Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

Quất tết này.

BBB- Cũng còn hơn một tháng nữa mới đến Tết con Dê, nhưng có nhiều người đã quan tâm đến các loại hoa và quả để bày biện, xem tết này có gì mới, giá cả ra sao.
Tôi có gia đình thông gia ở Tứ Liên (Quận Ba Đình, Hà Nội). Tứ Liên những năm gần đây là khu vực trồng quất có tiếng ở HN. Cả một vùng rộng ngoài bãi Sông Hồng đã được người dân cải tạo để biến thành vườn để trồng quất. Gia đình thông gia của tôi cũng được chia mấy sào đất ngoài bãi, trước đây trồng màu nhưng bây giờ đã là vườn quất đẹp mắt và cho hiệu quả kinh tế hơn trồng màu nhiều.
Hôm nay tôi vừa đọc một bài viết về "tình hình" cây quất ở Tứ Liên năm nay, tôi thấy khá sát với thực tế mà tôi vừa mắt thấy tai nghe khi về thăm gia đình thông gia ở Tứ liên hôm chủ nhật vừa rồi.
Tôi xin tải bài này về để Làng tham khảo. Riêng về giá cả, theo tôi, đừng nghe những gì "người ta" nói/viết, mà phải cần thận, khi mua nên "xem xét" thật kỹ .

Phát sốt' với quất bình nhỏ xinh chơi Tết

Để chào đón Tết Ất Mùi đang đến gần, các nghệ nhân trồng quất cảnh làng Tứ Liên đã đem đến một thú chơi mới cho người dân Hà thành: quất bình.

quất, quất cảnh, quất bình, chơi tết
Làng quất ven sông.
quất, quất cảnh, quất bình, chơi tết
Vườn quất sẵn sàng chờ đón tết.
Làng quất Tứ Liên vốn lâu đời và nổi tiếng với nghề quất cảnh tại Hà Nội. Nằm ven sông Hồng, dọc lối đi vào làng qua các nhà vườn đã trông ngút mắt những trái chín mọng.
quất, quất cảnh, quất bình, chơi tết 
Năm nay, từ cuối tháng 10 âm lịch, làng đã bị thiệt hại khá lớn bởi nấm bệnh và khí hậu khắc nghiệt. Với khoảng 200 - 300 gốc quất các loại trên mỗi vườn, các hộ gia đình đã buộc phải đánh gốc và đốt bỏ 10 - 20% số cây của mình để tránh lây lan. Thiệt hại mỗi cây trung bình từ 1 - 2 triệu đồng. Tuy vậy, những nghệ nhân nuôi trồng quất cảnh lại đem đến một xu hướng chơi mới trong mùa Tết năm nay: Quất bình.
quất, quất cảnh, quất bình, chơi tết 
quất, quất cảnh, quất bình, chơi tết
Quất bình - trào lưu mới dịp Tết Ất Mùi.
Đó là những cành quất nhỏ chỉ cao khoảng 50cm, được chiết và nuôi giâm rồi trồng trong những chiếc bình hoa nhỏ nhắn. Theo lời bác Vĩnh, một chủ vườn trồng quất bình cho hay: "Ưu điểm của cách chơi này là nhỏ gọn, hợp với không gian hẹp của các hộ gia đình, có thể trưng trong phòng ngủ hoặc trên bàn làm việc".
quất, quất cảnh, quất bình, chơi tết 
quất, quất cảnh, quất bình, chơi tết
Bác Vĩnh - chủ vườn Vĩnh Minh đi thăm quất.
Mặc dù cây quất bé, nhưng dưới bàn tay của những người nuôi trồng và chăm sóc, cây cũng được uốn đủ các thế dáng như một cây bonsai, vẫn ra hoa trổ quả xanh vàng đầy đủ. Bác Vĩnh cũng chia sẻ, cách chơi này mất khoảng 2 - 3 năm, trước đó cắt và giâm cành 1 đến 1 năm rưỡi để cây đủ độ lớn bứng gốc, sau khi chuyển vào bình, cây sẽ được chăm sóc hết sức cầu kì, đồng thời uốn dáng để kịp thời gian chơi Tết. Cái khó để theo được hình thức này nằm ở việc làm sao khiến cho nhánh nhỏ có thể ra hoa và đơm quả bình thường, có thể hút ẩm và phát triển tốt trong điều kiện bình chứa nhỏ hẹp. Nhiều bình gốm sử dụng để trồng quất chỉ có đường kính miệng khoảng 5cm!
quất, quất cảnh, quất bình, chơi tết
quất, quất cảnh, quất bình, chơi tết
Các cây con được giâm trồng xen các gốc quất lớn
quất, quất cảnh, quất bình, chơi tết
Sau khi đủ độ lớn vừa phải, quất được bứng gốc để chuyển vào bình và nuôi tiếp từ 1 - 2 năm.
Bởi sự công phu dành cho mỗi cây quất như vậy, giá trị đem lại của chúng cũng không nhỏ, có thể gọi là "mắc", dao động từ 2 triệu - 5 triệu mỗi bình. "Giá thì rất vô cùng, nó còn phụ thuộc vào dáng thế, độ khó độ hẹp của chiếc bình, và thậm chí là giá trị chiếc bình nữa. Có những bình quất chỉ xác bình thôi đã 1 triệu rưỡi rồi", bác Vĩnh nói.
quất, quất cảnh, quất bình, chơi tết
Những chiếc bình quất cổ thon hẹp thế này có giá trên dưới 5 triệu đồng
Trào lưu mới của năm nhưng hiện nay số hộ gia đình theo làm hình thức này không nhiều, vì vậy, mùa xuân này hứa hẹn quất bình sẽ trở thành cái tên rất "sốt" với Tứ Liên và với khách chơi cây gần xa.
(Theo C.M.G.T/Depplus.vn/MASK)
Ảnh: Hoa Quỳnh, Hồ Quang


