Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Kể chuyện bên lề: Dầy đặc& quá tải. (3B)


CHUYỆN BÊN LỀ.

HOẠT ĐỘNG DẦY ĐẶC VÀ QUÁ TẢI
1-
Trong dịp hội Trường, hội Lớp chúng ta có nhiều hoạt động “bên lề…” rất dầy đặc, sôi nổi, phong phú , đa dạng, tình nghĩa và có “hoạt động độc đáo chưa hề có tiền lệ”…
Mọi người trong Làng QL, kể cả kể cả những người có mặt và vắng mặt (như đang ở nước ngoài, ở TP HCM, ở các tỉnh xa, hay ở ngay HN nhưng vì sức khoẻ yếu … ) đều có thể được đọc, xem nhiều bài viết, ảnh, videoclip của nhiều bạn trên Blog LSQL và Blog cá nhân của các bạn như: Tiến Hoàn, Công Kỳ, Nguyệt Ánh, Công Lý, bongbanbien (3B), vu song thu (TG), Noilieuhaha (HĐT). Và rất nhiều “lời bình”, hưởng ứng của các bạn như : Ng.Hân, TLong, T.Mai, Ng.Trâm, L.Thuỷ, N.Hiếu, M.Gương, T.Thành, D.Khắc, Nh.Lệ, X.Hoài, T.Trác, H.Châu, K.Fi, Tú Riềng, MĐức +T.H, H.Phương, Đ.Đồng, D.Huyền, Đ.V Hùng, T.K. Chiến, Fiohan…
Có những “hoạt động nhạy cảm” chưa được công bố ở “đình Làng” mà chỉ “thì thầm rỉ tai nhau” (kèm theo lời dặn dò : “Là bạn QL, tin cậu, mình chỉ kể cho cậu nghe thôi, cậu đừng kể lại cho ai nghe nhé!”. Ấy thế mà thông tin vẫn bị “rò rỉ”, hầu như cả Làng, cả Tổng đều biết.
Hơn nữa chả biết có phải cụ Mõ trưởng theo “chỉ thị miệng” của “Ban Vờ Hờ Tê Tê TW”, hoặc là nghe Bang Trưởng xui “khuâý động phong trào”, hay do sơ xẩy, cụ “gác” thế nào mà để lọt nhiều tin, hình ảnh tĩnh và động như về đề tài “Nâng đỡ” (đưa ảnh Cụ Ng.Trâm+C.Kỳ nâng cốc, cụ Diachu sau khi liên hoan Lớp liền đèo ai đó đi “phượt”?.); hay “đề tài nhạy cảm” như buổi “Tiếng thơ” của Thầy Trò QL (có cả anh Nhà Giáo Nhân dân Ng.L.D+ bạn N.Hiếu đến dự), …
Những chuyện ấy đã làm sôi động sân đình Làng (đến nỗi cụ ĐVH ở U, cụ T.M ở HN đau chân đang phải “ngồi một chỗ”, cụ D.K còn điều trị và (nghe đồn) cụ Nh.L + X.H đang bận ra gấp “Tiểu thuyết BẠCH KIM” (dạng hồi tưởng)…
Và tất cả mọi người không ai có thể “ngồi yên” được. Vì vậy Blog LSQL nóng lên từng ngày, rất sôi động với nhiều commemt (rõ ràng có, ẩn dụ có), … nhưng đều chân tình (tuy có chút xíu “châm chọc” cho vui, nên không ai phật ý).
Có rất nhiều câu thơ, bài thơ chân tình để chúc mừng, tặng nhau… của Thạch Quân, Calathau, Song Thu và nhiều bạn khác … viết ngẫu hứng mà hay.
Có thể điểm ra một số hoạt động mà tôi được tham dự, hoặc nghe kể lại: đón, tiếp, thăm hỏi và tiễn các bạn ở Tp.HCM: MĐức, Q.Trung, C.Kỳ, Ng.Khinh, M.Ngọc. Tr.Phú; ở Huế: Thanh Thự; ở Thái Nguyên: N.Hải và bà Xã, Hưng Yên: Nhật Vựng, Phú Thọ: Đặng Giang; ở CH Sec: Như Thanh… được BLL tổ chức chung nhiều lần, ở nhà hàng đặc sản Papaia (trên 80 người dự) hay 2 lần ở nhà hàng “Lan chín”.
Còn có nhiều cuộc do cá nhân mời đến nhà riêng, hoặc ra nhà hàng “theo qui mô mini” (từ vài người đến vài chục người) như ở nhà anh Tính, C.Lý, 3B, KFi, Ng.Hân, X.Hoài, T.Hoàn… , lần khác do “nhóm 4 tên”: K.Fi, Ng. Hiêụ, T.Long, Tr,Hải; rồi M.Gương+a.Nghinh, M.Đức…. mời ra nhà hàng. Buổi nào cũng vui và thân mật.
Vì chương trình quá dầy đặc; các Cụ liên tục phải “di chuyển” trong điều kiên thời tiết quá khắc nghiệt (mưa nắng thất thường), liên tục phải “nâng lên đặt xuống”, nạp quá nhiều “năng lượng”… Thêm nữa do “Máy móc”, chân cẳng, tai mũi họng … đều “có vấn đề” vì gần hết “đát” (hết thời hạn sử dụng) và “chương trình nghị sự” bị quá tải nên nhiều cụ “ngọc thể bất an” (như Calathau…). Vì vậy có nhiều cuộc đã lên kế hoạch đành phải “cắt” (như trường hợp Bang Trưởng L.Thuỷ định mời cơm tại nhà… ).
Theo nguồn tin của Tú Riềng“người phát ngôn Cầu Ngà” thì cụ Mõ trưởng Calathau là người rời HN cuối cùng (Chuyến bay 17h ngày 5/9).


