Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Vấn đề không mới




13.000 Tỷ nuôi xe công, Việt Nam giàu hơn Hàn Quốc? (Trích  đăng)                   

          Xe công nhiều hơn Hàn Quốc



Nói về câu chuyện này, ông Trần Quốc Thuận - Nguyên phó chủ nhiệm ủy ban quốc hội cho biết, khoán xe công là chủ trương đã có từ lâu, đề ra nhưng không thực hiện được.

Bình luận về con số 40.000 xe công và 13.000 tỷ chi mỗi năm mà bộ Tài chính vừa công bố, ông Thuận (Trần Quốc Thuận - nguyên Phó Chủ nhiệm VP Quốc hội) không khỏi giật mình. Theo ông Thuận, không thể phủ nhận, đây là con số quá lớn.

Theo đánh giá của ông, số liệu này chắc chắn nhiều hơn các nước giàu có nhất khu vực Châu Á kể cả Hàn Quốc. Thu nhập của Hàn Quốc hiện lên tới 30.000-40.000 USD/người/năm, cao gấp mấy chục lần so với mức thu nhập bình quân khoảng 2.000 USD/người/năm của Việt Nam nhưng số lượng xe công của họ lại rất hạn chế.

Kể lại câu chuyện khi còn là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, chính ông đã đưa ra đề xuất phải thực hiện khoán xe công.

Kết quả là, nhiều năm đề ra chủ trương nhưng có thể nói đã thất bại hoàn toàn. Điểm lại cũng chỉ có một ông Thuận là người đầu tiên và là người duy nhất thực hiện nhận khoán xe công.

Ai cũng nhìn thấy, giải quyết vấn đề này không hề đơn giản vì nó động chạm tới quyền lợi của quá nhiều người. Xe công không chỉ là phương tiện đi lại, xe công còn là lớp áo kim loại hào nhoáng, là thể diện, là công cụ giải quyết khâu oai, thậm chí còn là phương tiện để kiếm tiền.

Chính vì vậy, dù biết rõ tiêu xài hoang phí trong bối cảnh đất nước khó khăn là có tội, khi Bộ Tài chính đã phải đánh tiếng sẽ vay thêm 1 tỷ USD từ Vietcombank, Bộ Tài chính cũng vừa đề xuất vay NHNN 30.000 tỷ đồng và xin phát hành 3 tỷ USD trái phiếu ra nước ngoài để đảo nợ…  nhưng chính vì quyền lợi, lợi ích quá lớn, lợi ích về cả tinh thần và vật chất như vậy mà nhiều người không dám từ bỏ và cũng không muốn từ bỏ là vì thế.

Theo ông Thuận, đây là biểu hiện của tham nhũng, biểu hiện của đặc quyền, đặc lợi và có nguy cơ làm phương hại tới túi tiền quốc gia, làm thất thoát, lãng phí tiền thuế của dân. Rất đáng quan ngại.
"Thậm chí còn có ý kiến cho rằng chi tiêu công còn là công cụ để tranh thủ mua phiếu, mua uy tín, là giải pháp chia sẻ trách nhiệm. Lợi ích thuộc về cá nhân, rủi ro tập thể cùng chịu"- ông Thuận thẳng thắn.
  
 
Sau khi đề xuất 3 giải pháp, vị chuyên gia (ông TQT) đề nghị, những người làm chính sách đừng quá lo cho cán bộ, đại biểu không có xe đi, phải đi bộ, bị nhếch nhác, không lịch sự, không oai… Cũng đừng lo ngại xe biển trắng với biển xanh sẽ bị phân biệt đối xử, xã hội càng phát triển thì càng phải bình đẳng. Bởi nếu vậy, không khác nào đang đòi hỏi một chính sách đặc quyền, đặc lợi. 
"Một chính sách ưu ái ngay cả trên đường đi là không công bằng. Cứ với tư tưởng này rất dễ sẽ tạo ra một tầng lớp đặc quyền, đặc lợi và bắt người dân phải phục vụ. Nếu như vậy, mọi chính sách, mọi chủ trương đều có thể bị bóp méo, cài cắm nhằm hướng tới quyền lợi, bảo vệ quyền lợi cho từng cá nhân, lãnh đạo. Đã đến lúc phải coi đây là hoạt động bình thường, giữa những con người bình thường”, vị chuyên gia kết luận.
Vũ Lan


