Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Vài suy nghĩ quanh chuyện "Running man VN" ở Anh. (ST)



BBB - Vừa rồi khi đội Arsenal sang đá ở VN trong chuyến  du đấu ở châu Á  với mục đích chính của họ là  thương mại, quảng cáo thương hiệu …  như chúng ta đều biết.
 Điều đó là bình thường và không có gì đáng nói.
Riêng Tivi và các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền sư kiện “Running man VN” hình như hơi “quá đà”. Chính vì "cái sự quá" ấy làm tôi thấy có gì đó hơi phản cảm, nhưng cũng không quan tâm nữa.
Nhưng nay có bài nói về chuyện liên quan đến chuyện “Running man” VN làm gì ở Anh. Và theo tác giả phân tích,  thì hình như không phải là chuyện nhỏ và chỉ của bóng đá mà thôi.
Xin mời tham khảo bài của Tác giả Trần Trương sau đây.

Có nên chăng?
Nhà thơ Trần Trương
Thứ tư ngày 7 tháng 8 năm 2013

Hơn tháng nay các báo đaì ,báo mạng, báo viết, báo hình, báo nói cứ dồn dập đưa tin , viết bài về cậu sinh viên Vũ Xuân Tiến chạy theo ô tô chở đoàn bóng đá Arsenal của nước Anh sang Viêt Nam đá giao hữu với đội tuyển Việt Nam.Bằng kiểu hâm mộ đặc biệt này  mà cậu Tiến được bầu Đức của Hoàng Anh Gia lai và ông  huấn luyện viên trưởng đội Asenal  mời sang nước Anh làm cổ động viên. Chú sinh viên Tiến được gọi cái tên Tây là “Running man”.Thế là tivi chiếu khắp toàn cầu, khi cậu  “Running man” khoác Quốc kỳ Việt Nam trên lưng chạy vòng quanh sân vận động , vừa chạy vừa vẫy tay rồi cúi rạp người chào khắp mọi người với vẻ mặt hân hoan và tự hào, có phần phấn chấn. Các báo , dư luận ngợi khen hết lời, nghe giọng nghẹn ngào của ông phát thanh viên Quang Minh  trong buổi thời sự của V T V hôm  mồng 4 tháng 8  , nhìn sắc mặt ông Minh tươi cười lấy làm tự hào , đắc trí, coi đó là niềm hãnh diện và niềm vui vô hạn của Tổ Quốc và Nhân dân ta! Nhưng thưa bà con người Việt ta, đây chỉ là một kiểu quảng cáo không hơn không kém.. Ông Bầu Đức Hoàng Anh –Gia Lai  và đội Arsenal đã tâng cậu bé này lên mây xanh, và cho tiền cậu ta sang tận London làm mô hình quảng cáo sống cho xứ người, để rồi họ thắng mánh làm ăn trên thương trường.Ở đây phải nói ngay rằng luật quảng cáo Việt Nam  không cho phép bất kỳ hình thức quảng cáo nào được dùng hình Quốc kỳ   làm biểu tượng cho quảng cáo. Ồ ,vậy mà Bầu Đức dám làm việc này, mang cả hồn nước đi cúi lạy , làm cổ động viên cho một  đội bóng xứ người.. Lá cờ để được chào đón khi Quốc ca nổi lên,chứ không phải lá cờ  khoác lên vai một người nào đó đi cổ động mà không phải cổ động cho đội nhà.Tôi không thấy tự hào về hình ảnh “Running-man” Việt Nam khoác cờ Tổ Quốc đi quảng cáo cho xứ người.Thử hỏi đã có bao giờ người Mỹ, người Anh hay người Trung Quốc hoặc cả  các nước kém phát triển  khoác cờ nước họ sang  nước ta  chạy đôn, chạy đáo hoan hô đội bóng Hoàng Anh Gia Lai đá bóng giỏi vừa vừa chưa? Chú sinh viên Tiến không có lỗi gì trong việc này, nhưng chú vô tư quá , đã để người ta lạm dung trong một chiêu trò quảng cáo,nhưng cái vô ý thức của những kẻ kinh doanh bất chấp cả luật lệ mà đem bán cả linh hồn Tổ Quốc cho một cuộc chơi vô bổ.Hãy cảnh giác!!Tôi đề nghị Bộ Văn Hóa Thể thao và du lịch xem xét chiểu theo luật Quảng cáo mà xử phạt cái trò lừa đảo này./.      

