Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Tranh cãi về màu sơn của Nhà hát Lớn HN. (chói mắt)

3B - Nhà hát Lớn HN đang sơn lại. Nếu hiện nay các Cụ đi qua thì sẽ thấy màu sơn vàng, mọi người cho là chói mắt, không giống màu khi trùng tu ...
Mời các Cụ đọc ý kiến của GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính (Dân LS -QL-Intrernat, người chủ trì trùng tu năm 1996).
 Sau khi nghe dư luận XH về việc này, bà Nguyễn thị Minh Nguyệt Q GĐ Nhà hát Lớn đã trả lời đại ý là, Công trình còn đang thi công và đây chưa phải là lớp sơn cuối cùng, sẽ sơn giống như màu sơn đã trùng tu...và tuân thủ đúng qui đinh của pháp luật về Di Sản VH....
Chúng ta hãy đợi xem sao.

Tranh cãi về màu sơn mới Nhà hát lớn Hà Nội: "Chúng tôi còn đây mà các ông làm không ý kiến gì cả"

Sáng 22/7, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, là người từng đứng đầu phụ trách đợt trùng tu trước đây (năm 1996) của Nhà Hát lớn (Hà Nội) cho rằng nên sửa lại.

> Bất ngờ với màu sơn mới của Nhà hát lớn Hà Nội

GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính. Ảnh tư liệu
Theo GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, vụ việc này gần giống với trường hợp thay màu sơn của tòa nhà Bưu điện TP HCM từng bị dư luận phản đối sau đó phải sơn lại đúng màu nguyên bản.
"Không ai dùng màu vàng chói này. Màu đó, theo lời của các cụ ta ngày xưa ở Hà Nội mỗi khi có dịch tả, dịch thương hàn thì nhà chức trách thường treo cái cờ xí tam giác màu vàng chóe lên để cảnh báo dịch.
Màu nguyên bản của Nhà hát lớn và tất cả các công trình kiến trúc Pháp ở Việt Nam phải là màu vàng nhạt. Là màu mô phỏng màu đá sa thạch. Ngày trước, kiến trúc pháp thường dùng đá sa thạch để ốp lên các công trình kiến trúc. Sau này đá cạn kiệt, người ta mới dùng màu vàng nhạt, gần giống với màu đá này để sơn lên các công trình kiến trúc" - GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính nói.
Theo GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính, màu sơn mới của Nhà hát lớn quá xa lạ với kiến trúc Pháp. Kiến trúc Pháp vốn rất tinh tế, mặt đứng của Nhà hát lớn đã được xây dựng hết sức hài hòa. Lối kiến trúc và màu sơn tạo nên nét nổi bật khó lẫn của công trình di tích này.

Màu vàng chói của Nhà hát lớn đang "gây bão" dư luận. Ảnh: C. Tâm
Màu sơn mới đã phá tan sự hài hòa vốn có của di tích đặc biệt này. Trước đây, khi chịu trách nhiệm dứng đầu thực hiện trùng tu Nhà hát lớn, GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính khẳng định, lúc đó làm theo phương pháp rất khoa học. Được Thủ tướng Võ Văn Kiệt phê duyệt và sau này được Tổng thống Pháp lúc này công nhận đây là một công trình trùng tu xuất sắc. Màu sắc lúc đó được chọn rất kỹ bởi các chuyên gia trong nước và nước ngoài, tương xứng với kiến trúc Pháp.
"Chúng tôi đang còn ở đây mà các ông làm các ông không có ý kiến gì cả. Tôi là người chủ trì, chịu trách nhiệm đợt trùng tu đó. Nên hỏi ý kiến thì tốt hơn. Nên chọn màu sơn cũ thì hài hòa hơn và cần học hỏi tòa nhà Bưu điện TP HCM là người ta làm lại, mình càng nên làm lại" - GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính.
Cũng liên quan đến công trình đang gây ra nhiều thông tin trái chiều, Sở VH-TT-DL Hà Nội khẳng định chưa nhận được bất kỳ thông tin lấy ý kiến nào của lãnh đạo Nhà hát lớn hay cơ quan chủ quản về đợt trùng tu này.
Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

13 nhận xét:

  1. Hà Hội ơi, dạo này nhiều lần HN bị lên cơn "ẤM ĐÀU" quá !
    Quan chức nhiều bằng cấp quá, nên không cần tham khảo ý kiến, kinh nghiệm của "thầy"nào cả.
    Lại rút kinh nghiệm, lại lãng phí tiền của nhân dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ NL dùng chữ "Ấm ĐẦU" là "nhẹ tay" quá!. Cụ cứ cho 2 chữ "ĐẠI HÂM" cho nó.... "vuông". (Để các anh Lờ Đờ Hà Lội còn "nghiêm khắc kiểm điểm" và sẵn sàng "CHỤI trách nhiệm" như cái vụ cây xanh vừa qua.
      (Tốn bao nhiêu tiền và giấy mực mà vẫn ... "hòa cả làng".

