Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

1% ... - CÓ AI TIN?!.




BBB- Dù không muốn nói đến "chính trị" (vì như nhiều cụ Cu Lờ bảo: nó đau đầu và "chẳng ích lợi gì"). Nhưng tôi vẫn muốn tải bài này về để Làng đọc và trao đổi; vì nó không phải là "chính trị suông" mà gắn với đời sống xã hội, với những con người những công việc mà hàng ngày ta phải  nghe, nhìn và tiếp xúc (có muốn lảng tránh cũng khồn thể được). Và hơn nữa trong bài này có quá nhiều "vấn đề" mà ở góc độ đáng ra chỉ người Dân nên chất vấn. Chứ không phải để các vị là ĐBQH kể cả Chủ tich QH, (một năm họp 3, 4 kỳ; mỗi kỳ ít ra cũng cả tháng trời, lương và mọi chi phí đều do Dân đóng thuế) lần nào họp về bất cứ nội dung gì, hễ đụng đến khuyết điểm, yếu kém, "làm ăn đổ bể" v.v... cũng đều nêu câu hỏi: "TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI". (Chính ra câu này là để cho Dân hỏi).
 Vấn đề là họ phải chỉ ra đồng chí nào là người chịu trách nhiệm chính, ai liên đới, và xử lý mức độ  cụ thể thế nào. Không thể chịu "trách nhiệm chính trị", "trách nhiệm tập thể"  chung chung mà phải hết sức cụ thể, nghiêm minh. Không thể để tình trạng công lao là của tôi, biệt thự, bổng lộc của tôi , còn sai lầm tội lỗi là của chúng ta, đổ lỗi cho " cái thằng hệ thống", "thằng Cơ chế"... được.
(Tội nào phải vào tù, ai đáng cách chức, nếu tham ô... còn bị tịch thu tài sản, đền ra sao; sai lầm nào thì xử "án treo""xử lý kỷ luật nội bộ"
(không thể tràn lan như hiện nay), ai vì yếu kém mà không làm được thì cho nghỉ khoẻ, cho hạ cánh an toàn. Phải ủng hộ những người có nhân cách và lòng tự trọng khi họ dám áp dụng "văn hoá từ chức" ( mặc dù nếu muốn giữ ghế họ cứ tại vị, cũng không bị "làm sao" ngay cả "Khiển trách").


 Bộ trưởng Nội vụ: "Báo cáo sơ bộ, số cán bộ công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ chỉ trên dưới 1%".

(Dân trí) – Khi UB Thường vụ QH truy về thực hư vấn đề 30% công chức “cắp ô”, không làm được việc, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình giải thích đã yêu cầu địa phương báo cáo. Kết quả bước đầu, số cán bộ công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ chỉ trên dưới… 1%.