Dưới đây là comment của Táo Quân khá lý thú                      

  

  • Táo Quân 10:22 ngày 04/11/2015
    Mấy cái xe công/ Nó chạy lông nhông/ Như cờ lông công/ Khắp trên đường phố/... Có cái xe công/ Nó chạy lông nhông/ Và có mấy ông/ Đi làm việc công? ... Ôi cái xe công/ Màu trắng như bông/ Đậu ở bờ sông/ Nó chờ thủ trưởng/... Ơi cái xe công/ Mày có biết không/ Ai ngồi ở trong/ Là người của công? ... Ơi cái xe công/ Mày có biết không/ Nếu là nhà nông/ Bao nhiêu tấn thóc? ... Một đoàn xe công/ Nó chạy thong dong/ Đi làm việc công/ Bao người chờ trông?
                   
  • Táo Quân 14:31 ngày 04/11/2015
    Em đây là cái xe công/ Sáng đi rồi tối chở "ông" về nhà/ Lúc rảnh thì em chở " bà"/ Thôi thì tý chút... Gọi là shoping/ Chùa chiền, tín ngưỡng đã đành/ Vui chơi em thuộc, lại rành spa/ Xe công cũng thể xe nhà/ Bà vui, chắc hẳn ông nhà yên tâm/ Một lòng vì nước vì dân/ Thân em đâu quản xa gần, nắng mưa!
  • Táo Quân 10:22 ngày 04/11/2015
    Khi bàn về lãng phí do sử dụng xe công thì có một vị quan chức nào đó,... Hơi to to nói rằng " Đó là chuyện bình thường, ở nước ngoài còn có máy bay riêng cho quan chức cấp cao... "! Chán cho câu trả lời. Khi cử CB đi điều tra việc bổ nhiệm sai lè, thì CB lại trả lời "đúng quy trình"! Chán cho câu trả lời. Đến đây, tớ nhớ lại một câu nói rất hay của nghệ sỹ hài quá cố Dương Quảng " Thế này thì tôi yêu loài người làm sao được"!            


 

 

12 nhận xét:

  1. Đọc bài này thấy hay hay, tôi xin trích đăng để Làng tham khảo.
    Thực ra, chuyện nuôi xe công, xế công ở ta không mới, nhưng đọc những con số mới nhất hiện nay vừa công bố (chắc sự thật còn hơn thế nhiều) mà thấy ... hết hồn.
    Sau cảm giác ban đầu đó, là gì nữa, thì xin các Cụ cho ...ý kiến. Chắc mỗi người có suy nghĩ của mình, nhưng không thể không phẫn nộ với bọn quan lại đã tiêu xài vô tội vạ "mồ hôi, nước mắt" (tiền thuế) của nhân dân đóng góp, (trong khi Nước còn nghèo, Dân còn khổ).
    Đây chỉ là rất nhỏ, so với những đặc quyền đặc lợi (nhà, đất...) và sự tham nhũng chiếm đoạt khác của chúng.
    Người Dân rất bức xúc mà không làm gì đươc!. Còn bọn quan lại "học tập" Đạo đức Bác Hồ mãi mà ..."Không vào". Có thể chúng giả vờ học, học vẹt, nói một đàng làm nẻo, hặc không làm.
    Thí dụ rất nhỏ, rất dễ làm theo: Cụ Hồ là người đứng đầu Đảng và CP mà chỉ đi xe 'Pô bê đa' của Nga (còn kém xa Volga...). TƯ muốn đổi xe mới, Cụ không cho, (bảo xe còn dùng được, không cần thay xe), mà có thằng nào hoc và làm theo gương đó đâu. Bây giờ, thằng to thì đòi xe sang, cưỡi "con "Mẹc", "con Tô" xịn, đắt tiền, thay như "thay áo". (Đồng bào dân tộc bảo: "Nó cưỡi một ngàn ...con trâu vớ"!. Nghe BUỒN nhiều hơn ...cười)..Cac Cụ ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề rất cũ chỉ có nội dung ngày trầm trọng. bọn chúng đâu có vì dân vi nứóc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Bao nhiêu LỢI QUYỀN ắt Qua TAY MÌNH". Lời bài QT ca sao mà đúng thế!. Bây giờ bọn quan lại vơ vét hết vào túi chúng và người dân (bây giờ đã là "chủ nhân" (?) của đất nước độc lập, vì thế vẫn... BẦN HÀN!.Cụ Hân ạ.

