Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Cuộc gặp lần đầu và "Phong cách Putin".



BBB- Thế là một lần nữa vị nguyên thủ quốc gia LB Nga V.Putin lại sang thăm chính thức VN. Đối với chúng ta, ông Putin không hề “xa lạ”, chúng ta đã có những năm tháng dài học tập và làm việc trên đất nước Xô viết của ông, (nhiều người   thành phố Leningrat - St.Petreburg quê hương của ông) với nhiều kỷ niệm sâu sắc về đất nước, tâm hồn Nga, về tình hữu nghị Nga Việt…
Hơn thế nữa, chúng ta cảm thấy rất gần gũi và chứa chan tình cảm, tất cả những gì mà Tổng thống Nga và chúng ta đã thể hiện trong buổi gặp mặt gặp mặt ở Cung VHHN Hà nội gần 13 năm trước. Tất cả hoà chung trong không khí thân tình bạn hữu, (Gặp mặt Tổng thống mà chúng tôi  cảm thấy Ông Putin và chúng tôi không có gì cách biệt. Ông hoà đồng một cách tự nhiên với mọi người, cùng chúng tôi  trực tiếp chuyện trò bằng tiếng Nga (không cần phiên dịch), hát bài hát Nga bằng tiếng Nga… Tôi thấy cả Ông Putin và chúng tôi hôm đó đã có những giây phút thật xúc động…
 Ông Putin lại sắp sang thăm nước ta. Không biết lần này ông có cuộc “gặp mặt” như lần trước hay không?. Điều đó cũng không phải “quá quan trọng”, so với những vấn đề “quốc gia/quốc tế đại sự” nóng bỏng. Nhưng nếu có thì cũng hay và thú vị như là một dịp hiếm có để những “người Bạn” cũ (theo nghĩa rộng) gặp lại nhau.
Dù sao thì mãi mãi trong tôi những tình cảm sâu sắc và kỷ niêm tốt đẹp với đất nước Xô Viết trước kia, với nước Nga, tấm lòng người Nga vẫn còn mãi.
Nhân dịp này xin trích đăng bài sau để cùng nhớ lại...
       
NHỚ LẠI LẦN ĐẦU TỔNG THỐNG PUTIN TỚI  VIỆT NAM
                     (Trích bài trên An ninh TG cuối tháng 10/2013)

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao, ngày 12/11 tới, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin sẽ thăm chính thức Việt Nam.
Nhân dịp này, chúng ta có thể nhớ lại lần đầu tiên ông sang thăm nước ta với cương vị nguyên thủ quốc gia từ đêm 28/02 đến tối 02/03/2001. (Kể cả trong thời Liên Xô cũng chưa bao giờ người có chức vụ cao nhất sang thăm chính thức VN).
Đối với VN, ông Putin gắn bó bởi những tình cảm tốt đẹp đã có từ thời niên thiếu, khi mà đối với một cậu bé quàng khăn đỏ trên quê hương Xô Viết, Việt Nam là một biểu tượng của lòng dũng cảm, của tinh thần yêu nước và của tình đoàn kết quốc tế.
Những ngày tiếp xúc ở thủ đô HN cho người đứng đầu nước Nga nhìn nhận thêm nhiều điều. Đặc biệt ông đã được tận mắt chứng kiến những tình cảm tốt đẹp, chân thành mà chưa bao giờ và chưa ở nước nào mình được cảm nhận.
Trong buổi lễ gặp mặt các cựu sinh viên, nghiên cứu sinh… đã từng tốt nghiệp các học đường Xô Viết và Nga tại Cung Văn hoá - Hữu nghị chiều ngày 02/03/2001 khi ông hoà cùng tất cả mọi người cất lên giai điệu bài hát “Chiều Matxcova”, trên mi mắt Tổng thống Putin dường như sắp sửa trào ra giọt lệ cảm kích. “ Tôi thật sự kinh ngạc trước thịnh tình của người dân thường  VN đón chào chúng tôi, không thể nào đạo diễn trước một tình cảm như thế. Vậy thì tại sao lại để mất một trữ lượng tình hữu nghị từng được bao nhiêu thế hệ gây dựng nên như vậy?. Đó là một yếu tố rất quan trọng cơ mà”.
Do thời gian eo hẹp nhưng TT Nga cũng đã kịp gõ lên một hồi chuông lảnh lót ở Văn miếu và nhập vào mình nhừng hình ảnh và hương vị  đặc biệt cảm động của thủ đô Việt Nam. Đó là “Thành phố mà ta chưa xa đã nhớ”, nói như bài thơ của một người bạn Nga, Piotr Yurevich Txvetov nguyên PV Thường trú báo Pravđa tại Đông Nam Á và hiện nay là Giám đốc cơ quan đại diện Trung tâm HTQT về KH&VH Nga tại VN:
Thành phố này, tôi chưa xa đã nhớ
Nét rêu xanh trong kỷ niệm bạn bè.
Hồ Gươm thẫm ánh mắt nhìn thiếu phụ,
Tiếng sấu rơi hút gió đêm hè…