Đây là một nội dung làm nóng phiên thảo luận về báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại UB Thường vụ QH chiều 20/9.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặt vấn đề, luật cán bộ công chức đã có vài năm qua để thay thế pháp lệnh từ năm 1993 nhưng nghị định 36 hướng dẫn về tiêu chuẩn vị trí công việc tháng 4 vừa qua mới có nên suốt thời gian qua vẫn phải sử dụng quy định xây dựng trong pháp lệnh.
“Có phải như vậy cơ bản đến nay chúng ta vẫn quản lý cán bộ như 20 năm trước? Trách nhiệm này thuộc ai? Nghị định áp dụng từ năm 1993 đến nay mới làm lại là điều rất đáng buồn và như thế thì không thể mong chất lượng bộ máy nâng lên được” – Chủ tịch Quốc hội nói.
Chủ tịch Quốc hội: Thực hư câu chuyện 1/3 đội ngũ cán bộ công chức không để làm gì?.
Chủ tịch Quốc hội: "Thực hư câu chuyện 1/3 đội ngũ cán bộ công chức không để làm gì?".
Trưởng đoàn giám sát – Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý xác nhận, thực tế hiện nay các địa phương báo cáo là vẫn áp dụng nghị định cũ. “Phần ấy đúng là lạc hậu, thậm chí là quá lạc hậu”.
Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu giải trình về những hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu, bôi trơn, chạy này chạy kia mà dư luận nói đủ cả. Theo đó, câu chuyện 1/3 đội ngũ cán bộ công chức không để làm gì, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng muốn có câu trả lời chính thức.
Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cũng đặt vấn đề, bộ máy công chức vẫn ngày một tăng lên, cần đánh giá số tăng lên phần nào là tích cực, phần nào không hợp lý. Chất lượng cán bộ công chức qua tuyển chọn có đáp ứng được tình hình mới trong khi dư luận vẫn nói hiện 20-30% không làm được việc, nếu có giảm đi thì bộ máy vẫn đảm bảo. Ông Hiển đề nghị cơ quan chức năng xác nhận dư luận đúng hay vẫn khẳng định 100% công chức đảm bảo chất lượng.
Chủ nhiệm Phan Trung Lý cho biết, đoàn giám sát đã yêu cầu Chính phủ cung cấp kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý vấn đề dư luận nêu ra này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo. “Đi đâu chúng tôi cũng đều hỏi từng nơi, từng cơ quan là có đúng 1/3 cán bộ hiện không đạt yêu cầu công tác nhưng các địa phương lý giải chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể nên chưa dám khẳng định tỷ lệ là 1/3 hay 1/4” – ông Lý thông tin.
Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời thêm, hiện chưa có dữ liệu để tổng hợp đánh giá về trình độ cán bộ công chức viên chức từ TƯ đến cấp cơ sở. Chính phủ đang chỉ đạo xem xét cập nhật vấn đề này.
Còn vấn đề tỷ lệ % bao nhiêu công chức có năng lực, hoàn thành nhiệm vụ hay yếu kém mà xã hội đang rất quan tâm, ông Bình cho biết, nhiều văn bản của Đảng, nhà nước đã đề cập, đặc biệt là khi thực hiện Nghị quyết TƯ 4. Bộ Nội vụ đã tập trung kiểm điểm, tìm nguyên nhân, có văn bản đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh thành báo cáo phân tích về số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tính đến 31/12/2012.
Số liệu các địa phương tập hợp gửi lên đến thời điểm này chưa đầy đủ nhưng Bộ trưởng Nội vụ khẳng định, kết quả bước đầu cho thấy, số cán bộ công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ chỉ trên dưới… 1%.
Tỏ ý không tin con số này, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển nêu thực tế không ít cán bộ hàng ngày 8h sáng đến công sở xong đi ăn sáng, cà phê rồi mới quay lại phòng làm việc, buổi chiều làm thêm một chút nữa, đến 16h-16h30 là nhấp nhổm chơi thể thao hoặc đi đón con. Năng suất làm việc như vậy, ông Hiển quả quyết không thể tốt được. Và với công sức bỏ ra chừng đó, Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách cho rằng mặt bằng lương trả như hiện tại đã là cao, không cần tiến hành cải cách, thay đổi nữa.
Bộ trưởng Nội vụ: Báo cáo sơ bộ, số cán bộ công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ chỉ trên dưới 1%.
Bộ trưởng Nội vụ: "Báo cáo sơ bộ, số cán bộ công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ chỉ trên dưới 1%".