2.  CUỘC GẶP MẶT “2 TRONG 1”

Biết “thủ trưởng trực tiếp” phụ trách tôi – Cụ Calathau và bạn bè đã “quá tải”, nên nếu chỉ mời đến nhà “ ăn cơm”, thậm chí chỉ “uống nước” cũng không ai “duyệt”, dù cho rất “nể” tôi. Vì vậy tôi nghĩ ra cuộc “Gặp mặt 2 trong 1” (học mót chiêu quảng cáo cà phê trên VTV) .
Nghĩa là có 2 nội dung trong 1 buổi Gặp mặt (ngay tại nhà 3B cho thuận tiện và ấm cúng).
 Phần 1: Họp “giao ban” nhóm BT Sách để nghe TBT “cho ý kiến”chỉ đạo và các thành viên nhòm BT thảo luận để “quán triệt”.
Phần 2 theo “thông lệ” là “nâng lên đặt xuống”.
Thế là mọi người vui vẻ nhận lời. Dù trời mưa, nhưng tất cả 14 “chiến hữu” có mặt đông đủ  (có 6 người trong nhóm BT: Q.Trung, Tr.Hải, Ng.Ánh, T.Hoàn, Ng.Trâm, H.Đ.Tín – Noilieuhaha K3)  đến sớm hơn vào lúc 10 h để họp.
Các bạn khác đến vào 11h để dự phần 2. (gồm 1 số bạn K5, T.Giang K3 và  T.Cương K2).
Trong cuộc họp về viêc in Sách K5, bạn Q.Trung đã nêu những nội dung chính : Các bạn trong Làng rất nhiệt tình, tích cực hưởng ứng đến nay đã tạm chọn được 65 bài  văn xuôi và thơ, đã chỉnh sửa và bạn T.Hoàn đã in thử ra giấy được gần 400 trang (theo khổ sách như “QL-Một thời để nhớ”).
Chúng ta dự kiến sẽ chọn thêm cho đủ 100 bài, sách sẽ có khoảng 500 trang (gồm bài, ảnh,…).
Nhóm BT đã phân công  cụ thể về nội dung và in ấn (cụ Tín –Noilieuhaha  và M. Đức nhận lo giúp việc in).  Tên tuyển tập mọi người thống nhất với Q.Trung là “NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC”.  Mọi người trong nhóm BT quyết tâm cao; rất mong được các Thầy Cô và  mong tất cả các Bạn nhiệt tình hưởng ứng viết bài và góp công sức để “tập Sách” của chúng ta có nội dung và hình thức như mong muốn.
Cuộc họp kết thúc, đạt kết quả tốt đẹp.
(Mà ở xứ ta các cuộc hội họp từ to đến bé, từ Trung ương đến địa phương, từ hội nghị cấp cao hoạch định chiến lược, "tầm nhìn" tới tận năm 2050 cho đến hội nghị bàn về việc ra qui định phạt chồng đi xe máy của... "Cơm" hoặc của "Phở"... Tất tần tật, chẳng có cuộc nào "kết thúc" lại không "đính kèm"  cái từ "tốt đẹp" hoặc "thắng lợi" hả các Cụ?).
  Bà chủ nhà mời mọi người bắt tay ngay vào phần 2 (cũng không kém phần "quan trọng" như phần 1). Nâng cốc chúc mọi người sức khoẻ và ngon miệng. Chúc anh Q.Trung thượng lộ bình an.
Mọi người chuyện trò rôm rả và vui vẻ vì có mặt cả các Bạn K2, K3.
Cuộc “Gặp mặt 2 trong 1” đã đạt được cả 2 mục đích như mong muốn.