Tôi xa lạ nhưng đã thành thân thuộc
với con đường ve inh ỏi đồng ca
Em ngơ ngác và em không quen biết
mà nụ cười như môi nở ngàn hoa…

Thành phố này có bao nhiêu cổ tích
Tôi ước thành Tháp bút một lần thôi
Giá tôi viết được lên xanh biếc
Những câu thơ hoà hợp với mây trời…

Ba sáu lối hay nhiều hơn nữa
Cũng đưa về bầu bạn với thương yêu.
Thành phố này tôi chưa xa đã nhớ
Giọt nắng trong như giọt rượu say chiều

Tôi đã lớn cùng bạch dương xứ Tuyết
Đến nơi đây thanh thản với tre ngà
Tối Hồ Tây trong vòng tay ngủ thiếp
Sóng sâm cầm nhè nhẹ vỗ mơ Nga…

BBB - Xin mời đọc thêm về  “Phong cách của Tổng thống V. Putin” người vừa được Forbes bình chọn là nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2013

PHONG CÁCH PUTIN
(Trích  từ bài của Tg Thuận Vương)

Khi ông Putin xuất hiện trên thượng tầng chính trị Nga, trên các phương tiện truyền thông quốc tế đã xất hiện câu hỏi: Mr. Putin, ông là ai?.  Tới thời điểm hiện tại, mặc dù không ai dám nói là đã hình dung hết được chiều sâu và chiều rộng trong hình ảnh mang tên Putin, nhưng tựu trung có thể đúc kết được những nét chính trong phong cách trị quốc của đương kim tổng thống Nga. Chỉ trong khoảng thời gian không dài ở đầu thế kỷ 21, ông Putin đã trở thành một chính trị gia hàng đầu Thế giới, với phong cách tự tin nhưng không ngạo nghễ, giản dị nhưng vẫn thanh lịch, biết tìm ra mối lợi cho quốc gia mình từ những tình huống quốc tế tưởng chừng như bế tắc.
Dưới đây xin nêu một vài điểm về phong cách cùa Tổng Thống Putin:
- Phong cách Putin trong công việc chuyên môn và những mối quan hệ với thuộc hạ, với cộng sự và với các công dân Nga theo yêu cầu nhìn nhận Tổng thống không  như một “vị cứu thế” mà như một người được xã hội “thuê” làm nhà điều hành cao cấp. Ông Putin đặt lợi ích quốc gia cao hơn tất cả. Đối với ông tự do cá nhân chỉ có thể được thực sự tôn trọng trong một đất nước đủ tiềm lực đủ được tôn trọng trên trường quốc tế.
- Ông Putin không thích hứa nhiều nhưng luôn giữ lời hứa. Ông biết làm mọi việc tới cùng kể cả việc khó chịu nhất. Ông biết nghe những lý lẽ khác mình và thấu hiểu quan điểm của đối tác để tìm ra phương án tối ưu giải quyết những vấn đề có thể gây nên mâu thuẫn. Ông không khiến người ta sợ hãi, nhưng luôn buộc người ta phải kính trọng mình.
