Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Có thể cả nước ta bị một căn bệnh... (GS.TS Nguyễn Minh Thuyết nguyên ĐB QH khoá XI, XII)

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết, nguyên là đại biểu Quốc hội Việt Nam các khóa XI, XII, từng là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục,Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. Trước khi tham gia nghị trường ông là giảng viên cao cấp, Phó hiệu trưởng Đại học KHXH &NV thuốc Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trong thời gian tham gia nghị trường ông đã khá nổi bật với nhiều ý kiến thẳng thắn, được dư luận cử tri cả nước chú ý và đồng tình. Tuần Việt Nam giới thiệu cùng bạn đọc nội dung cuộc trao đổi của ông với báo Văn hóa Nghệ An.
BBB.
Vì bài hơi dài nên tôi xin trích một đoạn trong bài : "Đại biểu Quốc hội phải 3 không" đăng bởi Tuần Việt Nam để tải về, mời Làng tham khảo.  


ĐBQH, đại biểu, Nguyễn Minh Thuyết, Quốc hội
GS Nguyễn Minh Thuyết khi là Đại biểu Quốc hội, Ảnh Lê Anh Dũng

Sau nhiều năm là đại biểu Quốc hội và là Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh thiếu niên nhi đồng của QH, ông thấy môi sinh văn hóa dân tộc,đất nước, quốc gia [theo nghĩa rộng là không gian tồn tại của mỗi người và mọi người, của cả dân tộc] đang nổi lên những vấn đề gì đáng quan tâm nhất, thậm chí nghiêm trọng nhất?
- Nếu nói văn hóa theo nghĩa cả văn hóa vật chất lẫn văn hóa tinh thần, nghĩa là những giá trị được thể hiện trong phần hữu hình và trong phần vô hình thì có thể nói về văn hóa vật chất điều chúng ta thấy đáng lo lắng nhất là tiến bộ KHKT của nước ta rất chậm.
Trong số hàng chục nghìn GS, PGS của nước ta, mỗi năm chúng ta chỉ có một vài đăng ký phát minh sáng chế ở nước ngoài. Ví dụ năm 2011 chúng ta chỉ có 5 sáng chế, cho đến nay không có nữa. Trong khi đó, các nước phát triển ở châu Á như Hàn Quốc có hàng nghìn, Philippines là nước có trình độ phát triển gần chúng ta, dân số gần chúng ta, họ cũng có vài trăm sáng chế/ năm.
Còn những phát minh, sáng chế trong nước có thể nói là cũng không đáng bao nhiêu. Những điều này cho thấy tiến bộ về văn hóa vật chất ở nước ta rất chậm.
Đặc biệt đáng lưu tâm là văn hóa xã hội, tức là vấn đề thuộc về tư tưởng, lối sống, đạo đức đang sa sút nghiêm trọng. Tôi lấy ví dụ, hiện nay có thể nói là cả nước ta bị một căn bệnh nói một đằng làm một nẻo. Đây là căn bệnh chung của đã có từ lâu lắm rồi nhưng nay thể hiện quá rõ, từ trong cơ quan, với hàng xóm láng giềng, với việc quốc gia...
Đấy là điều đau lòng mà hậu quả chắc chắn là rất lớn. Nên nhiều khi tôi có những phát ngôn, những phát biểu, những hành động mà nhiều người nói là anh quá bạo. Thậm chí những người có trách nhiệm có hi vẫn trách tôi vì những phát ngôn ấy. Nhưng tôi vẫn phải nói, hiện nay cả xã hội người ta không dám nói thật ý của mình. Bây giờ tôi cũng không dám nói thật ý của mình hay các trí thức cũng không dám nói thật ý của mình thì làm sao các cấp lãnh đạo biết được người dân đang nghĩ gì? Cho nên đánh giá thế nào thì tôi cũng chấp nhận nhưng mà tôi nghĩ rằng phải có một số người nói nên suy nghĩ ít nhất là của cá nhân, hoặc của những người thân để cho người khác và lãnh đạo biết để xử lý.
Những người có trách nhiệm có trách ông? Vậy có đồng chí lãnh đạo nào phản hồi ý kiến lại với ông không?
Có một số vị Bộ trưởng, trưởng ngành, khi tôi chất vấn họ trên hội trường,thì họ cũng gửi văn bản đến giải thích hoặc giờ giải lao họ tìm gặp tôi để giải thích tại sao vấn đề lại như vậy... Nhưng cấp cao hơn thì không có (cười).
Phan Thắng – Kiều Mai Sơn thực hiện
Theo Văn hóa Nghệ An