                                    (Hà Nội,  tối 04/9/2013)

23 nhận xét:

  1. Báo cáo với cụ Phó Mõ ( và tất cả dân Làng), tôi đã hạ cánh an toàn, đúng giờ . Về nhà, mở phòng ra việc đầu tiên là lên đèn, bật máy vi tính. Thú vị thấy cụ 3B hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "trực chiến" mỗi khi Mõ trưởng " Bỗng nhiên ngoài vùng phủ sóng" ( đang bay trên trời ). Bằng lối viết độc đáo Cụ đã công bố các hoạt động "có thể công bố" của "Các nhóm lợi ích" và việc quan trọng cả Làng đang theo dõi giám sát đó là cuộc phiu lưu NGƯỢC DÒNG KÝ ỨC . Cảm ơn cụ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc Cụ đi đến nơi về đến chốn.
      (Tuy mấy hôm ở HN sức khoẻ có bị "trục trặc")
      Dù cho "ngọc thể bất an"
      Quế Lâm gặp bạn ngập tràn niềm vui
      60 năm đã qua rồi
      mà Tình Bạn vẫn sáng ngời trong tim.

      Xóa
  2. Hai trong một thật diệu kỳ
    Mưa to rất ngại đi vì bữa ăn
    Nhưng vì trách nhiệm nghiến răng
    Đội mưa, họng rát, ho gằn vẫn đi
    Khen bạn sáng kiến diệu kỳ
    Được ăn, được việc, còn gì vui hơn
    Bạn bè quý mến thân thương
    Gặp nhau lưu luyến vấn vương không muốn về.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Xã mình cảm động và rất lo Bạn đang ốm mà đến vào giữa lúc mưa gió. Thế nào đã khỏi cảm ho chưa?. Chịu khó uống thuốc và đừng quên uống nước gừng tươi nhé.
      Bà Xã mình gửi lời thăm và chúc chị T.Hoàn mau khoẻ đấy.

      Xóa
    2. Bạn Trung Hải thật hạnh phúc vì có bà xã tươi trẻ xinh đẹp nhanh nhẹn đảm đang lại yêu quý bạn bè của chồng... Mình rất cảm động được bạn Hòa quan tâm lo lắng, nhớ mãi cốc nước gừng nóng bỏng làm dịu cơn ho. Hai hôm nay trời mưa "rét" nên mình vẫn chưa khỏi. cảm ơn hai bạn rất nhiều. Những thứ QT gửi cho mình bạn có bỏ quên ở nhà KP không đấy. Nếu bạn đang cầm rồi thì cứ giữ hộ khi nào tiện mình rẽ qua xin lại nhé.

      Xóa
  3. Mừng hai trong một rất thành công,
    Giầy dép lần này có nhầm không?
    Nhầm người là nhầm vì quá nhớ,
    Ngược dòng ký ức cùng chờ trông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất tiếc Công Kỳ về TpHCM hơi sớm. Chắc "Visa" của Bà Xã cấp đã hết hạn?. Hẹn lần sau ra lâu hơn Kỳ nhé.
      Ng.Trâm hôm đến nhà mình, khi vế cầm nhầm ô dù của T.Hoàn ra đến đường phát hiện ra và quay lại trả; H.Châu đi nhầm dép; còn mình đến nhà KFi tiễn Q.Trung thì quên kính và bỏ lại dép sịn ở đó đi "Dép nhà nghỉ" của KFi về.(đến nay vẫn chưa đến lấy). Tuổi này nó thế, Kỳ ạ.

