Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Không thể tin nổi

BBB- Chuyện không có gì mới, ta gặp nhan nhản ở nhiều ngành, nhiều cấp, từ TW  đến địa phương.
Báo chí, mạng ...đã đề cập nhiều, đến nỗi mọi người thấy nhàm chán, khi đọc ai cũng phải kêu:"biết rồi khổ lắm nói mãi".
Khi đọc bài này tôi thấy có "2 chi tiết" rất "giật gân", thật bất ngờ, không thể tin được.
Đó là : - Tỷ lệ 97,5% số cán bộ, công chức ngành Đường Sắt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. (Làm cho ông Bộ trưởng "Tư lệnh" ngành GTVT Đinh La # khi nghe báo cáo cũng phải thốt lên:" thấy xấu hổ".


            - Cán bộ ngành Đường sắt còn bận đi đánh golf. Theo lời ông BT: Số "quan" ngành Đường sắt đi chơi golf ở ta rất đông (nhiều hơn "quan" ngành hàng không).
Ai cũng biết những người chơi golf thường là người có thu nhập cao và quan to. Mà ngành ĐS đang làm ăn kém hiệu quả, người LĐ trong ngành rất khó khăn và nhiều người mất việc.)
Chính vì có những chi tiết "lạ kỳ" của bệnh thành tích và "nói dối" trắng trợn như trên, nên khi đọc được bài này tôi vẫn muốn tải về để Làng ta đọc cho... vui!.Và tham gia "giám sát" xem ông Bộ Trưởng ĐLT sẽ làm gì để ngành đường sắt có chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới?.

21-04-2014


Tàu lửa chạy trong đường ray độc quyền

Lê Thanh Phong


“Trong báo cáo cuối năm có 97,5% số cán bộ, công chức ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tôi đọc con số mà thấy xấu hổ” - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã nói như vậy về ngành đường sắt tại cuộc họp bàn biện pháp giảm áp lực cho vận tải đường bộ ngày 18.4. Một con số báo cáo “láo” đến mức hài hước.


Ngành đường sắt làm ăn ngày càng lụn bại, từ năm 2010 đến nay, mỗi năm có hơn 500 lao động của ngành phải nghỉ việc. Số đông người lao động tạm bám được việc nhưng lương rất thấp. Ngành đường sắt mấy chục năm không đổi mới, trì trệ, lạc hậu, hành khách ngày càng quay lưng. Giá vé cao nhưng phục vụ kém, dịch vụ tồi. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua cho thấy sân bay đông nghẹt khách, còn ga tàu vắng khách. Độc quyền một tuyến đường xương sống của quốc gia, nhưng không đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách và vận tải hàng hóa, để dồn áp lực lên đường bộ.

Bao năm nay, ngành đường sắt tự giam mình trong cái áo độc quyền, giam tư duy mình trong não trạng bao cấp, nên không nghĩ ra được việc gì mới hơn để làm ngoài khai thác những đống sắt toa xe và hệ thống đường ray cũ kỹ. Sự hư đốn của độc quyền và làm ăn theo lối bao cấp của ngành đường sắt đã làm cho doanh nghiệp ngao ngán. Doanh nghiệp không chịu nổi những thói hư tật xấu của mấy cậu công tử con một của Nhà nước.

Đến nay, khi áp lực vận tải đường bộ ngày càng cao, đặc biệt là sau khi siết trọng tải dẫn đến tăng giá cước, thì doanh nghiệp chợt giật mình “nhớ lại” Việt Nam có phương tiện vận tải đường sắt. Thế nhưng, doanh nghiệp không tin tưởng trong việc hợp tác làm ăn với đường sắt. Tại cuộc họp trên, nhiều doanh nghiệp đưa ra dẫn chứng cho thấy ngành đường sắt làm ăn theo lối bao cấp, kinh doanh mà như ban phát cho khách hàng, không cần khách hàng.

Cộng đồng doanh nghiệp mơ ước quốc gia có một ngành đường sắt có năng lực vận tải tốt, giá hợp lý, dịch vụ tốt để vận tải hàng hóa, như lời phát biểu của ông Nguyễn Trọng Khôi – Phó Tổng giám đốc Tổng Cty Thép Việt Nam: “Chúng tôi rất muốn chuyển hàng bằng tàu. Nếu đường sắt nâng được 15-30% năng lực vận chuyển thì chúng tôi rất phấn khởi”.

Nhưng cũng chỉ là “nếu” mà thôi. Bởi vì, cán bộ ngành đường sắt bận đi đánh golf. Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, cán bộ ngành đường sắt đi chơi golf nhiều hơn cả ngành hàng không.

Càng suy nghĩ càng thấy nước mình có nhiều chuyện như đùa. Một ngành nát như ngành đường sắt, vậy mà cán bộ của ngành có tiền đi đánh golf đông vào loại nổi tiếng. Nát như thế mà gần 100% cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nát như thế mà không ai bị mất chức.

_

9 nhận xét:

  1. Đọc và căn giận , và phẫn nộ và có thể nhổ thẳng vào mặt bọn sâu mọt ghê tởm này ! Kêu ai, gọi ai bây giờ ? Bác Hồ ơi ! Nhân dân ơi !!!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi hỏi đ/c 3B, nếu CÁCH CHỨC -> MẤT CHỨC, thì còn AI LÀM VIỆC ?

