Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Suy ngẫm về "Tổ ấm" (Thơ Trung Hải)




BBB- Trong cuộc đời của mình, tôi đã được mời đến thăm" Tổ ấm" của nhiều người (có cả bạn Quế Lâm và những người khác). Có nhiều trường hợp chỉ đơn giản là đến chơi nhà,  có khi đến dự "tân gia".... Có người ở căn hộ nhỏ khiêm tốn, có người lại ở căn hộ rộng của khu nhà chung cư cao cấp, người ở biệt thự đẹp, người có nhà sàn là nơi nghỉ ngơi và tiếp bạn bè. Người khác ở nông thôn với nếp nhà tranh có vườn rau ao cá.  Tôi đã vào "Tổ ấm" là chiếc thuyền chài, đó là sau khi ở QL về nước tôi với ĐKMinh, D.Khắc, Vũ Mão, Q.Trung về học ở HP. Chúng tôi được phân công buổi tối đi dạy "bình dân học vụ" cho dân chài. (phải xuống thuyền nhỏ cũng là "nhà" của họ) để dạy học mỗi khi thuyền về bến.
Tôi nghĩ tất cả những CHỖ Ở dù to, nhỏ, sang trọng hay đơn sơ  đều có thể là TỔ ẤM nếu như ở đó chan chứa TÌNH NGỪƠI và luôn đầy ắp những NIỀN VUI. 
Gần đây được đến thăm nhà mới của C.Lý, T. Long , Tiến Hoàn, ... tôi đã viết bài này và đã đăng trên Blog. Nay chỉnh sửa, bổ xung và đăng để chia vui với M.Gương và anh Nghinh vừa chuyển sang nhà mới, mà lần trước cũng như lần này (ngày mai 25/09) được mời cùng các bạn vào dự tân gia mà tôi không vào được. Rất cảm ơn và xin khất Bạn MG và a.Nghinh lần sau.
Xin mời Làng đọc.

SUY NGẪM VỀ TỔ ẤM
 
"Tổ ấm" có thể
       là nếp nhà sàn
               là căn hộ nhỏ,
                   một ngôi biệt thự đắt tiền.
Cũng có thể là mái nhà rơm rạ
có vườn rau, ao cá với hàng chanh …
Lại có khi chỉ là chiếc thuyền chài
                                 bé nhỏ, tròng trành!.
Và cũng có khi đơn giản chỉ là...
            một túp lều tranh trên đồi cọ vắng.

Nhưng
Để có một Tổ ấm yên lành
cần những Trái tim nồng nàn, nhân hậu
và hơi ấm của người thân, bạn hữu …
như bếp lửa hồng trong những đêm đông.

Xây Tổ ấm cần có tấm lòng ...
                                        và hiểu biết
Chắt chiu tình thương yêu ...

                                     và độ lượng bên nhau
để sẻ chia buồn vui , sóng gió…
                                                     đến bạc đầu.

Cứ mải miết xây...
                       Bạn ơi!
                                Mải miết.
Có tổ ấm rồi,
                        Đời sẽ bớt cô đơn.
Có tổ ấm rồi.  
                         Tuổi già sẽ vui hơn.


         (Chỉnh sửa ngày 09/2013  Trung Hải)



18 nhận xét:

  1. Bài"Tổ ấm" của bạn giản dị nhưng chân thành, dường như ai cũng thấy mình trong đó.
    "Tổ ấm" đó chính là,
    Ngôi nhà xinh Hải Hòa đang ở
    Dang rộng tay đón bè bạn vào nhà,
    Tôi đã đến rồi và không muốn rời xa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Ng.Trâm. Hôm trước các bạn đến thăm, bà Xã và cả nhà mình rất vui.
      Hoà nhờ mình mời chị Ng.Trâm, Ng.Ánh, T.Hoàn và các Anh Chị khác đến chơi. Anh FiohanTB cũng đã ghé thăn nhà mình rồi.
      Vừa rồi mình đọc nhiều bài viết về Bác Lạp. Rất tự hào về Bác và thế hệ cha mẹ chúng ta.. Chúc Bạn KHOẺ VUI.