11 nhận xét:

  1. Hòa là người thích trồng cây ,các bạn có thông gia trồng cây cảnh ,vậy có phương án : Nhà mình chọn nhửng bình hoa dáng đẹp ,sau đó mua cây quất non ( giá rẻ hơn ) cho vào bình chăm sóc 1 năm ,tết đem bán (hoặc cho tặng ) .Đó là ý kiến của một kẻ dốt làm ăn từ thời vndcch đến thời chxhcnvn .xin góp ý kiến thêm ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của Cụ rất hay. Nhưng "thú chơi" cũng lắm công phu Cụ ạ. (cũng phải có kỹ thuật chư không quất sẽ ra quả không vào đúng dịp tết.). Sang năm mình sẽ thử.
      Thấy ảnh ông bà chủ Mật khu BR đón "khách Thủ đô" vui vẻ quá. Lại nhớ các bạn ở SG và muốn vào chơi rồi.

      Xóa
  2. Bây giờ quất đã vàng óng khắp vườn thế này thì tết còn gì nữa hả cụ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn TM.
      Theo mình biết thì Tết năm nay quất (trồng ở HN) không đẹp và nhiều như năm ngoái. Nhưng các vùng lân cận sẽ đưa về, nên tha hồ mà chọn.

      Xóa
  3. Vườn quất ở HN thì nhiều nghe đâu năm náy sẽ lên giá, có một vườn hoa đẹp năm ngay giưa HN nên chăng ta thử cùng nhau uông cà phê rồi đến đó ngắm hoa ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí với sáng kiến của Cụ Lý. Cụ cứ ấn định thời gian và địa điểm cụ thể rổi "ới" 1 tiếng thật to vào. Mình tin các bạn sẽ hưởng ứng đấy.
      (Nhớ "nghe thời tiết, liếc đồng hồ' để đừng vào ngày mưa rét nhé)

      Xóa
  4. Nghĩ đến công chăm sóc của người trồng cây mà thương... nhưng 5 tr thì em xin chào thua thôi ạ!
    Có lẽ năm nay ra đầu ngõ thấy gì mua nấy thôi anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là,"Giận thì giận, mà thương thì thương".
      Dưng mà "MUỐN thì MUỐN mà mua thì..... KHÔNG". Thu Giang nhỉ.
      Hôm nào trời đẹp TG dạo lên Tứ Liên, Nhật Tân để ngắm Đào, Quất rồi làm vài Bô ảnh đẹp và thơ hay để cho Làng thưởng thúc nhé.

      Xóa
  5. Quất bình cũng đẹp và nhẹ nhàng, kể cũng hay đấy nhưng mà giá cả thì ... khó chấp nhận. Chịu thôi bạn 3B ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh cũng thấy cái giá mà PV nêu trong bài này quá mắc, (có lẽ là "giá trên trời").
      Nếu Tết, giá QUẤT thực như thế này thì tiếng miền Nam kêu là "giá... TẮC".
      Nhất trí với T.Hoàn:là khó chấp nhận và đành... "CHỤI" thôi!.

      Xóa
  6. Quất bình hay quá.Mấy năm nay nhà G không mua quất Têt vì phải chuẩn bị chậu,đất,hết Têt mang vứt cũng khổ mà mọi việc đó mình phải làm nên chỉ mua cành đào thôi,năm nay sẽ tmf mua quất bình.

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com