Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

KHARKOV những chuyện bất ngờ và đáng khâm phục.

BBB- Thành phố Kharkov hiện nay được gọi là "Thủ đô của người Việt ở Châu Âu". Nơi người bạn K5 Quế Lâm -  Đặng Việt Hùng đã học tập và sinh cơ lập nghiệp ở đó từ năm 1961; nay đã có 3 thế hệ và trở thành công dân  Ucraina. 
Tôi và nhiều bạn QL như Tú Riềng, Gia Lịch, Trương Trác, Văn Vũ, Trần Lương, Xuân Thiên, Minh Dương, H.Đức Nghi, Trần Kiều, Phan Nhã, Trương Hoè...(cùng khoá với tôi) và Đình Hùng, Bá Hùng... (Lớp 4); ( L.Anh Minh, Thu Giang... (Lớp3). Tất cả có đến trên 5 chục bạn QL học các trường cùng thành phố; hồi đó chúng tôi hay chơi với nhau, rất gắn bó vì đều là Dân Cu Lờ.
Tôi và và Tú Riềng từ khi tốt nghiệp, có nhiều lần về lại Kharkov vào thập niên 90. Nhưng lần cuối đến nay cũng trên 15 năm rồi, nên có nhiều thay đổi,  nhất là đối với cộng đồng người Việt.
Tôi và những bạn bè đã từng ở Kharkov rất vui về sự đổi thay đó. Tôi biết một số bạn (trong đó có Tú Riềng, 3B, Cala, Minto, K.Fi, T.Long, C.lý... đã rủ nhau sẽ sang Nga, sang U thăm bạn ĐVH và Gia đình, thăm những thành phố thời SV, ...những nơi mình đã đến có nhiều kỷ niệm và chứng kiến tận mắt "Thủ đô của người Việt ở châu Âu" với nhiều điều bất ngờ và thú vị.
Trong khi "chờ đợi"  "Thiên P.S về chuyến U Du ký" (cố vào sang năm, nếu thiên thời, đia lợi và "NHÂN.. KHOẺ"), tôi xin tải bài này về mời Làng đọc tạm.
    
TuanVietNam ››

Tượng Thánh Gióng sừng sững giữa trời Âu

Tọa lạc chính giữa là Quảng trường Phù Đổng với tượng Thánh Gióng bằng đồng cao 10 m, được thiết kế và thi công rất hoành tráng, đẹp đẽ.