Mấu chốt vấn đề ở đây theo ông Hiển là cơ chế quản lý, đánh giá, tuyển dụng. Kiến nghị cơ chế khoán việc, ông Hiển phân tích, cách này hiệu quả hơn việc chờ bí thư, chủ tịch đi rình bắt cán bộ vi phạm vì phương pháp này chỉ giúp tóm được vài trường hợp kiểu “làm một vài cú để tạo áp lực nhất định” nhưng không phải hướng thay đổi căn bản.
Ngoài ra, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị đánh giá lại cách tuyển chọn vừa qua xem đã hiệu quả, hợp lý hay còn hình thức. Thực tế hiện khá phổ biến cảnh cán bộ có đủ loại bằng cấp nhưng giao cho một việc cụ thể để làm thì không đạt yêu cầu mà càng không làm được việc lại càng được cử đi học thêm.
Ông Hiển gợi ý giao quyền bổ nhiệm, chọn nhân sự cho người đứng đầu cơ quan đơn vị để người đó tự xây dựng một kíp làm việc khoa học (chứ không phải kíp “cánh hẩu”) và tự chịu trách nhiệm về việc này. Nếu đơn vị không làm được việc sẽ “xử” cả đội.
Chia sẻ thêm lo ngại về những nghi ngờ trong dư luận về tiêu cực, tham nhũng trong công tác cán bộ, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước chỉ rõ, hiện tượng quy định, bổ nhiệm cán bộ vượt khung là nguyên cớ dẫn đến tình trạng này. Ông Phước nêu một loạt biểu hiện như theo quy định, cấp phó không được quá 4 người nhưng vừa qua nhiều Bộ có tới 11 Thứ trưởng, không ít Tổng cục có cả chục Phó Tổng Cục trưởng. Hay hiện tượng “5 chạy” (chạy chức, chạy quyền, chạy việc, chạy ghế…) hoặc quy định phong tướng để làm việc nhưng nhiều người nhận quyết định phong tướng xong chỉ để… nghỉ hưu.
Lần giám sát này, ông Phước đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của cơ quan “gác cổng” cho Chính phủ về lĩnh vực quản lý nhân sự này.
Đáp lời Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình xác nhận tiêu cực trong tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm là một vấn đề khá nhức nhối trong dư luận. Ngành Nội vụ đã đề nghị xây dựng nghị định về phòng chống tiêu cực trong công tác cán bộ và thi đua khen thưởng… Dự thảo nghị định đang được Bộ hoàn thiện để lấy ý kiến các bộ ngành về bộ tiêu chí đánh giá. Nếu sớm, nghị định này có thể ban hành trong quý IV/2013.
P.Thảo

13 nhận xét:

  1. THEO TTX VỈA HÈ, CON SỐ ĐÃ ĐƯỢC NHẮC TỚI NHƯ MỘT CÂU CỬA MIỆNG LÀ: CHỈ CÓ 30% LÀM VIỆC THỰC CHO 70% CÒN LẠI!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều thông tin của "TTX VỈA HÈ" dạo này xem ra có khi lại THẬT hơn cả Báo, Đài, TV... "QUỐC RA"!. He he...

      Xóa
  2. Thưa các Cụ Làng Cu Lờ!.
    Như các cụ đều biết trên TV đã có "tiết mục" DÂN HỎI BỘ TRƯỞNG TRẢ LỜI" (rất chung chung) nên ở đây tôi định khơi mào mục "BLOGGRER LÀNG CU LỜ HỎI".(mà Blogger Cu Lờ cũng là Dân mà là người yêu nước và tử tế). Câu hỏi nêu ra rất cụ thể; còn ai muốn trả lời, hoặc không cũng được (kể cả Bộ Trưởng đương chức hoặc đã về hưu).
    Xin nêu câu hỏi:
    1- Con số 1% mà Bộ Trưởng BNV nêu ra ở trên Bản thân ông NT.Bình có tin đó là sự thật hay không?. Ý kiến các Cụ về con số trên?.
    2- Khi nào ông chủ tịch QH N.S.Hùng "hết buồn..." và chất lượng bộ máy (cán bộ) nâng lên được?*.(như ông bộc bạch ở trên).
    Ghi chú:* Có người đã gửi ngay câu trả lời ngắn gọn: Cứ kiểu làm việc như các ổng thì đến "MỒNG THẤT" ông CT QH Sinh Hùng chưa hết buồn.
    Và số Cán bộ Công chức HOÀN THÀNH TỐT nhiệm vụ chỉ ĐẠT TRÊN DƯỚI 1%.
    (Xin lưu ý con số 1% này khác với con số mà ông Bộ Trưởng Bình nêu ở trên).