14 nhận xét:

  1. CÓ LẼ GS NÓI ĐÚNG! NHƯNG VÌ SAO XH TA LẠI BỊ BỆNH ĐÓ THÌ GS CHƯA ĐỀ CẬP ĐẾN PHẢI KHÔNG ANH?

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ (trên nghị trường và cả trên các phương tiện thông tin chính thức) theo nhận xét của 3B thì GS Thuyết là một trong số rất ít ĐBQH nói đúng, nói thằng nhất, được nhân dân quan tâm ... nhưng LĐ cấp cao thì không (có phàn hồi).
    Còn trong bài này ông Thuyết không đề cập đến "vì sao ..."; có lẽ ông cho rằng ai cũng biết lý do và có lẽ vì "BÂY GIỜ TÔI CŨNG KHÔNG DÁM NÓI THẬT Ý CỦA MÌNH" (như ông đã nói mà 3B tin là ông nói thật ở trong bài viết trên).
    3B muốn được nghe ý kiến của VST và các Bạn.
    Hay lại như GS Thuyết nói : "... HIỆN NAY CẢ XÃ HỘI TA KHÔNG DÁM NÓI THẬT Ý CỦA MÌNH".vÀ "BÂY GIỜ TÔI CŨNG KHÔNG DÁM NÓI THẬT Ý CỦA MÌNH, HAY CÁC TRÍ THỨC CŨNG KHÔNG DÁM NÓI THẬT Ý CỦA MÌNH..."?.
    Theo tôi có thê là "không dám nói", "KHÔNG MUỐN NÓI" và "không ...".

    Trả lờiXóa
  3. Không dám nói thật, nói một đằng làm một nẻo v.v. dù đã được Ô Thuyết chỉ ra khá thẳng thắn nhưng vẫn còn né ; nếu gọi đúng tên đúng mức thì phải toạc móng heo ra : XH chúng ta đang mắc bệnh giả dối rất trầm trọng. Nhìn đâu cũng thấy giả nhiều hơn thật , về mọi việc, mọi cấp , mọi thành phần, đặc biêtj là các quan. Giả từ lý luận dẫn đường đến con người cùng hành động thực tế. Vì sao ư ? vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm ,liên nhóm được hình thành, phát triển, củng cố không ngừng trong bóng tối tù mù, không được kiểm soát nhưng luôn khoác những bộ cánh đẹp đẽ. Ngắn gọn: không thực hiện được lời dạy của Bá Hồ : thực lòng vì dân . Nếu không vì dân thì còn giả dối dài dài cho tới khi đi theo các cụ LX !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như Cụ nói: Ông Thuyết "vẫn còn né". Vì như Ổng đã công nhận là ngay cả ông bây giờ cũng :không dám nói thật ý nghĩ thật của mình"...; mà Cụ.
      Một ông Nghi, một đảng viên CS, một GSTS... mà còn "HỔNG DÁM ĐÂU, em còn phải..." (lời 1 bài hát) thì thử hỏi cụ Kỳvinhhung nghĩ sao đây?.

      Xóa
  4. Đã từng nhiều người nói THẬT: cán bộ lão thành, nhân sĩ, trí thức, đương chức có, hưu trí có, dân thường có, trong nước có, việt kiều có, thậm chí có vài người nước ngoài hiểu và yêu mến VN có...Người ta nói với mong muốn cho một VN tươi đẹp, nhưng càng ngày người ta không muốn nói vì:
    1/ Sợ bị liệt vào nhóm THÙ ĐỊCH rồi được "săn sóc ưu tiên" cho đến chết (kể cả những người thân cũng bị liên lụy).
    2/ Nói thật đã nhiều nhưng lãnh đào cứ TRƠ TRƠ làm như không nghe, không thấy, không biêt. Có vẻ như né tránh để cho xong NHIÊM KỲ (làm quan).
    3/ Cái VÔ CHÍNH PHỦ (tiêu cực)như bùng nổ hàng loạt khắp nơi) mà chính phủ (lãnh đạo) quá yếu kém, không đủ tài và tầm để tìm ra phương hướng và ổn định tình hình
    4/ Người "NHỚN" nói chả xong thì người THẤP CỔ BÉ HỌNG nói được gì.