Bạn tôi đến Ucraina (hay nói đúng hơn đến Kharkov) lần này là... lần thứ tư, nên mọi thay đổi ở đây đều được ông cảm nhận thật rõ ràng, cụ thể. Ông nhớ rõ từng chi tiết, đường đi nước bước của nơi này cũng như con người ở đây.
Một ví dụ nhỏ, khi được mời nghỉ lại ở khách sạn Sun Light, để đi sang nhà hàng trên tầng 7 trong khuôn viên Làng Thời Đại rộng tới 6,5 ha, ông nhắc tôi phải lên tầng 3 khách sạn, nhờ bảo vệ mở cửa đi qua Quảng trường Phù Đổng thông sang thì rất gần, thay cho việc đi bộ vòng quanh phải mất khá nhiều thời gian.
Hay như có lần ăn sáng ở Khu Resort Intercontinental ở Sơn Trà, Đà Nẵng, ông cứ ngờ ngợ khi đứng trước một người phụ nữ phục vụ ở quầy bánh phở. Hỏi một lúc thì ngớ ra là đã từng gặp nhau trước đó tại...Ucraina, ở chính nhà hàng tầng 7 luôn được dành cho khách quý từ mọi nơi về Kharkov.
Kharkov, tượng Thánh Gióng, chùa Trúc Lâm, Việt Kiều
Tượng đài Thánh Gióng trong Làng Thời Đại
Sang Ucraina lần này, sau 2 chặng bay khá dài và mệt, chúng tôi được đưa thẳng lên...tầng 7. "Mời các bác làm một bát miến cho ấm bụng, rồi về nghỉ, mai ta làm việc sớm" - anh Trần Đức Tựa, quê Thanh Hóa, Chủ tịch Hội người Việt tại Kharkov vui vẻ bắt tay từng người.
Bấy giờ ở Kharkov khoảng 12 giờ đêm, ở Việt Nam 4 giờ sáng, theo thói quen ở nhà là lúc đang sâu giấc nồng. Tôi có thói thức quá giờ, sau đó rất khó ngủ lại và hôm ấy lại càng khó. Mệt nữa nhưng vẫn cứ háo hức trước một miền đất mới, những người mới gặp. May có quyển sách anh Tựa vừa kịp dúi vào tay "Cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam tại Ucraina" của Hội ra mắt chào mừng Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam lần thứ 7 do Hội doanh nghiệp Việt Nam đăng cai tại thành phố Kharkov, để tranh thủ lật vài trang còn thơm mùi mực mới.
Ừ đây rồi, Khu đô thị Làng Thời Đại chính là nơi mình vừa đến và đang ở đây. Ba tòa nhà này đủ chỗ ở cho hơn 300 hộ dân với trên 1.000 nhân khẩu. Tọa lạc chính giữa là Quảng trường Phù Đổng với tượng Thánh Gióng bằng đồng cao 10 m, được thiết kế và thi công rất hoành tráng, đẹp đẽ. Cạnh đó là sân tennis, sân bóng chuyền, bóng đá ngoài trời. Quả vậy, khu đô thị này từng được đánh giá là "hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên của người Việt trên toàn thế giới!"
Liền đó là quần thể Công viên nước trong nhà Jungle - Khách sạn Sun Light lớn nhất Ucraina, từng giành các giải thưởng " Sản phẩm quốc nội tốt nhất 2007", các huy chương "Khu giải trí nước tốt nhất" "Nhà hàng tốt nhất" "Khách sạn tốt nhất", được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Châu Âu của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu. Ngoài ra, các công trình này còn được nhận bằng khen do tỉnh trưởng tỉnh Kharkov trao tặng...
Buổi sáng hôm sau, chúng tôi được mời đi tham quan các công trình như Tổ hợp siêu thị - văn phòng Sun City Plaza và Sun City Premium với diện tích sử dụng khoảng 60.000 m2; Khu đô thị Vinaco Residence với 55 căn hộ, tổng diện tích 5.000 m2; Trung tâm thương mại - giải trí - văn phòng Megastar hiện đại nhất Kharkov với tổng diện tích 40.000 m2, v.v...
Kharkov, tượng Thánh Gióng, chùa Trúc Lâm, Việt Kiều
Trước chùa Trúc Lâm
Nhưng có lẽ ấn tượng hơn cả đối với nhiều người là khi tới thăm Chùa Trúc Lâm tại thành phố Kharkov. Tập đoàn Technocom (nay là Vingroup Ucraina) công đức xây dựng từ năm 2007, sau đó lần lượt được sự trụ trì của các Đại đức, Hòa thượng đến từ TƯ Giáo hội Phật giáo VN. Tại đây đã thành lập Ban đại diện Phật tử Việt Nam tại Ucraina. Được biết, hàng năm vào dịp Tết, các đại lễ Phật đản, Vu lan, ban đại diện cùng các chư tôn đức tăng ni đứng ra tổ chức nghi lễ hết sức chu đáo, thành tâm.
Lần lượt dâng hương cung kính trước các đức Phật, trước anh linh Bác Hồ và nhiều vị tiên liệt, anh Tựa dẫn chúng tôi đến thắp hương viếng hương hồn bà con người Việt đã an nghỉ tại mảnh đất này và những người Việt ở quê nhà được họ hàng đưa về Kharkov thờ phụng.
Tôi bỗng hiểu những công việc có tên và không tên của một người phụ trách, chăm lo công việc cộng đồng. Phải nói là bà con ở đây đã vô cùng sáng suốt lựa chọn một người như anh Tựa để làm chỗ dựa tinh thần ở quê hương thứ hai này.
Với Kharkov, sẽ không quá lời khi nói rằng: đây là Thủ đô của người Việt ở Ucraina, thậm chí là Thủ đô của bà con người Việt ở châu Âu.
Không chỉ nơi đây tập trung sinh sống và làm việc của gần 6.000 người Việt của 2 thế hệ, với những công trình kinh tế, văn hóa tâm linh bậc nhất Ucraina. Nơi đây còn là một mô hình sống động, thuyết phục về hoạt động của Hội người Việt, Hội doanh nghiệp Việt, của tổ chức Đảng (anh Tựa là bí thư Đảng ủy khu vực Kharkov), của các tổ chức xã hội như Đoàn cơ sở, Hội phụ nữ, Ban đại diện Phật tử, Câu lạc bộ cựu chiến binh...
Chẳng thế mà khi phát biểu kết luận Diễn đàn doanh nghiệp VN tại Châu Âu lần thứ 7 diễn ra một ngày sau đó, chủ tịch Liên hiệp các doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu Hoàng Mạnh Huê (đến từ Ba Lan) khẳng định chắc nịch "Thành công trên cả mong đợi do sự thịnh tình, mến khách, chu đáo, khoa học của cộng đồng người Việt tại Kharkov. Và chính điều này sẽ khiến cho cộng đồng người Việt ở các thành phố khác của châu Âu sẽ gặp...vô vàn khó khăn khi tổ chức các Diễn đàn tiếp theo".
Bạn tôi ngồi cạnh hích vai tôi, ý rằng, tớ đến Kharkov lần này lại biết thêm nhiều điều thú vị và ngạc nhiên đến bất ngờ. Người Việt mình đi đâu, làm gì cũng làm ra trò, ông nhỉ, nhất là mấy vị ở Kharkov này....
(còn tiếp)
Bùi Nam Sơn

10 nhận xét:

  1. Mấy năm trước đây bạn Đ V HÙNG vào thăm anh em QL ở SAIGON. Bọn mình (Thưc ra là QT) hỏi ĐVH:
    LỜ thì có sẵn ở ta
    Việc gì bạn phải sang UCRAINA tìm lờ ?
    chư LỜ KHÓ đoán nhưng chắc là đạc biệt. Nếu sức khỏe tốt ,sang năm các bạn có đi NGA , UCRAINA cho mình theo bám đít nhé'