    Trả lờiXóa
  3. Con số 30% cũng vẫn lả con số còn được "bao che " .Cứ thấy bô nào chỉ cần 4 người là đủ "hòan thành nhiệm vụ " thế mà thực tế là 11 người là thấy con số đó là bao nhiêu rồi.Các ông thứ trưởng ấy do ai ký quyết định bổ nhiêm đây ? Ngay trên bộ còn thế sao bảo dưới nghe được.Cơ quan cũ H làm việc so với hồi H về hưu tăng 3 lần nhìn lại vị nào cũng có con cháu vào !
    Các ông ngồi trên còn hỏi nhau quanh co thế thì ai trả lời đây ?Chủ tịch QH muốn "hết buồn "thì hãy gỉam B.chế từ bộ trở lên trước cho gọn.
    Nếu "dân QL' có hỏi thì hòi ngay :Con số cán bộ cắp ô kém chất lượng từ cấp bộ trở lên là bao nhiêu cho các ổng " dễ bao cao vơi dân "!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Dân QL" (DH) ra những câu hỏi hơi "hắc". BT và các vị Lờ Đờ khó trả lời (Không phải vì không biết mà là không thể).
      Thôi thì ta tự ra câu hỏi và tự trả lời để "xả XUPAP".
      Chứ chờ câu trả lời nghe lọt tai của các vi thì "Bao giờ cho đến Tháng Mười"!.

      Xóa
  4. Ăn gian nói dối là hiện tượng phổ biến của số lớn CB hiện nay. Ví vậy tôi chả tin bất kỳ số liệu nào do QH và CP công bố cả.
    Tôi thấy nhà nước VN nên tổ chức đợt TỰ KIỂM và đợt học tập VĂN HÓA TỪ CHỨC để cho dân được nhờ. Sao nhiều CB dạo này cứ trơ trơ không có tự trọng, không biết xấu hổ nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ suốt ngày hô hào "quyết... LIỆT", nên hình như " HỆ DÂY THẦN KINH XẤU HỔ" của họ bị LIỆT (mà liệt cả hệ thống) nên "nhiều CB dạo này cứ trơ trơ không có tự trọng, không biết xấu hổ".(Như Cụ NL nhận xét ở trên). Vì vậy mới thi nhau nói dối, phát ngôn bừa bãi, thiếu trách nhiệm, thiếu văn hoá, thiếu trí thức và thiếu nhiều thứ khác; nhưng thừa ... "QUYẾT LIỆT MỒM".

      Xóa
  5. Tôi nhớ từ khoảng đầu những năm 70 đã có chủ trương giảm biên chế, nhưng càng hô giảm thực tế càng tăng. Thử hỏi nếu anh là thủ trưởng một cơ quan nhà nước thì anh thích giảm hay thích tăng biên chế. Giảm thì đụng chạm, ít người sẽ vất vả hơn và kém oai hơn, vậy giảm để làm gì.
    Khi tôi làm việc ở một cục đê điều bộ TL, tôi biết có một vài anh, suốt ngày chỉ tập trung học Anh văn... thủ trưởng phê bình ... cóc cần, cuối năm cắt LĐTT ... cóc cần, mà anh ta không vi phạm gì lớn nên cũng không cho thôi việc được. Mấy năm sau vì có Anh văn được cử đi học rồi về làm cục trưởng, cục phó.
    Đáy là số ít, còn số nhiều là làm việc cầm chừng, trà lá, và ... nghỉ đưỡng ngay tại nơi làm việc.
    Còn nếu cần báo cáo là bao nhiêu phần trăm hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ có ngay những con số rất đẹp ví dụ như con số của bộ trưởng nội vụ là 99%. Nhưng cãi bộ trưởng cũng khó vì lấy gì mà đánh giá và đánh giá để làm gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Cụ C.Kỳ đã nêu dẫn chứng làm sáng tỏ thêm nhưng điều dân Làng Ta quan tâm trao đổi.
      Riêng câu cuối cùng của Cụ viết: "... nhưng cãi bộ trưởng cũng khó vì lấy gì đánh giá và đánh giá để làm gì?".
      Tôi nhất trí với Cụ; nhưng quan trọng là AI ĐÁNH GIÁ. Có nhiều cái có "ba rem" chính xác đến từng milimet, rõ như ban ngày... nhưng "Ban giám khảo" ( người cầm cân nẩy mực) mà không khách quan, trung thực, thậm chí lại gian lận... thì cũng "BÓ TAY chấm COM" thôi.( Cụ cứ đọc những b/c thậm trí là b/c của các đoàn Kiểm tra, Thanh tra cấp TW trình QH ... sẽ gặp những kết luận và con số méo mó đến bất ngờ).