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là đáng xấu hổ cho ngành đường sắt VN. Bao nhiêu năm nay không chịu cải tiến. Cách đây không lâu tôi có đi một chuyến đường sắt HN - Đà Nẵng, tàu nằm. Sau đó tôi sợ phát khiếp vì bẩn quá. Chăn ga chung chạ hết đợt khách này đến đợt khác, thùng rác trong ku pê cũng lưu cữu không đổ, kể cả có người nôn ọe ra đó, v.v... Kinh lắm tôi cạch, thề không đi thêm lần nữa, nhưng không biết có thực hiện được không!

    Trả lờiXóa
  4. ĐƯỜNG SẮT làm ăn thua lỗ (đối với nhà nước ) vì ít khách (quá đắt so với các phương tiện khác ) ,Tôi biết nhiều người đi tàu không mua vé ,có đường dây dẫn lên tàu ,lên đó họ thương lượng giá và đươc xếp chỗ ,đoàn kiểm soát vé cũng được ăn chia và như vậy các quan cũng có phần ,chỉ có nhà nước lá lỗ ,còn bọn chúng vẫn có tiền ăn chơi .Tổng kết lại : ngành nào thuộc nhà nước quản lí càng thua lỗ thì bọn quan càng kiếm nhiều !Khẩu hiệu của chúng là ĂN NHANH ,ĂN NHIỀU kẻo sắp đến lúc....rồi .

    Trả lờiXóa
  5. Kính thưa 04 Tiên sinh làng Cu lờ: Cala, Nhật Lệ, Tiến Hoàn, Duy Khắc.
    Như 3B đã có nhời phi lộ ở trên là tải bài này về với mục đích chính để các cụ đọc "cho,,, zdui" và cũng là để các Cụ "Làng ta quan sát" xem "Tư lệnh #" "đánh đấm" ra sao, liệu có "xử trảm" được các "quan Đờ Sờ" (ĐSVN) về tội "làm thì láo,báo cáo thì hay", việc thì bê bối mà chơi golf thì quá trời, không thôi.
    Không ngờ các Cụ sau khi đọc lại phẫn nộ, bức xúc, ( vừa hại quả tim vùa hại quả cật).
    (May mà cụ Cala và NL còn "hết sức kiềm chế", chưa văng "cái nọ, cái kia" ra cho đỡ bức xúc!).
    3B tui, thành thật mong các cụ "lượng thứ". Và có lẽ cạch đến... già, các Cụ có cho kẹo, 3B cũng không dám đăng loại bài gây búc xúc nữa.
    Mong các Cụ đừng để bức xúc nhá nhá!!. Chúc KHỎE LUÔN LUÔN và VUI LUÔN LUÔN.

    Trả lờiXóa
  6. Ngay từ hồi những năm 60 thế kỷ trước, đường sắt TQ đã rất sang trọng,đường ray rộng 1,45 m, đến những năm 70 thì cực kỳ sạch đẹp, hầu hết các cụ làng ta đều từng được hơn một lần chứng kiến. Vậy mà đến nay, ngành ĐS VN bần thỉu, nhếch nhác, như một thứ chợ trời trên toa xe cũ kỹ han rỉ, chạy ì ạch trên con đường cỡ 1,1 m ? Sao mà thảm hại thế.Người Pháp để lại con đường sắt huyết mạch thế nào thì nay hầu như vẫn vậy..Chính do không coi trọng giao thông ĐS nên tư nhân mới mua sắm ô tô chạy rợp trời và gây tai nạn như cơm bữa. Mạng người dân Việt tham gia giao thông rẻ quá, một phần do tội của ngành ĐS , cãi được không ?,

    Trả lờiXóa
  7. Từ sau chiến tranh; đã gần bốn chục năm nay tôi không đi ĐSVN, vì ngại phải "mục sở thị" những cái mà cụ bà Tiến Hoàn và cụ ông Kyvi đã "vach ra" khi đi tàu hỏa (ở trên).
    Tôi nhât trí cao với ý kiến của Cụ.Không thể cãi được.

    Trả lờiXóa
  8. So với nước ngoài thì chỉ thấy nhục thôi, đất nước thông nhất gần 40 năm rồi mà con đương bộ xuyên Việt vẫn không xong, đướng sắt thi lạc hâu như ở thế kỷ 19, bộ trương Đinh công bằng mà nói cũng làm được nhiều việc nhưng không xoay nổi, dù sao ông cũng là người duy nhất thấy hổ thẹn vì tình trạng nói dối, bệnh thành tích của bộ ông ta, hỏi có vị lãnh đạo cao câp hơn nào có thấy xấu hổ vì để đất nước trì trệ châm phát triển như hiện nay không ?

    Trả lờiXóa
  9. Xấu hổ khi một Việt Nam như thế này, ăn hối lộ chia chát nhiều quá
    tin nhanh,van hoa giao thong,tin tuc kinh te,tin the gioi

    Trả lờiXóa

trantrunghai@gmail.com