    Ôi Việt Nam ! Ôi Sài Gòn - trước 1975 là giấc mơ của ông Lý Quang Diệu cho Singgapor.
    Chúng ta phải mừng vì đang phát hiên ra nhiều HANG ĐỘNG các cụ ạ !.Các cụ tha hồ đi du lịch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Cụ đã có comment "dám nói thật". Tôi nhất trí 04 điểm Cụ nêu ở trên. Nhưng có lẽ còn nhiều hơn thế. Phải không Cụ?.
      Chúng ta chỉ "khơi khơi" một tý "cho vui", chứ có nói nữa cũng chẳng đi đến đâu.
      Chúc Cụ Khoẻ Vui.

      Xóa
  5. Không chỉ có ông Thuyết mà nhiều người cũng muốn nói lên suy nghĩ thật của mình. Như nhóm trí thức của ông Trương Lai, Chu Hảo. Các ông cũng muốn nói để dân biết và lãnh đạo biết.Nhưng thái độ của lãnh đạo là tìm mọi cách để dẹp và công khai quy kết cho tội " Suy thoái về Tư Tương, đạo đức". Thật đáng buồn khi xã hội không có gì THẬT mà toàn GIẢ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng nghĩ như Cụ. Chỉ có điều hình như cụ "nhìn" xã hội giống như "Bác sĩ nhìn đâu cũng thấy toàn vi trùng"!.
      Đúng là hiện nay rất đáng buồn và mất lòng tin; nhưng Xã hội không đến nỗi "không có gì THẬT mà toàn GIẢ".
      Tuy nhiên đúng là trong xã hội bệnh GIẢ DỐI RẤT TRẦM TRỌNG nhất là trong hàng ngũ quan lại.

      Xóa
  6. Không chỉ một căn bệnh mà thôi. Đây chắc mới chạm đến cái phổ biến toàn Dảng toàn Dân mọi ngành mọi cấp từ quan chí dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một "cơ thể đang thoái hoá" thì tất nhiên không thể chỉ có 1 bệnh. Có lẽ người ta chỉ nêu 1 loại nguy hiểm trong các loại bệnh ung thư đã di căn. Cụ ạ.

      Xóa
  7. Ở " ta" Nói thật thì chỉ có chết.Mấy năm trước người ta mới giám biểu tình về cái sự ăn cướp đất đai tổ quôc mình của" ông bạn" láng giềng mà bao nhiêu người bị "biến" mất khỏi sự tự do .Còn ai giam nói gì sau đó đâu?
    Cái sự thật mươi mươi về " người ngoài " còn không đươc nói thì làm sao giám nói cái sự thật dáng buồn của" cha chú " mình . Vậy thì phải nói môt đăng lam một nẻo như " cha chú " đang làm thôi! Can bệnh này hiện hết thuốc chữa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ DH ơi!. Trước tôi chỉ nghe câu:
      "Thuốc đắng dã tật, NÓI THẬT MẤT LÒNG" (xin nhớ là chỉ bị MẤT LÒNG thôi nhé). Nay cụ bảo: NÓI THẬT CHỈ CÓ CHẾT!. Nghe mà lạnh cả người.
      Mong sao sớm đến ngày "Những kẻ NÓI DỐI NHÂN DÂN (Giả dối) dù to đến đâu, dù ở cấp nào cũng "CHỈ CÓ CHẾT", thì Xã hội mới lành mạnh và phát triển, Dân mới tin và vui.
      Chúc DH điều trị đạt kết quả tốt.

      Xóa
    2. Bài sưu tầm quá hay , như gãi vào chỗ ngứa của bà con CULỜ nên được hưởng ứng rầm rầm. Tôi xin cop về đoạn này trong một tài liệu tham khảo mới nói về nguyên nhân sự sụp đổ của LX :
      "Theo ý kiến của vị thủ tướng của Gorbachev, ông Nikolai Ryzhkov, “tình trạng đạo lý [nrastennoe] của xã hội vào năm 1985 là nét đặc trưng “hãi hùng nhất”:
      [Chúng ta] ăn cắp từ chính bản thân của chúng ta, nhận và đưa hối lộ, láo khoét trong các báo cáo, trên báo chí, láo khoét từ các diễn đàn cấp cao, đắm mình trong láo khoét, rồi trao huân chương cho nhau. Và tất cả những điều này đã diễn ra — từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên."...
      Sao thấy giống ta quá trời vậy hè ?

      Xóa
    3. Chả riêng bà con Cu Lờ mới "ngứa ở chỗ đó" mà cả xã hội đều thấy "ngứa ngáy". Còn đoạn Bạn trích dẫn ở trên thì tôi cũng thấy ... "GIỐNG QUÁ TA"!. Cảm ơn Bạn.

      Xóa

trantrunghai@gmail.com