      Xóa
  3. Đứng đàng sau sự việc này và vô số những sự việc khác là sự bất lực và vô trách nhiệm của hệ thống cầm quyền đã đến hồi mục nát, rệu rã cần được làm cho sụp đổ đặng xây dựng một hệ thống khác mới mẻ, tốt đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bình sắc sảo đi vào cốt lõi câu chuyện

      Xóa
    2. Nhất trí với cụ Trác. "Hệ thống" mà thối nát, theo quy luật nhất định sẽ sụp đổ. Vấn đề là thời gian (nhanh hay chậm mà thôi).

      Xóa
  4. Đó là đặc sản của chế độ XHCN mà anh!!! Đấy là chưa kể Nhà đẹp, nơi chôn cất địa linh... ở khu đất vàng đấy anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đặc quyền đặc lợi là "ĐẶC SẢN XHCN". (Cho bọn quan lại cầm quyền).
      Phát kiến của VST.Rất chuẩn. Cảm ơn em.

      Xóa
  5. Ngoài mấy chiếc xe công, chúng ta thử mở rộng chủ đề này xem nha. Vị quan nào cứ lên đến BCT là được một biệt thự ven Hồ Tây, cỡ 500- 800m2 như ông Nông,hễ là cán bộ TW sẽ được Ban bảo vệ sức khỏe TW chăm sóc miễn phí với những ưu ái không hạn chế,Mọi chi tiêu đi lại, công tác trong nước,nước ngoài của cán bộ cao cấp,tổ chức hội nghị, họp hành, xây trụ sở hoành tráng v.v.tất tần tật đều do Ban tài chính quản trị TW lo liệu tiền nong thoải mái.,Riêng Văn phòng TW năm vừa qua tiêu hơn trăm triệu đô. Cộng tất cả các khoản đó, mấy vị đang ngồi trên đống tiền nhờ thu thuế của dân thực ra mỗi năm đã sài bao nhiêu? đâu phải chỉ có 13.000 tỷ? Điều đáng nói là mọi khoản chi tiêu ấy hầu như không bao giờ công khai minh bạch, chúng thuộc "bí mật quốc gia",việc riêng của vua tập thể. Chẳng trách bon họ cố khư khư ôm lấy cái "cục thể chế to đùng và béo bở", nhất quyết không chịu đổi mới theo hướng dân chủ hóa đất nước ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Kyvi đã cố hết sức để mở rộng thống kê đặc quyền, đặc lợi của bọn quan hiện nay mà không ... xuể. Cụ không kể hết được đâu. Hãy nghỉ cho khỏe để ... chăm Bà Xã nhá.

      Xóa
  6. bọn có số má cố nặn ra các "chế độ , chính sách" cho chúng để chia chác không từ thứ chi sất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến khi ... xuống lỗ chúng còn đòi hỏi " tiêu chuẩn" "chế độ" đăc quyền đặc lợi... này nọ thì đúng như cụ nói: "chúng không từ thứ gì sất".
      Giữ SK để thứ 7 đi Hội K5 nhé.

      Xóa

trantrunghai@gmail.com