      Xóa
  6. Ông phó thủ tướng thường trực nói 30% cán bộ sang cắp ô đi ....Theo tôi phải tính đến cả những việc họ tự bầy ra bàn luận mất thời gian vô ích như học tập bác HỒ....Rồi những việc xây dung các công trình vô bổ vừa tón tiền vừa tốn thời gian khắc phục . Nếu tính những việc làm đươcích lợi cho dân thì chỉ cần 20% cán bộ [thời Pháp thuộc cả một tỉnh chỉ cần vài tram công chức]
    Cứ kiee6u3 cách này thì nước mình còn lụn bại và người nói ra thành kẻ phản bội.Không biết những ai đã phản lại lý tưởng của cuộc CM ma2cha ông chúng ta khởi xướng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ nêu rất thẳng thắn những vấn đề mà mọi người bức xúc.
      Theo mình chúng ta trao đổi với mục đích "CHIA SẺ ĐỂ BỚT ĐI BỨC XÚC CHÚT NÀO HAY CHÚT ẤY" (Còn chẳng có mục đích gì khác. Không bi quan (dễ hại sức khẻ) và cũng chẳng lạc quan . Chỉ có thể chiụ khó mà ... chờ đợi. Hy vọng "trời lại sáng".
      Chúc DK+H khoẻ vụi.

      Xóa
  7. Các ông cứ ngồi ở hội trường mà tranh cải về những con số thì còn lâu mới biết sự thật. Cứ xuống cơ sở một lần là biết. Tôi hiện nay thỉnh thoảng mới về Viện cũ. Thấy cán bộ đi làm đông hơn, có bếp ăn được hỗ trợ 50% nên trưa nào cũng đông đúc. Tôi thấy phấn khởi, khen là hơn trước rất nhiều. Thì chúng nó bảo: " vẫn thế thôi chị. Lên đây có máy móc, sử dụng điện thoải mái, điều hòa chạy cả ngày. Nhưng chủ yếu là làm việc riêng, kiếm hợp đồng ở ngoài. Việc cơ quan giao hầu như không có. Nhiều người chỉ ngồi uóng nước, tán gẫu rồi vào Mạng ngồi cho hết giờ ( cũng như chúng mình ở nhà ấy ). Còn mấy phòng khóa trái cửa đằng kia, đến xếp muốn vào cũng phải gõ cửa rồi chờ là phòng " Đánh bạc". ai cũng biết mà không ai làm gì được. Đã có một lần xếp kiên quyết ra tay, bắt quả tang, lập biên bản cảnh cáo. Sau đó Xép bị số phiếu tín nhiệm thấp. Mất chức Viện trưởng.
    các bạn không tin. Hãy đến địa chỉ 179 đường Hoàng Quốc Việt Hà Nội. Viện Khoa Học Kỹ thuật Hạt Nhân. Để kiểm chứng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện tương Ng.Trâm kể trước diễn ra nhiều ở các cơ quan hành chính khối DÂN CHÍNH ĐẢNG; nay lan sang cả khối KH ... thì "vấn đề cán bộ viên chức" đã đến mức BÁO ĐỘNG rồi.
      Thế mà ông BT BNV còn "mơ ngủ" hay sao mà đưa ra "con số 1%" ở trên!. Còn "ngài" CTQH lại hỏi: "Trách nhiệm thuộc về AI?".
      (Chẳng lẽ thuộc về DÂN à?).
      Đã BÁO ĐỘNG mà còn ngồi, ông nọ chất vấn ông kia và chẳng có ai trả lời được, chẳng có giải pháp hữu hiệu để khắc phục thì... CHÍ NGUY rồi.

      Xóa

trantrunghai@gmail.com