      Xóa
  4. Sáng kiến của cụ hay quá. Tiếc là tôi không đến được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất tiếc thiếu T.Mai nhân vật tích cực của nhóm BT Sách và Blog LSQL. Các bạn đều nhắc. Mình bảo nhắc ít thôi khỏi Bạn ấy lại nóng ruột. Chúc mau lành.

      Xóa
  5. Bạn Trung Hải đã kể đầy đủ và phong phú những cuộc gặp mặt của làng ta ngày Hội trường. Xin bổ sung thêm là hôm đó nhiều bạn được đến nhà TH lần đầu tiên, trong đó có tôi. Nhà bạn tuy khó tìm nhưng bên trong thật ấm cúng, gọn đẹp. Lại được gặp bà xã của bạn rất nhiệt tình và cởi mở. Bữa cơm các bạn mời là ngon nhất trong cả đợt này đấy. Cảm ơn hai bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà mình ở phố Trần Hữu Tước (phố mới được đặt tên khoảng trên 5 năm. SỐ NHÀ "tự do đặt tuỳ thích" nên lộn xộn và trùng lặp, vì thế tìm theo số thứ tự là rất khó. (Thực ra phố này ở trung tâm gần ngã 5 Đàn Xã tắc, N.L.Bằng, T.Đ.Thắng, Khâm Thiên, Ô Chợ Dừa). Hôm đó Ng.Trâm Ng.Ánh tìm hơi vất vả.
      Cảm ơn Ng.Trâm và các bạn đến đông đủ và rất đúng giờ.

      Xóa
  6. Mừng "hai trong một" thành công,
    Lại thêm KÝ ỨC NGƯỢC DÒNG quá hay.
    Dẫu rằng hội , họp lần này
    Các cụ quá tải, đặc dày, biết sao !
    60 năm, một cao trào;
    Nghĩa tình Lư - Quế dạt dào thân thương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " 60 năm mới có một ngày
      Gặp nhau "quá tải" vì... say lòng người".
      Lý do "quá tải" trong trường hợp này có thể... "CẢM THÔNG" được với "Dân Cu Lờ", cụ FIOHAN nhỉ?.

      Xóa
  7. Đọc loạt bài của cụ Ba,tôi cứ tưởng gặp lại những thiên phóng sự, ký sự nổi danh một thời của nhà văn Vũ Trọng Phụng ngày trước ! Ngòi bút của Cụ xem ra còn bén ngọt lắm ,cả trong văn xuôi và cả thơ nữa. Có cảm tưởng cụ viết dễ như trở bàn tay bởi cảm xúc dâng tràn, cứ thế ghi ra là thành bài đầy ấn tưởng. Hơn thế, Cụ còn là người có công trong việc tổ chức cho ra dời cuốn "ngược dòng ký ức " mà theo tôi dự đoán sẽ rất hót , ít nhất là trong giới bạn bè tầm cỡ U70...Vừa qua tôi không tham gia được hết các cuộc gặp mặt, rất áy náy, phần vì có việc đột xuất trong gia đình, phần vì cái nhục thể này bất an quá. Cứ ho liên tục nhất là vào buổi tối. Chợp mắt một tý là ho, lại mất ngủ, sáng dậy đầu ong ong ngây ngây..chắc Ổng sắp gọi lên đường chăng ?.Cố găng thực hiên phương châm 3T của thầy Châu ,nhưng không dễ...Cám ơn các cụ đã thăm hỏi. Hẹn gặp khi ..iem còn chưa đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Cụ khen quá lời, làm tôi hơi bị... đỏ mặt(thẹn) đấy. Cụ đọc thấy vui là tôi thích rồi.
      Còn phương châm 3T của thầy Châu, theo tôi ta chỉ có thể chủ động thực hiện 2T đầu("Ăn Từ Từ" "Sống vô tư") còn cái T thứ 3 ("Chết đột tử") là do "số trời".
      Chúc cụ chóng khỏi bệnh và thực hiện tốt 2T đầu.

