Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

Mùa đông nước Nga trong mắt một người Việt.




BBB- Mùa đông nước Nga không đơn giản chỉ là những cảnh đẹp của xứ sở Bạch dương  băng tuyêt với cái lạnh ghê người. Đối với chúng ta còn nhiều hơn thế. Những kỷ niệm về đất nước hùng vĩ, tượi đẹp cả bốn mùa và những con người Nga đôn hậu vẫn ấm áp và sâu nặng.
Xin mời Làng xem bài sau đây của TG Võ Hoài Nam để cảm nhận "Mùa đông nước Nga trong mắt một người Viêt" vào thời điểm hiện nay.
Thứ sáu, 30/1/2015 | 10:20 GMT+7 
  |

Mùa đông nước Nga trong mắt một người Việt

Mùa đông trắng xóa ở xứ sở Bạch Dương luôn đẹp nhưng cũng đầy thử thách cho những người Việt đang gắn bó với mảnh đất này.
 
Mùa đông nước Nga kéo dài đến nửa năm, từ tháng 10 tới tháng 3, với đêm thì dài mà ngày thì ngắn. Từ 16, 17h, trời đã tối, và mãi tới 8, 9h sáng hôm sau mới rõ mặt người.
 
Nước Nga nổi tiếng là một trong những xứ sở lạnh nhất trên thế giới với nhiệt độ có khi lên tới -55, -60 độ C ở vùng phía Bắc cực. Ở các vùng khác trên toàn lãnh thổ Nga, nhiệt độ cũng dao động từ 0 đến -40 độ C.
 
Với những người Việt đang sinh sống tại đây, những bông tuyết đầu mùa bao giờ cũng khiến tâm hồn họ có đôi chút xao động. Mùa đông Nga luôn đẹp nhưng cũng đầy thử thách bởi thời điểm này, việc buôn bán làm ăn cũng khó khăn hơn.
 
Hầu hết người Việt sang Nga từ thời hợp tác lao động vào đầu những 1980 hay đến du lịch từ những năm 90 cho tới nay rồi ở lại làm ăn sinh sống.
Thời ấy, giữa nhiệt độ -20, 30 độ C lạnh cóng tay, bà con phải dậy từ sáng sớm đi lấy hàng và bươn bả ngoài chợ trời để tìm chỗ bán hàng. Dù đã đi giày lót lông nhưng họ phải lót thêm bìa các-tông trên tuyết đứng cho khỏi tê chân. Hai bàn tay xoa vào nhau, hít hà cho đỡ buốt dù đã đi găng tay dày.
 
Thời gian qua đi, cái khắc nghiệt của mùa đông Nga dần trở thành một phần thân thiết và gần gũi trong cuộc sống của họ. 
 
Khi một mùa xuân nữa sắp về trên quê hương thì nơi xứ tuyết xa xôi, người Việt vẫn đang trải qua những ngày đông lạnh giá. Trong nỗi chạnh lòng vì nhớ nhà, họ cũng không tránh khỏi lo âu trước những biến động của xã hội.
 
Những ngày này, đồng rúp bị mất giá. Tại Moscow, lượng khách vào ra mua bán thưa thớt. Một số cơ quan đang giảm biên chế. Cuộc sống đang là bài toán khó cho không chỉ người Nga mà cả người Việt nơi đây. 
 
Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, hàng trăm nghìn người Việt vẫn gắn bó bao năm qua với nước Nga và những con người Nga nhân hậu. Không ít người Việt đã thành đạt và làm giàu từ chính mảnh đất này. Cũng giống như mùa đông nước Nga, khắc nghiệt nhưng vẫn thơ mộng và để lại nhiều hoài niệm. 
Võ Hoài Nam

11 nhận xét:

  1. Cảnh mùa đông và cái nhìn ( tâm trạng) của MỘT người Việt ở NGA không khác gì mấy tình cảnh và tâm trạng của NHỮNG NGƯỜI VIỆT nói chung đang sinh sống làm ăn (nhất là ngoài chợ) ở UKRAINA (có khác là ở Ukraina hiện nay khó khăn và căng thẳng hơn nhiều). Vì vậy xin mạnh dạn đổi tên bài này thành ; “Mùa đông UKRAINA trong con mắt của những người Việt” và trong bài này khắp mọi chỗ chỉ cần thay chữ “Nga” thành chữ “Ukraina”. Tôi dám “mạnh dạn” vì có hai đứa cháu và bạn bè của chúng nó hàng ngày vẫn phải đứng ngoài chợ trong khi nhiệt độ có hôm xuống dưới 10 độ âm, mà chợ thì vẫn “ĐUỘI” (không bán được- có hôm không “mở hàng”!). Cũng chính vì thế ngay ở Kharcov có rất nhiều người Việt đã phải khăn gói bỏ về nước (phần lớn không phải vì chiến tranh). Cảm ơn cụ 3B đã đề xuất đến đề tài này..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng đã tận mát chứng kiến bà con người mình làm ăn gian khổ, vất vả và cả nguy hiêm nữa trong những mùa đông băng tuyết khắc nghiệt ở Nga, ở Ucraina, ỏ Balan, ở Sec....những năm 90; nên rất thông cảm. Đặc biệt hiên nay ở U lại đang có bom đạn.
      Cầu mong mọi chuyện tốt lành sẽ đến,
      Cảm ơn VH.

      Xóa
  2. Ngắm cảnh mùa đông nước Nga do 3B giới thiệu, tôi không ngờ mình đã trải qua 13 cái mùa đông ở Mockba và 1 mùa đông ở Leningrad, lạnh hơn niều so với mùa đông ở Ucraina của VH. Bây giờ nghĩ lại thấy SỢ cái lạnh nhưng quả thật là đẹp, nhưng hồi đó đang trẻ, đang yêu nên không thấy lạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NL ở bên ấy hơi bị... lâu đấy. Cụ về sống ở xứ nóng cũng lâu rồi, nên mỗi khi nghĩ đến cái lạnh ở xứ sở Bạch dương thấy SỢ là phải. Song "Sợ thì sợ mà yêu vẫn yêu". Đôi khi lại thèm được chơi với..... băng tuyết nữa. Cụ NL nhỉ?.

      Xóa
    2. Chính xác !
      "Sợ thì sợ mà yêu vẫn yêu"
      Ớn cái lạnh nhưng vẫn thấy thèm !

      Xóa
  3. Em cũng không quên được những ngày đông mỗi sáng đi học rồi chơi trong tuyết lạnh cóng đến "gãy tai"! HI!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi ấy (đầu những năm 60), dân Lư Sơn- QL- Internat Matxcova học ở Kharkov khá đông (đến bốn, năm chục người) thỉnh thoảng vào kỳ nghỉ hè, nghỉ đông lại rủ nhau đi chơi "dã ngoại", vào rừng, về những miền quê (nông trường)... rất vui. Xem lại ảnh cũ, "gặp lại" rất nhiều gương mặt thân thương, người còn ( H.Hùng- Tú Riềng, ĐVHùng- Ucraina, Gia Lịch, Phan Nhã, Trương Hòe, Tr.Trác, Tr.Hải, Thu Giang, L.A.Minh), người mất ( Văn Vũ, Xuân Thiên, Minh Dương,Tr.Lương, Tr.Kiều ...). Thời SV ở bên ấy có nhiều kỷ niêm đẹp. dù tuyết lạnh cóng đến ... "gãy tai" cũng không quên được. TG nhỉ.

      Xóa
  4. Tôi rất thích mùa đông nước Nga và vẫn ước mơ được trở lại nới ấy vào mùa đông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trở lại nước Nga vào mùa đông cũng rất thú vị. Song có lẽ chỉ những ai "dũng cảm" không sợ "gãy tai" (từ của TG viết ở comm) du lịch ngắm cảnh băng tuyết
      Bạn HP là một trong số đó đáy..

      Xóa
  5. Tôi mê mùa đông nước Nga lắm ,mê nhưng nàng Natasa với hàng bạch dương trĩu bông tuyết, nhưng tôi chỉ đứng tữa mà thưởng thức thôi, còn ở đó thì...ta đâu sợ bom đạn chiến tranh chỉ sợ cái lạnh và sự cô đơn mà thôi, chào mùa đông của nước Nga
    Xin chào nhưng Natasa của lòng mình

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn C.Lý.
    Cậu chào "Natasa của lòng mình" và "Nỉ hảo" cả "Hỉ Nhi" nữa chứ.
    Liệu còn sức sang với Đăng Việt Hùng đi gặp Natasa. Cần thận không lại bị lạnh cóng đến "gẫy... tai" như em TG đấy. Hi hi.

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com