Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Từ miệng "quan to".

BBB - Tôi biết, những câu nói "để đời" của quan chức VN năm 2014  dưới đây, Làng đã nghe, đã đọc và cũng đã có những cuộc trao đổi, "bình loạn" trong những "buổi trà dư tửu hậu".
Tôi vẫn trích đăng lại bài sau đây để các Cụ nhớ lại một cách có "hệ thống", dễ trao đổi, cho lời bình và phát biểu "cảm tưởng" về những câu nói phát ra từ miệng của quan (to), chứ không phải từ... của trẻ con. Dân gian xưa thường ví: "Miệng quan, trôn trẻ...."!.
Không biêt nay có còn đúng nữa hay không, "hở" các Cụ?.
Nếu các vị "Lờ đờ cấp cao" mà "không rút kinh nghiệm", không chịu "suy nghĩ trước sau","uốn ba tấc lưỡi" nhiều lần trước khi "lói"...thì chắc hẳn năm 2015 chúng ta có thể sẽ còn được/ (phải) nghe nhiều câu "có gang, có thép" tương tự như những phát ngôn trên từ miệng "nhà quan" và "dân Nam ta" lại có dịp để tha hồ mà "bình loạn", mà "thư giãn" / bức xúc...., mà ngán ngẩm...!.

Trong một buổi nói chuyện tại Học viện Chính trị Quốc gia TPHCM, ông Bùi Quang Vinh Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư nói chuyện với các vị lãnh đạo Thành phố. Khi được hỏi về thế nào là thể chế kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Ông đáp: “Chúng ta cứ nghiên cứu mô hình đó, mà mãi có tìm ra đâu. Làm gì có cái thứ đó mà đi tìm”.
Ông Vinh trả lời câu này quả là chính xác, bởi vì kinh tế thị trường được khai sinh từ nền kinh tế tư bản.Mà lại nói ‘kinh tế thị trường theo định hướng XHCN’ thì khác nào như lấy râu ông này cắm cằm bà kia.
Cũng chủ đề thể chế kinh tế thị trường theo định hướng XHCN này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nói: Tôi cứ suy nghĩ mãi một điều, nếu chúng ta đi mà không rõ đi đâu, bằng cách nào, bao giờ đến… thì không bao giờ chúng ta đi nhanh và bền vững được.(phát biểu tại hội thảo khoa học “Xây dựng thể chế kinh tế thị trường trong bối cảnh hội nhập: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý đối với Việt Nam” do Ngân hàng Thế giới, và Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức ngày 22/12).
Các phát biểu trên cho thấy rằng sau nhiều thập kỷ đi theo cái goi là ‘kinh tế thị trường theo định hướng XHCN’ càng đi theo thể chế này càng không biết nó là cái gì thì làm sao mà đi tới được.
2 - Quốc hội có còn là của dân
Trong Hội nghị Đại biểu Quốc hội ngày 11/4/2014, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “QH tức là dân, dân quyết sai thì dân chịu, chứ kỷ luật ai?
Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội ( cơ quan đại biểu của dân) được cư dân mạng truyền đi và bình luận khá rôm rả.
3- Phát biểu của Bộ Trưởng Phùng Quang Thanh về phong Tướng
Sáng ngày 6/11/2014 Quốc hội thảo Luận về luật sỹ quan quân đội. Nhiều Đại biểu có ý kiến bây giờ sao nhiều tướng quá.
Thời chiến tranh cao lắm có 60 tướng, nhưng bây giờ là thời bình nhưng cả nước có đến 480 tướng (theo lời Bộ Trưởng Phùng Quan Thanh phát biểu trong hội nghị).
Khi Đại biểu quốc hội đề nghị giảm số Tướng thì ông Thanh phát biểu rằng : “Không phong tướng, anh em tâm tư”.
Đại biểu Dương Trung Quốc nhận xét phát biểu của Bộ trưởng Thanh trên báo giáo dục rằng “Anh mới chỉ nói tới tâm tư của quân đội thôi. Anh có nghĩ đến tâm tư của dân không? Tại sao làm luật mà cứ nói chuyện tâm tư?”
4- Phát biểu về ‘chạy chức chạy quyền’
PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia chia sẻ với Báo Đất Việt rằng: “Cần luật hóa cho phép chạy chức, chạy quyền”.