      Xóa
  2. TỔ ẤM LÀ ĐÔI BẠN GIÀ
    XUM XUÊ CON CHÁU VÀO RA THƯƠNG MÌNH
    TỔ ẤM RỌI ÁNH BÌNH MINH
    CHO CUỘC SỐNG MỚI NẢY SINH TỪNG GIỜ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Ta đi ta nhớ quê nhà
      Bát canh rau muống, quả cà dầm tương".(ca dao)
      MÁI NHÀ NÀO CÓ YÊU THƯƠNG
      CŨNG LÀ TỔ ẤM -"THIÊN ĐƯỜNG ƯỚC MƠ".

      Xóa
  3. Tôi đã sống 2 tuần trong MÁI ẤM của TH,trong đó chứa chan tình gia đình ,bè bạn.Đúng là sống có hơi ấm của người than,bạn hữu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để Tổ ấm thục sự đầm ấm, yên lành và vui vẻ RẤT CẦN "những tái tim nồng nàn nhân hậu và HƠI ÁM CỦA NGƯỜI THÂN BẠN HỮU
      Cả nhà chúc anh Khắc,,bác Khắc,ông Khắc điều trị tốt để có sức khoẻ ra chơi HN,và về quê HP Đồ Sơn.vào mùa hè năm sau.

      Xóa
  4. Đàn ông cứ phải xây nhà
    Còn xây tổ ấm đàn bà một tay
    Chuyện xưa nay đã đổi thay
    Muốn xây tổ ấm đăp đày yêu thương
    Vợ chồng phải gắng chung lưng ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất đồng ý với C.Lý là: để giữ "tổ ấm" khỏi bị lạnh "VỢ CHỒNG PHẢI GẮNG CHUNG CHĂN" (lưng). Nhưng đừng ĐẤU KHẨU nhé!.

      Xóa
    2. Gìa rồi mỏi gối chồn chân
      Đấu khẩu thì sẵn chung chăn thôi rồi...

      Xóa
  5. CÓ TỔ ẤM THẬT SỰ LÀ MỘT TRONG NĂM LÝ DO KHIÊN NGƯỜI TA SỐNG LÂU Ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CẢM ƠN HC ĐÃ GHÉ THĂM.
      ĐÚNG LÀ KHÔNG CÓ TỔ ẤM THẬT SỰ (nhưng theo nghĩa tương đối thôi) THÌ NGƯỜI TA CÓ THỂ VẪN SỐNG LÂU, NHƯNG CHẮC CHẮN SẼ ÍT NIỀM VUI. HC có thấy thế không?.

      Xóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù cuộc sống chẳng giầu sang
      Nhưng trong tổ ấm luôn vang tiếng cừơi !

      Xóa
    2. Tổ ấm như thế thật tuyệt vời, DH ạ.

      Xóa
  7. Bài thơ về tổ ấm của anh thật hay và cảm động,em cũng quan niệm như anh, 1 tổ ấm ko phải là 1 biệt thự sang trọng tiền tỷ mà là cái ấm áp hạnh phúc thật sự của những người chủ căn nhà đó, có hạnh phúc thì chúng ta mới sống vui sống khỏe với đời được

    Cảm ơn anh về bài thơ hay, chúc anh vui khỏe bình yên nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế là anh lại có thêm một người bạn đồng thuận ("cùng quan niệm như anh").về "TỔ ẤM".
      Cảm ơn và xin chúc BD và Gia đình mạnh khoẻ và mọi sự tốt lành.

      Xóa
  8. Có ông bà, có mẹ cha
    Có con, có cháu, chan hòa tình thường
    Tổ ấm tao nhã, khiêm nhường
    Bạn bè lui tới “súng sương”(nói lái) nhất Bê “Bà”(3)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Tiến Hoàn.
      Bạn có kiểu "nói lái" của "vùng miền" nào mà mình mới được nghe lần đầu. (Chắc là của "vùng sâu vùng xa").

      Xóa

trantrunghai@gmail.com