- Ông luôn tỏ ra thận trọng và không thích những quyết định vội vàng, ngẫu hứng. Vì thế chơi xỏ ông là việc hầu như không thể. Nhưng những khi cần, ông cũng có thể đưa ra những quyết định tức thì lắm khi gây bất ngờ, trái ngược với sự trông đợi của đa số. Người ta kể lại rằng, mùa Thu năm 1999, khi ông Putin còn là Thủ tướng, tới dự lễ kỷ niệm Nhà hát châm biếm nổi tiếng do Nghệ sỹ nhân dân công huân Arkadi Raikin rất lừng danh lập ra 60 năm trước; bất ngờ ngoài hành lang gặp ngay diễn viên nam ăn khách Shirvindt  đang “chân nam đá chân chiêu”. Anh ta ngà ngà say nên “coi trời bằng vung”, chìa tay ngay cho V.Putin và tự giới thiệu một cách suồng sã: - “Mình là Shura!”.
                                    - “Còn mình là Vôva!”. Ông Putin trả lời ngay không khách khí.  
- “Có lẽ ta đi làm một ly mừng ngày làm quen nhỉ?”. Shivindt hỏi.
- “Ừ, sao lại không nhỉ?”. Ông Putin điềm nhiên trả lời và cùng Shivindt rẽ vào quầy Bar trước sự ngạc nhiên đến nín thở của đông đảo người chứng kiến hành động có vẻ như phạm thượng của chàng nghệ sỹ này với vị lãnh đạo quốc gia.
Cách ứng xử linh hoạt và không trịch thượng này đối với văn nghệ sỹ càng giúp ông thêm được cảm tình của xã hội. Trước họ, ông là một chính khách vừa dân chủ, khiêm nhường nhưng cũng đầy tự trong.
Cũng bằng câu trả lời: “Ừ, sao lại không nhỉ?” mà ông Putin đã khiến các PV phương Tây phải “ngẩn người ra” khi họ định dồn ông vào thế bí, với câu hỏi: “Liệu ông có muốn nước Nga gia nhập NATO không?”.
Tất cả những nét trên góp phần tạo ra một phong cách Putin, rất có ích cho nước Nga trên chặng đường mới đầy khó khăn và thử thách để tìm lại vị trí xứng đáng của mình trên thế giới,

-

17 nhận xét:

  1. Trong số các chính khách, G rất thán phục V,Putin,người đã cứu nước Nga,một con người có tác phong nhanh nhẹn,luôn tự tin và đa tài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một bài "thơ vỉa hè" truyền khẩu mà cụ Tú Riềng hay đoc.
      Thơ có 6 hay 8 câu gì đó. Chắc các cụ đã thuộc. Tôi chỉ nhắc lại 2 câu đầu có 'liên quan" đến nhận xét của MG và ngẫm ra cũng thấy đúng như vậy. (Những câu sau xin ... miễn đăng. Cụ nào chưa biết xin hỏi cụ TR ).

      "BÁC HỒ NÓI VỚI LÊNIN
      NƯỚC NGA ĐÃ CÓ PUTIN TỰ HÀO".
      ( Còn Bác Hồ nói với Bác Mao, với Bác Tôn.....thì không liên gì đến nội dung bài này, Cụ MG ạ)

      Xóa
  2. phong cách PUTIN-phong cách của nền dân chủ,lấy con người làm trung tâm
    ước gì mình(nước mình) có PUTIN
    để ko vác bị đi "xin" nước người!
    có lẽ làm một li thôi
    mừng ngày dân chủ ,cuộc đời sang trang!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ước mong của Cụ cũng như của tôi là nước ta có 'Người đứng đầu' anh minh có bản lình và thực sự VÌ NUỐC VÌ DÂN.
      Xem ra còn lâu Cụ ạ.
      Cảm ơn N.Thanh xa quê hương mà không xa bạn bè cũ.