Ông Tri giải thích rằng: Trên thế giới này chạy chức chạy quyền nhiều chứ (?!). Obama phải ‘chạy’ vào Nhà Trắng, Putin phải ‘chạy’ vào nhà đỏ thì việc chạy vào chức, quyền của Việt Nam cũng là dễ hiểu”.
Phải chăng ông Tri không biết rằng ở nước ngoài không phải là ‘chạy’ như ở Việt Nam mà là thông qua bầu cử. Còn ở Việt Nam từ ‘chạy ‘ ở đây là dùng tiền cũng như các mối quan hệ. Vì thế việc ông Tri đưa ra sự so sánh này quả là hài hước.
5- Cán bộ kiểm tra phân bằng miệng
Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII diễn ra chiều 17/11/2014, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trong lúc trả lời cử tri về chống buôn lậu và hàng giả đã phát biểu một câu khiến cả nghị trường cũng như báo chí phải xôn xao.
“Công tác đấu tranh của chúng ta về phương tiện, công cụ vừa thiếu, vừa yếu, đặc biệt trang thiết bị kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng thiếu nên có nơi cán bộ quản lý thị trường phải thử bằng miệng để kiểm tra chất lượng phân bón, đây là hiện tượng có thật”, ông Hoàng nói.
6- Đường Trường Chinh cong ‘mềm mại’
Trong cuộc họp báo cáo Thành ủy Hà Nội ngày 8/4/2014, trước các thắc mắc vì sao đường Trướng Chinh đang thẳng lại bị nắn thành cong. Ông Dương Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội, đã nói: “Còn Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cũng thừa nhận đường Trường Chinh có cong, nhưng là ‘cong mềm mại’ chứ không phải ‘cong hình ghi đông xe đạp’ như phản ánh. Sở Quy hoạch Kiến trúc đã thiết kế theo đúng quy hoạch”
7- Bộ Trưởng Quốc phòng lo người Việt ghét Trung Quốc
Tại hội nghị của Chính phủ với địa phương triển khai Nghị quyết ngày 29/12/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh bày tỏ: “Tôi thấy lo lắng lắm, không biết tuyên truyền thế nào, chứ từ trẻ con đến người già có xu thế ghét Trung Quốc. Ai nói tích cực cho Trung Quốc là ngại. Tôi cho rằng, cái đó là nguy hiểm cho dân tộc
8- Vì sao càng chống tham nhũng, thì tham nhũng càng nhiều
Tại buổi tọa đàm chung tay chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) tổ chức ngày 9/12/2014. Đến phần nói về Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố chỉ số cả nhận tham nhũng ở Việt Nam 3 năm liền không thay đổi, tham nhũng ngàng càng nghiêm trọng hơn. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định kết quả mà TI công bố phù hợp với đánh giá của Việt Nam trong thời gian qua. Trong 3 năm qua, chúng ta không tụt không tăng có nghĩa là có tính ổn định. Chúng ta chưa đạt được kết quả như mong muốn là từng bước đẩy lùi tham nhũng”
 Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho rằng tham nhũng ở Việt Nam trong 3 năm qua (2012-2014) có tính chất ổn định. 
 9- Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng
Trong buổi tiếp xúc với Cử tri Hà Nội trước kỳ họp Quốc hội ngày 6/10/2014 Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định”.


10- Hát quốc ca phải rưng rưng nước mắt thì đất nước mới giàu mạnh
Trong hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: nếu chúng ta không giáo dục cho con cháu rưng rưng khi hát Quốc ca thì đất nước không thể giàu mạnh”.
11- Ông Trần Văn Truyền phải lao động vất vả đến nỗi ‘thối cả móng tay’
Truyền thông thời gian qua có nhiều bài về ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng thanh tra Chính phủ, người sở hữu nhiều đất đai, biệt thự, và vừa bị kỷ luật vì vi phạm luật về đất đai.
Ông Truyền cũng trao đổi với Báo Pháp Luật rằng: Khi đã nghỉ hưu, tôi cũng về làm vườn, lao động đến thối cả móng tay, cực nhọc lắm chứ đâu bở”.