9 nhận xét:

  1. Ngớ ngẩn (nếu không nói là ngu) hết chỗ nói !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Cụ. Tôi không nghĩ là họ lại ngớ ngẩn và lú đến thế!.
      Cụ thử tìm xem có cách lý giải nào thuyết phục hơn không?.
      Nếu khó thì "trao đổi" với các Cụ Củ Cải, Cà Rốt, KỳGai hay cụ TXH ở HN nhé.
      Tôi nghĩ chung quy có lẽ cũng là do cái "bệnh háo..." mà thôi.

      Xóa
    2. "Bệnh háo..." chẳng xuất phát từ kém trí tuệ, kém hiểu biêt (nói một cách lịch sự) hoặc dốt hoặc NGU - theo kiểu nông dân nam bộ.
      Người ngớ ngẩn và lú là những người không biết XẤU HỔ, không biết TỰ TRỌNG, không biết "ĐIỂM DỪNG" trong mọi tư tưởng và hành động.

      Cụ 3B lại "chọc tức" tôi để tôi "KHOÁC LÁC" hả ? ?

      Xóa
    3. Xin lỗi 3B, tôi nói đây là tôi nói cái đầu của BTC chỉ đạo hành động chứ tôi không nói cái thằng bé ôm cờ chạy .
      Xin lỗi thứ 2 là tôi viết thiếu 2 chữ chữ "NÓI CỦA"ở câu (theu kiểu nông dân NB.

      Xóa
    4. Cụ Nhật Lệ ơi. Không được như "các Cụ trong nớ" (Nhật Lệ, Cala, H.Phương, Minto, Khăc Hạnh... ) ở gần nhau, khi nào "thích" là được "chọc"(tức) thật; mình ở xa nên đành thỉnh thoảng "chọc ảo" các Bạn một tí cho "Nàng Bò nốc Cu Nờ" sôi lên chút chút. Xin được đại xá nhé.
      Bạn NL không phải cẩn thận chữ nghĩa quá. Đây là "văn Blog" chứ có phải "Văn kiện" đâu mà sợ ai... kiện (bắt bẻ). Hơn nữa cùng là Dân Cu Lờ nói ít, hiểu nhau nhiều (không ngại hiểu lầm, tự ái) nên cứ "viết đại" (miễn là thực lòng và theo tiêu chí: NHÂN VĂN- TRÍ TUỆ- HÀI HƯỚC).

      Xóa
  2. Bóng đá VN kém quá,chả mấy khi có fan hâm mộ độc đáo ,được người Tây khen,sướng quá,quên cả Tổ Quốc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi là người mê bóng đá từ thời "Tiền Quế Lâm" (trước khi đi QL đã đá "bóng bưởi" hay "bóng" gói bằng lá chuối khô). Đến nay 2,3 giờ đêm vẫn thức xem những trận bóng đá quốc tế hay, nhưng không mấy khi xem các "đội nhà". Không phải là không "yêu nước, thương nòi" mà "vì sao" thì Cụ đã nói ở trên rồi.
      Còn hiện tương bài báo đề cập, Cụ bảo do họ "Sướng quá, quên cả TQ" thì hơi bị...oan!. Có thể họ chỉ "QUÊN DANH DỰ của Tổ Quốc" mà thôi.

      Xóa
  3. Viêt nam làm gì có luật, mà có luật rồi có ai thi hành đâu, bộ văn hóa làm được gì khi còn hàng bao nhiêu chuyện vô văn hóa ở cái xứ VN nay. chuyen running man thì đung là quảng cao , quá phản cảm ,họ làm chỉ vì tiền,đáng thương cho chú Tiến thôi, mấy ai đã được sang Anh quốc ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như Cụ Lý đã nói:"Mấy ai đã được sang Anh quốc" (Nhưng xin nói thêm: "để khoác lên mình lá cờ Tổ Quốc rồi làm 1 vòng quanh sân banh, quảng cáo "thuê?" cho đội bóng Tây ARSENAL!").
      Với uy tín của mình, xin đề nghị Cụ cựu Đại Sứ có thể "rỉ tai" cái tổ chức "ONESCU" công nhận hiện tượng có một không hai trên là "Kỳ quái thế giới". Hu hu

      Xóa

trantrunghai@gmail.com