Kiến nghị với hàng vạn chữ ký "đính kèm" lên ông Nghị, ông Thảo thì cũng vô ích. Thôi nếu cụ lúc nào rỗi tạm ra công viên chim để thư giãn cho đỡ bức xúc.Cụ ạ.

      Xóa
  7. Ôi, một SÂN CHƠI tự nguyện (tự giác). Đây chính là đa mê của tôi. Tôi thích theo rõi chim làm tổ, trèo bắt tổ chim. Tôi đã từng nuôi rất nhiều chim, tự mình làm thức ăn cho chim, nghe chúng hót,theo rõi chim tắm...
    Tôi có một con khiếu hót rất hay, nó sổ lồng bay mất, nhưng sau một ngày nó lại bay về tự chui vào lồng.
    Vì sửa nhà, tôi để các lồng chim trên bangcon và vì mệt quá nên trước lúc đi ngủ quên mang vào nhà, đêm trộm leo lên lấy mất mấy lồng chim. Sau đợt hủy gà và chim do TP bắt buộc (nạn H5N1) tôi không muốn nuôi chim nữa và cũng không có thời gian.
    Ước gì có dịp ra ngắm công viên CHIM ở HN !
    Cám ơn 3B đã giới thiệu một sân chơi rất văn minh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn NL.
      Vậy là Bạn đã thích chim từ lâu và nuôi được những chim quí. Tuy bây giờ không nuôi, nhưng niềm đam mê chim vẫn còn.
      Nhà tôi ở rất gần "Công viên Chim" nên khi nào ra HN đến thăm "Công viên chim" mời ghé nhà 3B nhé.
      Chúc Bạn Khoẻ Vui.

      Xóa
    2. Không chỉ thế, tôi còn say mê ngắm các tác phẩm của các nhà "kiến trúc sư" đã xây các "biệt thự" bằng tre rất điệu và sang trọng cho chim ở miền Bắc.

      Xóa
  8. Các cụ ở thành phố có nhiều sân chơi độc đáo, trông rất đẹp mắt. Đây cũng là một cách tạo niềm vui lúc về già, còn người trẻ chắc không nhiều. Tôi chỉ thích ngắm, không thích nuôi, chỉ sợ nó chết thì tội lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng chỉ thích ngắm mà không thích nuôi. Không phải vì sợ phải chăm sóc vất vả, mà chính là sợ nhỡ nó chết, thì thấy thương và có cảm giác như mình có lỗi.
      Những khi ngắm chim, bướm, hoa...cũng là lúc thư giãn và đem lại nguồn vui rất thú vị, nhất là ở tuổi này; Cụ ạ.

      Xóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn Cụ T.Hoàn. Tôi thực tập theo chỉ giáo của Cụ đây.
    [IMG]http://img1.funscrape.com/en/goodweek/84.jpg [/IMG]

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com