      Xóa
  8. Xin cứ được quá tải dài dài...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Vui thì mong cứ dài dài
      Tuổi này "quá tải" thì ai cũng... "SỜ".(Sợ)"

      Nhiều Cụ K5 "ngã bệnh" không biết vì thời tiết hay do các "cơ quan đoàn thể" đã rệu rã, máy móc gần hết "đát". Nên anh Tú Riềng khuyên hãy kiềm chế cái sự "sung sướng", ham vui lại cho đừng "quá tải". TG lại bảo cứ kéo cái ... "quá tải" dài dài. Không biết "mô tê răng rứa" nào mà lần. Chẳng biết theo ai?.

      Xóa
  9. Ở sàiGÒN không biết tôi GHEN hay là tôi khoái mà '' PHỌT" ra mấy câu CON CÓC:
    Trời tuôn nước mắt xót thương
    Các cụ lắm tuổi còn vương chuyện tình
    Liên hoan, tiệc mở linh đình
    Hét hò ,múa máy, tưởng mình còn 'TƠ'
    Để rồi bệnh ngã cu lơ
    Thế mà vẫn sướng vẫn quờ lung tung
    TÌNH này khủng khiếp vô cùng
    TÌNH VUÔNG , TÌNH ĐẸP ,TÌNH CHUNG 'CU LỜ"

    Chú thích ;còn TƠ ;tức là còn non trẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TUỔI NÀY TA VẪN CÒN TƠ
      60 NĂM VẪN CU LỜ BÊN NHAU.
      Theo tôi cu lờ còn bên nhau mãi sau này chứ không chỉ 60 năm.
      CỤ GHEN HAY KHOÁI "PHỌT" ĐƯỢC RA
      MẤY CÂU "CON CÓC". HAY QUÁ TA!
      CU LỜ MONG CỤ THƯỜNG XUYÊN... "PHỌT"
      CHIỀU ĐÃ SẮP XẾ RỒI, BÓNG SẮP TÀ.
      Chúc Đồng hương khoẻ vui.

      Xóa
  10. Tôi nhất trí “khen” cụ 3B như cụ KYVINHHUNG vì những lời “khen” quá chính xác. Nhờ có các thiên phóng sự của cụ 3B mà tuy đang ở xa HN hàng vạn dặm tôi vẫn như được cùng vui cùng “nâng lên dặt xuống” với các cụ trong những ngày “quá tải” này, chỉ có cái là tất cả là trong tưởng tượng còn trên thực tế thì tiếc và thèm nhỏ…nước bọt! Nghiêm chỉnh mà nói, nhờ có các bài phóng sự sôi nổi dí dỏm đầy chất QL và các bức ảnh, video đẹp rất bghệ thuật của các cụ 3B, Calathau> CKỳ, Nguyệt Ánh và các cụ khác mà trong những ngày này tôi thực sự được VUI, RUNG ĐỘNG, CẢM ĐỘNG, được hưởng và CẢM NHẬN một cách rất rõ những tình cảm bạn bè QL tốt đẹp. Cảm ơn cụ 3B, tất cả các cụ và các bạn QL.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. RUNG ĐỘNG, CẢM ĐỘNG và VUI
      Nhớ U* nhớ Bạn lòng tôi bồi hồi... *U (Ucraina)
      Mong sớm gặp V.Hùng.

      Xóa
  11. Xin cứ quá tải dài dài
    Cứ "2 trong một" miệt mài bên nhau
    Dù ai đi đâu về đâu
    Cu lờ mà gọi xin hầu chuyện ngay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Nếu cứ "quá tải" dài dài
      Cứ "2 trong 1" miệt mài bên nhau". (C.Lý)
      Tuổi xuân chắc sẽ còn lâu
      Dù cho mái tóc trên đầu... bạc phơ!.
      Cu Lờ vẫn đẹp như xưa
      60 năm đến bây giờ vẫn... tươi.

      Cụ Lý thấy đúng thế không?.

      Xóa

trantrunghai@gmail.com