Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Dành tặng những người xa Hà Nội

Những chiếc lá bàng đỏ rực ở thời khắc chuẩn bị lìa cành như thắp ấm bầu trời xám xám và những cơn gió lạnh lẽo, chỉ có thể là hình ảnh tuyệt đẹp giữa mùa đông Hà Nội.
Albert Camus nói: “Mùa thu là mùa xuân thứ hai bởi mỗi chiếc lá đều là một bông hoa”.
Nhưng ở Hà Nội, ai cũng có thể quả quyết mùa xuân thứ hai chính là mùa bàng thay lá. Thành phố này có lẽ được ưu ái quá nhiều. Mùa xuân, mùa hạ và mùa thu đều có những loài hoa đẹp kết lại như tràng hoa đặt trên mái tóc cô gái đang thì. Đến ngay cả mùa đông, mùa của cái rét và của những cành khô, thiên nhiên cũng có cách để kết hoa cho Hà Nội. Khi đó, những tán lá bàng sống cuộc đời thứ hai của mình như những bông hoa vàng, cam và đỏ, yếu ớt níu lại cành cây trước khi thả mình theo gió. Mỗi cây bàng trở thành một cây hoa, rực rỡ nở bừng lên giữa khung cảnh u ám nhờ nhờ của mùa đông xứ Bắc, tựa những bó đuốc âm ỉ cháy sưởi ấm mắt người trong ngày đông ảm đạm.
Kỳ diệu là chỉ màu lá bàng đỏ mới hợp và tôn lên nhất vẻ đẹp u hoài của Hà Nội vào đông. Thật chẳng nghĩ ra gì hợp hơn với những bức tường vàng cũ kỹ, những mái ngói gạch đỏ sậm, những mảng rêu bám trên tường nhà hay những khung cửa sổ theo lối kiến trúc kiểu Pháp. Cũng chẳng sắc đỏ cam hay vàng nào đủ duyên để đặt vào giữa tấm màn lặng lẽ màu ghi xám của mùa đông Hà Nội như sắc độ của lá bàng. Cứ nghĩ đến những buổi sớm tinh mơ, đường rộng thênh thang, đi giữa triệu hạt sương rơi mờ mờ trong không khí, nghển cổ lên là thấy tấm màn mỏng màu đỏ úa mà những tán bàng dệt thành, hẳn bạn sẽ thấy mùa đông không phải lúc nào cũng là tàn úa, là héo hon.


Lá bàng đủ sắc vàng, đỏ như những bông hoa nở giữa trời đông Hà Nội.

Sẽ chẳng có loài hoa nào đủ duyên để thay thế vẻ mộc mạc, u buồn của sắc bàng đỏ khi đông về trên phố Hà Nội.

Những con phố mùa đông tươi vui, rực rỡ mà cũng hoài cổ hơn với những tán lá bàng đan thành tấm màn che trên đầu.

Mỗi cây bàng tựa như một vườn hoa đến độ nở rực.

Hay như những bó đuốc nhỏ âm ỉ cháy giữa cái ảm đạm, u buồn của mùa đông xứ Bắc.
 Theo Trí Thức Trẻ

11 nhận xét:

  1. Bạn có được những bức ảnh cây bàng lá đỏ đẹp quá. Tôi đã 50 năm sống ở HN mà chưa bao giờ ngắm kỹ những cảnh này. Khi ở và hay qua lại những con phố có nhiều cây bàng thì chả có lúc nào ngóc đầu lên nhìn chúng lá đỏ hay xanh... Khi để ý đến chúng thì ít gặp quá...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là có nhiều "cái" đẹp quanh ta mà không để ý đến. Khi để ý... thì đã qua rồi hoặc ít có dịp gặp lại.(không chỉ với vẻ đẹp của lá bàng đỏ đâu). Thật tiếc, bạn T.Hoàn ạ.

      Xóa
  2. Không ngờ lá lại có thể là hoa, song nhìn những bức ảnh các cây bàng HN đang đổi màu thay lá này thì đúng là: “Mỗi cây bàng tựa như một vườn hoa đến độ nở rực”! Cảm ơn Trung Hải đã cho mình một khái niêm rất mới và đẹp về mùa đông Hà Nội - chỉ muốn “bay” về ngay để chiêm ngưỡng tận mắt những cảnh đẹp “mê hồn” này. Năm mới 2015 chúc Trung Hải luôn khoẻ, vui, lạc quan yêu đời -luôn thấy mình trẻ, không thấy mình già – có nghĩa là TRẺ MÀI KHÔNG GIÀ! Cho mình gửi lời hỏi thăm và chúc mừng Năm mới đến Hoà, chúc toàn thể gia đình một năm tràn đầy niềm vui và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài vẻ đẹp rực rỡ của những "cây bàng lá đỏ" làm "mê hồn" anh bạn Cu Lờ từ Kharkov vừa về thăm HN. Chắc HN còn rất nhiều vẻ đẹp cũng... "mê hồn" không kém.
      Việt Hùng cố gắng về nhiều vào để được gặp nhau luôn và đi khám phá những "vẻ đẹp còn tiềm ẩn" (như chuyến đi tắm nước khoáng Thanh Thủy vừa rồi nhé với D.Khắc, Cát Hồ, P.Phu , H.Hùng,...) nhé.

      Xóa
  3. Hà nộikhông có cây đạc trưng như Hải phòng có cây phượng đỏ ,với tôi nếu nói đến cây bàng lá đỏ tôi sẽ nhớ đến phố nhà T H .Chúc cả nhà khỏ vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phố nhà mình có nhiều cây bàng lá đỏ thật. Và sân trường Ngô Quyền HP nơi bọn mình học thời "hậu QL" cũng có nhiều cây bàng, mùa hè tán lá xanh mát rượi và mùa đông lá cũng đỏ rực .Rất ấn tượng, cụ DK nhỉ.

      Xóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Đẹp quá! Em cũng có nhiều kỷ niệm về cây bàng...Những lúc đi hái quả, khi quyét lá về đun...Và nhất là trong thời khó, khi đi hái lá bàng xanh về đun nước gọi đầu cho con, vì cháu bị lở đầu! Lúc đó cây bàng là cứu cánh !
    Và thế hệ chúng ta chắc ai cũng nhớ câu hát: "Hà nội mùa thu cây cơm nguội vàng cây bàng lá đỏ...) Hay thiệt! Cám ơn anh 3B đã đem đến nhiều cảm xúc về Hà nội những ngày đầu năm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đạn bom, gian khó đã qua
      Cây bàng,,, gợi lại cho ta một thời
      chuyện xưa, nay đã xa rồi
      Nhìn bàng rực đỏ, mà người nao nao.

      Xóa
  6. Sài Gòn : lắm trái, ít hoa,
    Hà Nội: đến lá cũng là hoa xinh,
    Lá đỏ trước gió rung rinh,
    Tuổi già đông đến chúng mình ... lá - hoa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sài Gòn Hà Nội không xa
      Chúng mình cố gắng ..."lá- hoa" như Bàng.
      Mùa đông lạnh, lá không tàn
      rực lên màu đỏ, chứa chan tình đời.

      Xóa

trantrunghai@gmail.com