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi Đ.V.Hùng về nước; Hội Cầu Ngà bọn mình đón tiếp,. Trong khi thưởng thức "món dân tộc", thì thơ phú vấn đáp reo vần "L nhạy cảm" (như của QT) bùng nổ. Và ĐVH làm thơ đối lại cũng tuyệt vờ. Nhưng vẫn chưa giải đáp câu hỏi của đại đa số anh em là "tại sao ở ta sẵn thế mà phải sang U để tìm"?
      DK. cố giữ sức khoẻ mà đi sang thăm VH , chắc Cụ ấy sẽ cho cụ có "cơ hội đi khảo sát thực tế" để tự tìm ra câu trả lời. Nhất trí chưa?.

      Xóa
  2. Em cũng muốn bám càng các anh lắm...về thăm lại trường xưa, rừng xưa, KTX xưa...và cả một thời thiếu nữ xưa, anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kế hoạch của các anh dự định đã lâu. Nhưng do không QUYẾT LIỆT nên thành "Kế hoach NAVA". Lần này nghe "Lãnh đạo chỉ thị" phải quyết... Liệt. Nếu chân cẳng còn cứng cáp (chưa bị "tháo khớp") mà "Ngược dòng ký ức" về lại Trường xưa được thì RẤT VUI. TG nhỉ.

      Xóa
  3. Chúc các cụ sang năm đi một chuyến sang Ucraina thật sự! Càng ngày sức khỏe càng yếu đừng chần chừ nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn T.Mai.
      Bọn mình sẽ thăm U, Nga …thật (nếu sức khoẻ không ổn mới đành “thăm ảo”.
      Xem ra lần này các cụ quyết liệt thật. Có mấy cụ đã sốt sắng nộp bản phô tô Hộ chiếu cho Mõ phó để lo dần thủ tục (vì các Cụ thích đi theo dạng “tự do thoải mái”, không theo Tour DL, nên thủ tục đi đông có hơi bị khó một chút).

      Xóa
  4. Tôi thật sự có lỗi, hôm nay mới vào nhà cụ 3B đọc bài này và các com có lên quan trực tiếp đến tôi - "nguoi nam vung". Đành phải xin lỗi cụ 3B và các cụ, và lại: “thôi thì có muộn còn hơn không!” xin được viết mấy dòng. Trước hết rất vui mừng được biết lần này các cụ rất cương quyết đén “quyết liệt” sẽ đi U và gần như đã có danh sách cụ thể. Với cương vị “người nằm vùng” tôi vô cùng vui mừng và sẽ làm tất cả cái gì cần và có thể làm để mời các cụ sang đây thăm “thủ đô của người Việt ở châu Âu”. Ngoài việc tiếp đón trân trọng xin hứa là cũng sẽ làm tất cả để giúp các cụ giải mã một thắc mắc (và chắc cũng là một mục đích) chính của chuyến đi như hai câu thơ đầy chất thơ HXH được nhắc lại trong com của cụ DK.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu cuối trong com của V.H ở trên; "Ngoài việc... SẼ LÀM TẤT CẢ ĐỂ GIÚP CÁC CỤ GIẢI MÃ THẮC MẮC.... " (trong com của DK dẫn thơ Calathau) làm mấy cụ Cu Lờ đang thích đi U sướng quá.
      Mấy cụ gọi điện cho mình (nghe giọng như DK, Cala, KFi hỏi:
      "Ngoài việc tiếp đón trân trọng." thì Cụ V. Hùng sẽ chiêu đãi gì?.
      Tôi bảo ở U chỉ có món NGÔ non là đặc sản chứ còn gì nữa!.
      Các Cu ấy bảo ngô, khoai là "Đặc sản hương đồng gió nội" thì đúng "Gu" cánh ta rồi!.( bây giờ ăn mãi đồ biển cũng chán).
      Cụ VH chuẩn bị sẵn sàng chưa?..

      Xóa
  5. Đã và “luôn luôn sẵn sàng!”. Mời các cụ cứ khăn gói lên đường, nhưng phải chờ đến mùa xuân sang năm thì mới có ngô non mà lại có ngay ngoài cánh đồng gần nhà vườn, nơi mà xuân hè nào tôi vẫn ra đấy “đi tu” (hổ mang). Cụ nào sốt ruột quá không chờ được sang vào mùa này thì chỉ có ngô già vừa thu hoạch năm nay thôi!. Rất chờ và rất hân hạnh được tiêp đãi các cụ món đặc sản ngô U.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Việt Hùng với tinh thần "3 SẴN SÀNG" rất cao. Rất hoan nghênh.
      Chuyến này bọn mình sẽ được VH chiêu đãi "dối già" bằng đặc sản của U: món NGÔ NON.(Không biết mấy bô lão răng còn khoẻ mà thưởng thức ngô non, ngô già của U hay không!).

      Xóa

trantrunghai@gmail.com