      Xóa
  2. TP HCM đã phải sơn lại nhà bưu điện thế mà nhà hát lớn HN LAI ĐI THEO VẾT XE ĐỔ ĐÓ ,tiền đâu mà sài ghê thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiền của Dân mà họ cứ tưởng là tiền ... CHÙA, nên sài "vô tội vạ" (Chẳng bị "làm sao" đâu cụ chao quelam ạ. Chỉ chết Dân!. Không biết ở bên SEC có sài kiểu này không?.

      Xóa
  3. Ông "Thay cây" ( Thế Thảo), đương kim Chủ tịch Tp.HN nguyên là KTS đấy các cụ ạ ! Đã có ai kiểm tra bằng cấp của ông ta chưa nhỉ ? Hay lại " Bằng thật, học giải " ? Nếu là KTS thật thì hàng ngày đi ngang qua Nhà hát lớn, ông "Thay cây" phải có phản xạ nghề nghiệp chứ ! Không khéo người HN lại đặt thêm cho ông 1 tên mới là " Ngài Thế Sắc" thì vui đáo để !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Thế Thảo, (thay cây) bị ném đá tơi bời mà vẫn... "vô sự", thì "vụ sơn phết màu mè" của NHÀ HÁT NHỚN HN, có chăng chỉ bị đổi tên trong CMTND với tên mới mà cụ Calathau đặt cho là Nguyễn Thế SẮC.

      Xóa
  4. Hôm nọ tôi nói chuyện với một tay chuyên chạy sô tổ chức các sự kiện,trùng tu nâng cấp, di chuyển địa điểm,cờ quạt, khẩu hiệu,sơn phết v.v.Hắn nói mỗi lần "ra quân" như vậy .các quan kiếm bộn tiền. Dường như bây giờ có một công nghệ làm giàu như sau. Bỏ tiền ra mua một chức quan có mầu. Sau đó, trong giờ làm việc chủ yếu bàn mưu tính kế bày đặt ra việc nọ việc kia để lấy tiền ngân sách ra chi. Khoản chênh lệch giữa thu-chi do khai khống được đem chia nhau. Lâu dần hòa vốn ban đầu mua chức, sau đó là lãi ròng. Bài toán kinh tế siêu đẳng trên có thể được đặt tên là thị trường "kinh doanh ghế"! Ai dám đảm bảo "hội sơn" nhà hát lớn không làm nghề này??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông "Sinh Sự" bảo: Kỷ luật hết thì còn ai mà làm việc!.
      Nếu nói theo kiểu của ngài SS thì: Thời buổi Kinh tế TT có ĐỊNH HƯỚNG XHCN ngày nay mà không làm cái nghề (Cụ kyvi vừa ngâm cứu và đặt tên là "KINH DOANH GHẾ") thì các QUAN lấy gì mà "măm" (tham nhũng, vơ vét tiền ,vàng, vila, đất cát...) hả cụ Bạn thân mến của tôi?..

      Xóa
  5. Họ bảo " đấy là mới sơn lớp trong" còn sơn thêm lớp ngoài nữa mới trở lại "màu" như cũ. Có vậy mới "đảm bảo" (chắc là chi phí mới chắc tay !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ này, dư luận lên tiếng hơi bị .... sớm, nên họ còn thanh minh, thanh nga lấp liếm được và có lẽ cũng ..."rét", không dám làm trắng trợn như kiểu "ăn cây" vừa qua đâu. Cụ FIOHAN TB ạ.

      Xóa
  6. Chắc cùng lắm chỉ " cậu văn thư đánh máy" bị thôi việc như chuyện thay cây thôi, tội gì mà chả MĂM, các cụ ha!

    Trả lờiXóa
  7. Các cụ canh chừng bọn chúng có thể lập dự án sơn lại Tháp Rùa để kiếm chút cháo . Mà không phải cháo hành Thị Nở đâu nhé !

    Trả lờiXóa
  8. Sao khi mới bắt đầu sơn không ai phát hiện, bây giờ mọi việc đã xong xuôi mới nói, thì họ đã ăn đủ rồi, họ có thể sẽ sẵn sàng sửa sai để ăn lại một lần nữa - ngon quá còn gì.

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com