12- Không khí trang nghiêm quá nên bị “khớp”
Trong Phiên họp chất vất của Quốc hội ngày 11/6/2014. Khi được hỏi về con số 34.000 tỷ đồng đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận trả lời rằng: Con số này là do một đồng chí lãnh đạo cấp vụ của bộ ngồi phía sau trao lên cho đồng chí Thứ trưởng trong 1 tờ giấy. Thưa QH, thưa các đồng chí lãnh đạo, Đảng, nhà nước thông cảm cho, anh em dự một cuộc họp quan trọng như vậy, trang nghiêm như vậy nên em anh em bị khớp nên đã đọc con số đó, chứ con số đó bộ chưa có bàn bạc gì cả”.
13- Học kém thì đạo đức không thể tốt
Cũng trong phiên chất vấn này Bộ trưởng Luận khẳng định:“không nên nói đạo đức học sinh càng lên cao càng thấp. Với bậc học cao hơn thì hạnh kiểm còn phụ thuộc vào kết quả học tập nữa. “Học kém thì không thể đạo đức tốt được”,
14- Bán vé số đủ ăn
Vào ngày 11/6/2014 khi bàn về Chính sách giảm nghèo, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nói: “Chúng tôi nghiên cứu đồng bằng sông Cửu Long, đến vùng này tôi thấy tình hình đi làm thuê và bán vé số rất phổ biến nhưng có thu nhập cao, họ đủ trang trải cho một ngày ăn”
15- Ăn hoa quả nhiễm độc vẫn an toàn
Ông Nguyễn Xuân Hồng trả lời phóng viên Báo Đất Việt về hoa quả Trung Quốc nhiễm độc như sau
PV: Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật được phát hiện trong 300 tấn hoa quả gấp bao nhiêu lần mức cho phép? Số hoa quả độc này hiện đang ở đâu?
Ông Nguyễn Xuân Hồng: So với quy định, loại nhiều nhất cũng chỉ cao hơn 2-3 lần. Mức này là cực kỳ an toàn và người tiêu dùng đã sử dụng số hoa quả mà chúng tôi phát hiện nhiễm độc vẫn đang còn rất an toàn.
Bộ trưởng Y tế lại phát ngôn gây ‘sốc’
Khi dịch sởi bùng phát ở trẻ em, gây tử vong hàng trăm trẻ, người dân ồ ạt đưa trẻ vào Bệnh viện Nhi trung ương. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến thăm bệnh viện này và phát biểu trước báo giới rằng: Chúng tôi mà có con cháu mắc sởi, không bao giờ dại cho vào đây”
16- Sập cầu vì người Mông đi rất nhanh
Liên quan đến vụ sập cầu treo tại Lai châu tháng 2/2014, Thiếu Tướng Trần Duân, GĐ Công an Tỉnh Lai châu trả lời Báo soha rằng: “Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải để xác định nguyên nhân chính xác nhất dẫn đến sập cầu. Chưa thể khẳng định do làm ẩu, hoặc thi công không đúng. Quá tải và có hiện tượng cộng hưởng khi đoàn người đưa tang cùng đi trên cầu là nguyên nhân ban đầu chúng tôi nhận định. Vì người Mông khi khiêng quan tài thường đi rất nhanh”.
Ngọn Hải Đăng