      Xóa
  3. Ông vừa thông minh, kiên quyết, mưu trí và biết xây dưng hình ảnh của mình. Nhưng trước hết ông là một người Nga chân chính! Em kính phục ông...
    Cám ơn tác giả 3B đã đăng bài thơ rất hay, tình cảm của nhà thơ -PV người Nga để lại thấy yêu nước VN mình hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người nước ngoài mà làm được bài thơ thật tình càm và rất hay. Có lẽ ông Protr Yurevich, Txvetov phải có tình yêu Hà Nội sâu sắc và tha thiết lắm.Thu Giang nhỉ?.

      Xóa
  4. PUTIN đã thấy người VN yêu nước NGA như thế nào qua 2 lần trước . Lần này ông sẽ tháy rõ hơn .Bởi chúng ta yêu nước NGA THỰC LÒNG.Người NGA nhân hậu , ân tình .!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là chúng ta yêu nước Nga thực lòng chính là vì Người Nga NHÂN HẬU, chứ không vì bánh mì bơ sữa, hay vì tàu ngầm KiLo. (tuy cái đó lúc đó,i lúc yếu thì cũng cần). Tôi nghĩ thế, có đúng không Đồng hương?.

      Xóa
  5. Nghe đâu lần này thời gian ông Putin dừng ở HN rất ngắn nên sẽ không có cuộc gặp mặt với các cựu lưu học sinh VN tại Nga. Thật tiếc các cụ nhỉ.
    Xin góp 1 cảnh vui về ô Putin và Medvedev:
    [youtube]http://www.youtube.com/watch?v=CVmrOSwcLz4[/youtube]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn T.Hoàn. Một Video thật vui.
      Chúc nhà "siêu vi tính" Cu Lờ Khoẻ vui và cho xem những "cái độc đáo" và vui hơn nữa.

      Xóa
  6. Cái mà nước mình thiếu nhất bây giờ là một người lãnh đạo cho nó ra hồn. Không dám mơ được như Putin. Chỉ mong được vài phần như ông cũng đã tốt lắm rồi,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đồng ý với Ng..A về cái thiếu nhất của nước ta bây giờ. Nhưng nước mình không thiếu "hiền tài". Chỉ có điều cái "cơ chế' chọn LĐ thế này thì chỉ chọn đước Lờ Đờ như hiện nay,

      Xóa
  7. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Ông là PU TIN bởi vậy ông luôn "TỰ TIN" và luôn đem lại "NIỀM TIN" cho nước NGA và người dân NGA của ông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không chỉ với nước Nga. Ông PUTIN cong có ảnh hưởng lớn hơn nhiều.

      Xóa
  9. Mình rất phục Putin về việc giải quyết tình hình Syria,không để xảy ra chiến tranh.Tuy vậy cũng hơi buồn khi được tin ông và vợ đã ly dị nhau. Còn VN ta thật chán! mỗi lần ngheTT phát biểu mình chỉ thấy buồn ,nhất là chính phủ xin tăng ngân sách lên. Đúng như ông Trần Du Lịch nói:"Lâu nay có tình trạng vung tay quá trán,khiến ngân sách chi không đủ.Ở cấp nào cũng đẻ ra quá nhiều ghế,bộ máy phình to,ngân sách nào chịu nổi,lâm vào cảnh giật gấu vá vai!" Họ đâu vì nước vì dân mà họ vì"Vinh thân phì gia!"thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Nhất trí với Lệ Thuỷ.
    Chỉ có điều cái cách ly dị của ông cũng rất Putin (Có văn hoá và không ồn ào).
    Chúc LT và anh Thành (cựu HS trường BONAN- NGÔ QUYỀN HP) Vui khoẻ.

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com