12 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. T.Giang đọc tiếp đoạn phỏng vấn sau đây mà "PV 3 Bê" ghi lại,cũng vui... "đáo để".
      + PV: - Đề nghị "Thừa tướng" Trần D (dê) giải thích, vỉ sao người Mông ....lại thường đi rất nhanh?.
      + T.T Trần D.giải thích ngắn gọn theo "cái lý của người Mông", rất dễ hiểu và đầy sức "thuyết phục" ) như sau:
      - Chả là, người Mông ở vùng sâu, vùng xa (núi cao, "rừng thẳm, tuyết dầy"), đời sống khó khăn, thường chỉ ăn ngô, sắn, rau là chính; không có nhiều mỡ, thịt, cá mà ăn, họ bị thiếu chất lipit, protit nên."pro.. đít" (xin lỗi, dịch ra tiếng kinh là "cái mông) của người Mông (chúng tao) không phát triển theo kịp ..cái mông của miền xuôi (nhất là các quan tham "măm" dữ quá, ít "vận động" toàn cưỡi những "con Mẹc", "con Foo" (Ford), con Tô (Toyota) ... đen coóng, bóng nhoáng, mà mỗi con đắt bằng cả chục con trâu mộng của bà con người Mông (chúng tao) "vớ". Vì thế, gì mà bụng chả to, mông chả nặng. "Pro...đit" (mông) của người Mông bé,nhẹ nên "cơ động" nhanh, cái cầu của người Mông cũng bé nhỏ mỏng manh nên khi sảy ra sự cố cũng "đi" / Sập rất nhanh.

      Xóa
  2. Các cụ vẫn còn đang "SAY" nên cứ đi tìm cái không có, còn cái có thì lại sợ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cụ (bợm nhậu) cứ "SAY" xỉn thế này thì chỉ có chết Dân mà thôi!. Vấn đề khó là giải quyết làm sao để bọn "say" thì không được "lái XE". Cụ HP ạ.

      Xóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Blog của tôi không có chế độ "KIỂM DUYỆT"
      Vậy xin Đồng hương cứ "Tự Ro Ngôn Nuận" nhé. Xóa rồi lại viết.
      Thiên hạ có câu: "Sớm đúng, chiều sai, ngày mai lại đúng!" hoặc: "Sai đâu sửa đấy.Sửa đấy sai đâu và sửa đâu sai đấy". Cụ DK ạ.

      Xóa
  4. Bài viết của cụ 3B hôm nay nhiều chuyện hài quá. Chuyện cụ vui nhưng đọc lại thấy buồn! Cảm ơn cụ đã dày công thống kê lại để mọi người cùng được vui, buồn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là BI HÀI, cụ T.Hoàn ạ.
      Cảm ơn và mong được "gặp" Cụ đều đều.

      Xóa
  5. Bài này của cụ Ba đáng được lưu vào sổ vàng làng ta. Toàn là những câu nói chết người có thật 100% của các vị quan đương triều, chẳng phải do thế lực nào bịa đặt nói xấu lãnh đạo. Cá nhân tôi rất khâm phục tác giả vì nếu không có tâm và tầm thì không thể có một bản liệt kê hay đến vậy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những câu nói trên thuộc loại "CHẾT CƯỜI" hay là làm cho người nghe "BUỒN.... CƯỜI" như cụ Tiến Hoàn viết ở trên.
      Còn quan loại này thì năm nay còn "ối" câu "mùi mẫn" hơn cả mấy câu ở trên.

      Xóa
  6. Bài của 3B được tổng kết nhiều câu nói"xuất sâc", "ý nhị", không nhịn được CƯỜI về trí tuệ của các QUAN.
    Có mấy câu này vui vui:
    Sinh ra ta đã là DÂN
    Phấn đấu dần dần ta trở thành QUAN
    Thôi quan, ta trở lại DÂN
    Tuổi tác tăng dần ta lại mua QUAN (quan tài).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn NL. Mời Cụ đọc mấy câu thơ của "Bút Che"- 3B
      Bây giờ bán chức, mua quan
      Đã thành "quốc nạn", quan tham đầy... đường!.
      "Quan ngu ngơ" chật ... hội trường (Quốc hội mới)
      Phán "ngang như bứa", như ..."tương" phố Bần. (Bần Yên Nhân)

      Xóa

trantrunghai@gmail.com